'Đập tử thần' cướp 5 mạng người từng xảy ra 20 vụ trôi xe

'Đập tử thần' cướp 5 mạng người từng xảy ra 20 vụ trôi xe

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:13
0
10 năm trở lại đây, đã có khoảng 20 vụ xe và người bị nước cuốn trôi mang tính chất nghiêm trọng xảy ra tại đập tràn Khe Ang (thuộc xóm Hồng Đức, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), làm chết nhiều người.

Ám ảnh đập tràn mang tên "tử thần"

Vụ trôi xe 7 chỗ khi qua đập tràn Khe Ang xảy ra vào chiều tối 19/9 đã cướp đi 5 mạng người, trong đó có 4 người trong một gia đình. Bên cạnh nỗi đau khôn tả của người nhà nạn nhân cùng hàng nghìn người dân chứng kiến vụ việc thì một sự thật được phơi bày là đập tràn Khe Ang chính là một trong những “điểm đen” gây chết người mỗi khi nước lũ tràn về.

Gia đình bà Huệ sống cạnh đập Khe Ang và cũng là hộ dân được chính quyền địa phương cắt cử trông coi gác chắn, vẫn không thể quên được những vụ nước cuốn trôi xe làm thót tim nhiều người chứng kiến. Điển hình nhất là vụ trôi xe cách đây hai năm.

Việt Nam Xanh - 'Đập tử thần' cướp 5 mạng người từng xảy ra 20 vụ trôi xe

Theo thống kê sơ bộ, mỗi năm tại đập tràn Khe Ang xảy ra ít nhất 10 vụ xe và người bị nước cuốn trôi.

“Đợt đó cũng vào mùa mưa lũ năm 2011, nếu không có chúng tôi cũng như bà con xóm Hồng Đức thì thảm họa kinh hoàng đã xảy ra”, bà Huệ nhớ lại.

Hôm đó, mưa to, nước dâng lên cao rồi chảy tràn qua đập, nhiều người dân trong xóm biết là nguy hiểm nên nhất quyết không cho ai đi qua đó. Rồi một đêm, lúc đó cũng khoảng tầm 3-4h sáng, bà Huệ nghe tiếng kêu cứu vọng lên từ đập tràn liền vội gọi chồng là ông Nguyễn Ngọc Bân dậy ra xem.

“Khi hai vợ chồng tôi ra đến nơi thì thấy một chiếc xe khách 24 chỗ ngồi, chở 11 người, trong đó có 4 trẻ em (chủ yếu ở huyện Quỳ Hợp) bị nước đẩy trôi mắc kẹt vào cọc tiêu của tràn. Tiếng gào khóc, kêu cứu trong xe vọng ra. Ngay sau đó, ông Bân bảo tôi về gọi thêm 1 người con trai nữa rồi lấy dây ống nước ra buộc vào gốc cây, lần lượt bế 4 cháu bé vào trước”, bà Huệ vẫn không quên vụ tai nạn suýt gây ra thảm họa đó.

Việt Nam Xanh - 'Đập tử thần' cướp 5 mạng người từng xảy ra 20 vụ trôi xe (Hình 2).

Gia đình bà Lê Thị Huệ sống cạnh chân cầu Khe Ang đã từng cứu nhiều người thoát chết trong gang tấc tại đạp tràn Khe Ang.

Cứu được 4 đứa trẻ vào rồi thì chiếc xe lại lùi thêm một đoạn nữa. Quá mạo hiểm, ông Bân bảo bà Huệ về thông báo cho trưởng thôn rồi đánh kẻng báo động kêu gọi người dân ra cứu hộ. Sau đó các nạn nhân và chiếc xe được đưa lên bờ an toàn, một số người bị thương được đưa vào trạm xá gần đó để cấp cứu, điều trị.

“Nếu đợt đó tôi không nghe tiếng kêu cứu thì có lẽ cả 11 người đó và chiếc đã bị nước lũ cuốn trôi rồi. Đến giờ những người đó vẫn thỉnh thoảng qua lại đến nhà tôi và những người trong xóm chơi”, bà Huệ cho biết.

