Đào tạo sư phạm thiếu tầm nhìn: Trách nhiệm số 1 thuộc về Bộ trưởng!

Đào tạo sư phạm thiếu tầm nhìn: Trách nhiệm số 1 thuộc về Bộ trưởng!

Thứ 7, 19/08/2017 | 06:50
0
Sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp tràn lan, Nhà nước lãng phí rất lớn trong đào tạo nhưng chất lượng dạy học vẫn còn hạn chế. Bài toán giải quyết việc làm, tỷ lệ thất nghiệp những năm tới còn nguy hiểm hơn.

"Hiện nay đào tạo chưa gắn với nhu cầu xã hội. Chúng ta phải có quy hoạch tổng thể nguồn nhân lực và đào tạo theo quy hoạch nguồn nhân lực", ĐBQH Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nêu quan điểm.

PV: Tại buổi làm việc mới đây với bộ GD&ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở: “Lúc ký Quyết định 732, tinh thần của Chính phủ là chỉ tuyển mới để đào tạo rất ít ở những trường trọng điểm còn lại tập trung cho bồi dưỡng đội ngũ”. Quy định đã có nhưng xem ra bộ GD&ĐT lại đi ngược chủ trương, “thả nổi” tuyển sinh sư phạm, thưa ông?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Đúng là có tình trạng “thả” tuyển sinh sư phạm, chúng ta làm chưa nghiêm túc trong việc này. Tuyển sinh tràn lan, cử nhân thất nghiệp. Lẽ ra, thay vì tuyển mới và đào tạo, các trường sẽ phải đẩy mạnh nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ hiện hành, tức là vẫn có kinh phí để "sống" chứ không chỉ "sống bằng tuyển sinh".

Xã hội - Đào tạo sư phạm thiếu tầm nhìn: Trách nhiệm số 1 thuộc về Bộ trưởng!

ĐBQH Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

PV: Có một thực tế, việc đào tạo ngành sư phạm đang thừa quá nhiều chỉ tiêu, gây lãng phí một lượng lớn ngân sách Nhà nước trong khi chất lượng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Ông nghĩ sao về điều này?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Giáo dục quyết định tương lai quốc gia nhưng hiện giáo dục ĐH, CĐ hiện mới chỉ chú trọng về lượng mà chưa về chất. Về nguyên tắc là phải đào tạo theo nhu cầu xã hội, cần bao nhiêu đào tạo bấy nhiêu. Cần ở đây là cho khu vực, vùng miền, địa phương và ngành nghề chứ không phải “lấp đầy chỗ” cho các trường ĐH, CĐ rồi khi sinh viên ra trường lại thất nghiệp.

Thế nhưng, các trường đang tồn tại, họ vẫn phải tuyển sinh để “nuôi” bộ máy. Việc duy trì tồn tại này gây lãng phí lớn. Nhà nước cũng lãng phí một nguồn chi phí cho đào tạo.

PV: Có ý kiến cho rằng, giải quyết việc thất nghiệp trong những năm tới còn nguy hiểm hơn, lãng phí của đào tạo mới còn lớn hơn so với "lãng phí giảng viên sư phạm ngồi chơi”. Phải chăng, đây là hệ lụy của việc đào tạo không có quy hoạch, tầm nhìn?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Đúng vậy! Hiện nay, các trường sư phạm rất nhiều, từ các cấp đào tạo khác nhau. Ngay cả các trường không chuyên về sư phạm cũng cho “ra lò” giáo viên, dẫn đến chất lượng giáo viên không đồng đều.

Điều đáng nói, đào tạo không gắn với nhu cầu sử dụng dẫn tới thừa - thiếu giáo viên cục bộ. Theo quan điểm của tôi, cần kiểm soát chặt việc đào tạo để đảm bảo số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên. Chúng ta phải có quy hoạch tổng thể nguồn nhân lực và đào tạo theo quy hoạch nguồn nhân lực đó.

Hiện nay, việc phân bổ nhân lực giáo viên có tính địa phương, hầu hết các giáo viên ở tỉnh nào về dạy ở tỉnh đó. Bởi vậy, nếu không chú ý đến chất lượng các trường đào tạo sư phạm địa phương thì sẽ ảnh hưởng lâu dài đến giáo dục ở đó.

Vì vậy, các tỉnh có thể lấy nguồn đào tạo từ trường đại học sư phạm Trung ương đóng tại các đô thị lớn chứ không cần thiết tổ chức cao đẳng sư phạm ở địa phương mình.

PV: Đi ngược lại chủ trương, tiếp tục “thả” tuyển sinh, theo ông trách nhiệm của bộ GD&ĐT cũng như cá nhân Bộ trưởng ở đâu?

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Bộ GD&ĐT là cơ quan quản lý Nhà nước nên phải có trách nhiệm trong việc này. Bộ trưởng cũng cần thẳng thắn nhận trách nhiệm.

Ngành giáo dục phân chỉ tiêu đào tạo theo mặt bằng chung, trong đó có tính đến năng lực của các cơ sở giáo dục đào tạo chứ chưa gắn với nhu cầu xã hội. Theo tôi, cần có sự phối hợp của các bộ ngành, địa phương cũng như xây dựng quy hoạch nguồn nhân sự quốc gia mới có thể xác định được nhu cầu đào tạo chính xác.

Riêng, ngành giáo dục cần một “cuộc đại phẫu” mà trước hết phải quy hoạch mạng lưới đào tạo, sắp xếp lại các cơ sở đào tạo sư phạm, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tất cả các trường sư phạm phải quy về một mối, không để tình trạng nhiều cơ sở đào tạo nằm ngoài tầm quản lý của bộ GD&ĐT như hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hương Lan

Chỉ 3 điểm 1 môn đỗ sư phạm: "Nên ngừng tuyển sinh và đào tạo"

Thứ 6, 11/08/2017 | 06:30
Nhiều ý kiến của nhà giáo, chuyên gia băn khoăn khi điểm đầu vào các trường sư phạm năm nay xuống thấp. Có ý kiến cho rằng: "Một người thầy tồi có thể làm hỏng cả thế hệ tương lai của đất nước".
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.