Đập nhà cũ của mình, bị khởi tố

Đập nhà cũ của mình, bị khởi tố

Thứ 2, 08/04/2013 | 12:29
0
Bị can khiếu nại rằng hai bên đang tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất, VKS lại xác định nhà đất của một bên rồi khởi tố, truy tố oan.

VKSND huyện Tân Phú (Đồng Nai) vừa ra cáo trạng truy tố bà Hà Ngọc Bích về tội hủy hoại tài sản. Trong khi đó, bà Bích thì làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng vì cho rằng mình bị oan.

Chuyển nhượng không thành

Theo cáo trạng, bà Bích và con trai ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà Trương Thị Chí Tâm ba thửa đất cùng tài sản gắn liền với đất ở xã Tà Lài (Tân Phú) với giá 1,3 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, bà Tâm đã trả cho phía bà Bích 650 triệu đồng.

Hồ sơ chuyển nhượng được hai bên chuyển đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tân Phú để làm thủ tục sang tên cho bà Tâm. Tuy nhiên, sau đó bà Bích yêu cầu tạm ngưng làm thủ tục sang tên cho bà Tâm vì cho rằng bà Tâm vi phạm thời hạn thanh toán số tiền còn lại và được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chấp nhận.

Tháng 3-2012, bà Bích đã thuê người vào đập phá căn nhà cấp 4 và tháo dỡ hàng rào trên một thửa đất tranh chấp. Bà Tâm tố ra công an. Theo kết quả giám định, giá trị thiệt hại mà bà Bích gây ra là gần 215 triệu đồng.

Làm việc với cơ quan điều tra, bà Bích khai thuê người đập phá nhà cũ và hàng rào là để xây lại trang trại chăn nuôi, đồng thời bà cho rằng các tài sản trên là của mình nên mình có quyền đập phá.

Tuy nhiên, theo VKSND huyện Tân Phú, việc bà Bích và con trai chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng tài sản trên đất cho bà Tâm (trong đó có căn nhà, hàng rào nói trên) đã được chứng thực. Hồ sơ đã được chuyển đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Dù phía Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã tạm ngưng làm thủ tục sang tên nhưng hợp đồng chuyển nhượng vẫn còn hiệu lực. Tính đến tháng 3-2012, các tài sản có trên thửa đất vẫn do bà Tâm quản lý. Vì vậy, VKS cho rằng hành vi của bà Bích đã cấu thành tội hủy hoại tài sản theo khoản 3 Điều 143 BLHS (khung hình phạt từ 7 năm tù đến 15 năm tù).

Pháp luật - Đập nhà cũ của mình, bị khởi tố

Hiện trường căn nhà mà bà Bích tháo dỡ. Ảnh: T.HIỂU

Pháp luật - Đập nhà cũ của mình, bị khởi tố (Hình 2).

Bà Bích đang trình bày về vụ việc của mình. Ảnh: T.HIỂU

Chỉ là tranh chấp dân sự?

Trong các đơn kêu cứu, bà Bích cho rằng việc hai bên chuyển nhượng nhà đất là có thật. Tuy nhiên, bà Tâm mới giao 600 triệu đồng tiền đặt cọc. Số tiền còn lại bà Tâm chỉ trả được 50 triệu đồng rồi không thanh toán như hợp đồng đã ký. Bà đã nhiều lần yêu cầu bà Tâm giao hết số tiền còn lại nhưng bà Tâm không thực hiện. Vì vậy, bà mới phải làm đơn gửi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất ngưng sang tên cho bà Tâm. Cạnh đó, bà còn làm đơn gửi UBND xã Tà Lài để nhờ chính quyền địa phương giải quyết (tháng 10-2011, UBND xã Tà Lài đã tổ chức buổi hòa giải giữa hai bên nhưng không thành).