Ngoài vụ xe 7 chỗ cùng 5 người bị nước cuốn trôi mới đây gây ra chết người thì những năm trước cũng đã xảy ra nhiều vụ khác. Theo thống kê của bà Huệ thì trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây có ít nhất khoảng gần 10 người tử vong vì đi qua tràn bị nước cuốn trôi. Đó là chưa kể mỗi năm có khoảng trên 10 vụ trôi xe và người được người dân cứu sống.

Trước đó không lâu, chiếc xe khách chở hơn 20 người cố tình vượt qua tràn đã bị nước lũ cuốn trôi. Rất may bánh xe cũng mắc vào cọc tiêu nên được dân chúng, và chính quyền địa phương ứng cứu kịp thời nên số hành khách trên xe may mắn thoát chết.

Việt Nam Xanh - 'Đập tử thần' cướp 5 mạng người từng xảy ra 20 vụ trôi xe (Hình 3).

Đập tràn này có độ dốc so với mặt đất khá cao. Khi xe gặp nạn thì rất dễ bị trôi xuống. Xe ô tô 7 chỗ cùng 5 nạn nhân vừa rồi là một minh chứng.

Ông Phan Đại Ngọc, phó chủ tịch xã Nghĩa Hồng cũng xác nhận với phóng viên điều này. Ông cho biết: “Đúng đập tràn Khe Ang là “điểm đen” từng xảy nhiều vụ tai nạn liên quan tới nước lũ. Dù không có số liệu thống kê cụ thể nhưng theo tôi nhẩm tính thì trong vòng 10 năm trở lại đây cũng có khoảng 20 vụ tai nạn (tính cả ô tô và xe máy) mang tính chất nghiêm trọng tại địa điểm tràn Khe Ang liên quan đến nước lũ. Vụ chết người mới đây nhất xảy ra cách đây đã 3 năm. Một người đàn ông đi xe máy qua tràn bị nước lũ cuốn chết".

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, trạm trưởng trạm y tế xã Nghĩa Hồng, là người ở xóm Hồng Lợi cũng từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn tại đập tràn Khe Ang. Bản thân ông từng cấp cứu nhiều người gặp nạn.

Theo đánh giá của người dân, vụ việc xe ô tô bị nước cuốn trôi tại đập tràn Khe Ang không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra, thậm chí có thể còn nhiều vụ nữa nếu như không có biện pháp khắc phục hoặc xây mới cầu.

Việt Nam Xanh - 'Đập tử thần' cướp 5 mạng người từng xảy ra 20 vụ trôi xe (Hình 4).

Ngoài tràn Khe Ang thì xã Nghĩa Hồng còn có hai tràn cũng rất nguy hiểm. Trong ảnh là tràn đội 1, nơi cũng từng xảy ra nhiều vụ xe và người bị lũ cuốn trôi.

Cần lắm một cây cầu để đảm bảo an toàn

Theo thống kê, trên địa bàn xã Nghĩa Hồng có tất cả 3 cái đập tràn gồm: tràn Khe Ang, tràn Đội 1 (qua xóm Hồng Đức, xã Nghĩa Hồng) và tràn Đội 5 (xóm Hồng Yên). Không khác gì tràn Khe Ang, tràn Đội 1 mỗi năm lũ về trở thành nỗi khiếp sợ cho học sinh và phụ huynh. Theo người dân thì tại tràn này cũng đã có hàng chục người bị nước cuốn trôi.

Năm 2009, do nước to nên một học sinh đã tử vong khi đi học về lội qua tràn. Tiếp đó, năm 2010, chiếc xe ô tô 7 chỗ khi đi qua tràn cũng bị nước cuốn trôi, may mắn 4 hành khách trên xe thoát kịp thời. Tháng 4/2012, ông Lê Xuân Hiếu (xã Nghĩa Mai) cũng đã bị nước cuốn đi khi đi qua tràn nước lớn.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền với mong muốn sẽ có một cây cầu để đảm bảo an toàn. Thế nhưng khi chưa được đáp ứng thì tai họa thảm khốc đã ập đến. Thật đáng thương cho những nạn nhân xấu số, đáng trách cho tài xế nhưng cũng đáng tiếc vô cùng vì sự mong mỏi của người dân từ lâu mà chưa được đáp ứng nên mới xảy ra vụ việc nghiêm trọng như vậy”, anh Lợi, một người dân ở xóm Hồng Đức (xã Nghĩa Hồng) nói.