Theo bà Bích, vì trang trại chăn nuôi xuống cấp nên bà muốn sửa chữa lại. Ngày 12-3-2012, bà làm đơn xin sửa chữa nhà và chuồng trại gửi UBND xã Tà Lài. Đồng thời, bà Bích cũng làm đơn gửi công ty điện lực xin tạm ngưng cung cấp điện để sửa chữa nhà và đã được chấp thuận. Ngày 26-3-2012, bà mới thuê người vào đập phá để sửa chữa nhà.

Bà Bích cho rằng tranh chấp giữa mình và bà Tâm là tranh chấp dân sự. Vì bà Tâm chưa thanh toán hết tiền, chưa sang tên nên thửa đất tranh chấp cùng tài sản trên đất vẫn thuộc về bà. Chính quyền địa phương chưa giải quyết xong và bà cũng đang định khởi kiện ra tòa. Nay VKS lại xác định thửa đất tranh chấp cùng tài sản tranh chấp là của bà Tâm rồi khởi tố, truy tố bà là oan.

Về mặt pháp lý, luật sư Đinh Văn Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận xét: Thứ nhất, bà Tâm chưa thanh toán hết tiền nên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất mới tạm ngưng làm thủ tục sang tên. Thứ hai, BLDS quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Như vậy, đất đai, nhà cửa nói trên vẫn thuộc quyền sử dụng, sở hữu của bà Bích.

“Xử lý hình sự thì tội nghiệp quá”

UBND xã Tà Lài từng tổ chức hòa giải giữa hai bên nhưng không thành nên chúng tôi hướng dẫn hai bên khởi kiện vụ án dân sự. Khi nghe người nhà bà Tâm báo có người lạ đến phá nhà, tôi đã cử cán bộ và chỉ đạo công an xã đến ngay hiện trường. Khi đến nơi thì bà Bích cho biết chính bà thuê thợ đến sửa nhà. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu bà Bích cung cấp hợp đồng thuê thợ đến sửa nhà. Sau khi bà Bích cung cấp thì chúng tôi ra về vì nhà là của bà ấy. Bà Bích cũng không cần thiết phải xin phép chính quyền khi sửa nhà vì đặc điểm ở nông thôn chúng tôi ai cũng vậy. Họ có đất thì họ xây hoặc họ sửa lúc nào cũng được, miễn là không xây trên đất của người khác là được. Theo tôi, đây chỉ là tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất, tài sản của ai chưa rõ ràng mà xử lý hình sự bà Bích thì tội nghiệp quá.

Ông ĐẶNG VŨ HIỆP, Chủ tịch UBND xã Tà Lài, Tân Phú (Đồng Nai)

Ngoài ra, việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên đã được thực hiện theo đúng trình tự. Hai bên đã được UBND xã tổ chức hòa giải không thành là điều kiện tiên quyết để khởi kiện ra tòa. Khi đó, đất và tài sản trên đất là của ai sẽ do tòa án quyết định. Cơ quan điều tra và VKS không thể tự ý quyết định là nhà đất của ai khi hợp đồng chuyển nhượng đang bị tranh chấp. Việc khởi tố, truy tố bà Bích về tội hủy hoại tài sản là không có căn cứ.

Theo Tiến Hiểu (Pháp luật TP HCM)

Điều tra vụ đổ dầu đốt nhà “dằn mặt” vì lừa tình bất thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Dù đã ngót 30 tuổi và đã có một đời chồng nhưng chị Quách Thị Th. (SN 1983, trú tại xã Đức Hòa, Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn còn khá mặn mà và có nhiều người theo đuổi.

Xử nghiêm người ra lệnh phá nhà ông Đoàn Văn Vươn

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:01
Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho biết TP đang chỉ đạo rà soát xem ai phá nhà dân và khẳng định ai làm sai, ai ra lệnh sai trong việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn thì sẽ xử lý nghiêm trường hợp đó.

Cựu chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị khởi tố

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:10
Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng mới ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng để điều tra, xử lý về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.