Việt Nam Xanh - 'Đập tử thần' cướp 5 mạng người từng xảy ra 20 vụ trôi xe (Hình 5).

Hẳn nhiều người sẽ không thể quên được vụ trôi xe thảm khốc làm 5 người thiệt mạng xảy ra vào ngày 19/9 tại đập tràn Khe Ang.

Không chỉ người dân Nghĩa Hồng kiến nghị mà cử tri các xã như Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa Mai … cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị đến HĐND cấp xã, huyện với mong muốn được Nhà nước xây dựng cây cầu bắc qua con đập này để đảm bảo an toàn.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cũng cho biết, theo nguyện vọng của người dân, chính quyền đã nhiều lần đề xuất ý kiến lên cơ quan cấp trên nhưng trước giờ chưa được đồng ý. Ông cho biết: “Họ nói vốn không có, điều kiện tỉnh còn khó khăn, nhiều nơi còn cần cấp bách hơn nên phải chờ. Nào ngờ trong khi chờ đợi lại xảy ra thảm họa này”.

"Sau khi công cuộc tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ xe ô tô 7 chỗ bị nước cuốn trôi hoàn thành, lãnh đạo tỉnh đã bật đèn “xi nhan” về kế hoạch xây cầu. Trong thời gian sớm nhất, huyện sẽ hoàn thành tờ trình để tỉnh phê duyệt và tiến hành khởi công xây dựng hai chiếc cầu tại hai đập tràn của xã Nghĩa Hồng”, ông Sơn hồ hởi.

Theo Tri Thức

Tìm thấy chiếc xe ôtô trôi làm 5 người mất tích

Chủ nhật, 22/09/2013 | 08:06
Vào khoảng 6h10 phút sáng 22/9, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tìm thấy chiếc xe bị trôi tại tràn Khe Ang, xã Nghi Hồng, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt chiếc xe lên khỏi mặt nước.

Cháu bé 2 tuổi mất tích sau khi ngủ một mình ở nhà

Thứ 7, 21/09/2013 | 22:45
Thông tin từ chính quyền địa phương xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, một cháu bé 2 tuổi trú tại xóm Hải Lào xã Nghĩa Lộc đã bị mất tích chưa rõ nguyên nhân.

Cố cứu 4 người bị lũ cuốn, nam sinh lớp 12 mất tích

Thứ 7, 21/09/2013 | 10:14
Khi phát hiện có 4 người đi qua đập bị nước lũ cuốn đi em Phúc đã dũng cảm lao mình xuống dòng nước dữ cứu người nhưng chính em lại bị nước cuốn.

Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người

Thứ 5, 19/09/2013 | 22:06
Thượng tá Nguyễn Thế Nghiệp - trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan này vừa bắt thêm 4 đối tượng được xem là chân rết trong đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia do vợ chồng Li Xue Liang (SN 1968, quốc tịch Trung Quốc) và Nông Thị Bé (1984, ngụ tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu.

Mưa lũ cuốn trôi 12 người mất tích tại Đăk Lăk

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:35
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 1 người, 11 người còn lại vẫn mất tích.

2 tàu đâm nhau trên biển Vũng Tàu, 7 người mất tích

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:48
Rạng sáng 16/9, tàu hàng Sima Saphire đã đâm nhau với tàu cá chở 16 người của ngư dân Việt Nam ngoài khơi biển Vũng Tàu. Một thi thể đã được tìm thấy, 7 người còn lại đang mất tích.

Nghệ An: Lật thuyền chở cỏ, 2 người mất tích

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:54
Chị Nga dùng thuyền nan của gia đình chở 3 phụ nữ cùng xóm sang bên bờ sông Lam cắt cỏ. Trên đường trở về, thuyền bị lật khiến 4 người rơi xuống sông...

Dừng tìm kiếm sinh viên mất tích tại Phan Si Păng

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:47
Chủ tịch UBND huyện Sa Pa ( tỉnh Lào Cai) Trần Đức Luận thông tin sáng 11/8, tròn 1 tháng sinh viên Phạm Ngọc Ánh , trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội leo núi Phan Si Păng trở về bị mất tích từ điểm cao 2.800 mét vào chiều ngày 12/7/2013.