Đáp ứng Nhật Bản, Ấn Độ sẽ tăng cường ảnh hưởng vào Biển Đông?

Đáp ứng Nhật Bản, Ấn Độ sẽ tăng cường ảnh hưởng vào Biển Đông?

Thứ 4, 26/10/2016 | 11:22
0
Tọkyo muốn New Delhi tăng cường tiếng nói trong ủng hộ giải quyết tranh chấp Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế. Tuy nhiên Ấn Độ được cho là vẫn còn một số vấn đề còn lưỡng lự.

Tờ Times of India hôm 23/10 trích lời một quan chức ngoại giao Nhật Bản nói rằng Tokyo muốn thấy Ấn Độ có một lập trường rõ ràng và tham gia nhiều hơn về mặt tiếng nói trong giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Tiêu điểm - Đáp ứng Nhật Bản, Ấn Độ sẽ tăng cường ảnh hưởng vào Biển Đông?

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Yuki Tamura, người phụ trách bộ phận chính sách khu vực thuộc Bộ Ngoại giao nói rằng Nhật Bản đã "khuyến khích Ấn Độ lên tiếng về các vấn đề liên quan đến Biển Đông vì an ninh hàng hải là quan trọng".

Ấn Độ và Nhật Bản đang xích lại gần nhau như một "đối tác chiến lược và toàn cầu" từ năm 2006. Trong những năm gần đây, khi các tranh chấp ở Biển Đông khiến tình hình khu vực căng thẳng, hai nước đã bày tỏ sự quan tâm tích cực tại một trong những tuyến đường giao thông hàng hải quan trọng nhất trên thế giới này.

Theo giới quán sát, lời kêu gọi của Tokyo đối với Ấn Độ là điều không ngạc nhiên. Nhật Bản hiện cũng đang có tranh chấp của riêng mình với Trung Quốc trên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở Biển Hoa Đông, nhưng đồng thời luôn theo sát tình hình ở Biển Đông - nơi gần đây vừa tiếp nhận phán quyết từ Tòa Trọng tài Thường trực, giải quyết tranh chấp dựa trên các giá trị phổ quát về luật pháp, tự do hàng hải và hòa hảo tránh xung đột - điều mà Nhật Bản luôn ủng hộ.

Trong khi đó, Ấn Độ đã từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề Biển Đông, bao gồm việc ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài, kêu gọi Trung Quốc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, tránh gây xung đột và ủng hộ các tuyên bố chung của Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản.

Ấn Độ, từng lấy ví dụ về giải quyết tranh chấp của riêng mình với Bangladesh vào năm 2014 thông qua một tòa án UNCLOS để kêu gọi Bắc Kinh làm theo. Tại thời diểm đó, dù thua cuộc nhưng New Delhi vẫn hoan nghênh và tuân thủ phán quyết. 

Tuy nhiên lập trường của Ấn Độ trên Biển Đông vốn vẫn được cho là sẽ không đi xa như Tokyo hay Washington.

Trong cuộc hội nghị thượng đỉnh song phương năm ngoái, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cùng nhau kêu gọi "tất cả các nước tránh các hành động đơn phương mà có thể dẫn tới những căng thẳng trong khu vực". Hai nhà lãnh đạo đang lên kế hoạch để tiếp tục một tuyên bố chung vào cuối năm nay.

Theo bình luận viên Ankit Panda của tờ The Diplomat, New Delhi có lợi ích riêng của mình ở Biển Đông, khi coi đây như một "khu vực thứ cấp" trong chiến lược hàng hải của nước này hồi năm ngoái.

Trước đó vào năm 2015, trước khi phán quyết PCA đưa ra, Ấn Độ từng ký vào một tuyên bố ba bên với Nga và Trung Quốc kêu gọi các tranh chấp trong khu vực cần được giải quyết thông qua tham vấn song phương, đúng với quan điểm nhất quán của Bắc Kinh.

Nhưng kể từ đó Delhi đã tái khẳng định lập trường của mình một cách độc lập hơn khi ủng hộ sự tham gia của luật pháp quốc tế.

Giới quan sát đang chờ đợi xem sự nhiệt tình của Nhật Bản có thể đưa Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng về tham vấn ở Biển Đông hay không.

Ankit Panda cho rằng, mặc dù quan điểm của Delhi có thể đem lại nhiều triển vọng, nhưng trở ngại ở đây là việc Ấn Độ vốn không thích các quốc gia bên ngoài "ra lệnh" cho mình.

Ngoài ra, Ấn Độ không quan tâm nhiều tới các tranh chấp lãnh thổ mà có những vấn đề khác với Trung Quốc. Việc đàm phán trở thành thành viên của nhóm nhà Cung ứng hạt nhân và bất đồng về nhóm khủng bố Masood Azhar được giới quan sát đánh giá có thể tác động tới hướng đi của Delhi về lập trường Biển Đông.

Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng, Ấn Độ có thể tăng cường sự tham gia một cách mạng mẽ hơn.

Chiến lược hàng hải của Ấn Độ đã mô tả Biển Đông là một khu vực "lợi ích thứ cấp" - tức là khu vực cần được quan tâm tức thời chỉ sau Biển Ả Rập và Vịnh Bengal - ít nhất - New Delhi có lý do để ủng hộ tự do hàng hải trong khu vực và ngăn chặn tư tưởng bá quyền của Trung Quốc.

Một sự thống trị quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ mở đường cho Quân Giải phóng nhân dân nước này tiến hành các hoạt động thường xuyên hơn vào vịnh Bengal và phía đông Ấn Độ Dương, đe dọa lợi ích của Ấn Độ.

Trong khi đó, đối với Nhật Bản, sự quan tâm về Biển Đông sẽ không thay đổi, dù Trung Quốc liên tục phàn nàn sự tham gia của Nhật Bản giống như một mối đe dọa đến lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh.

Hồi tháng 9/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Tomomi Inada đã công bố kế hoạch của Tokyo trong việc mở rộng hải quân trong khu vực kể từ năm 2017 và sẽ còn tăng tiến hơn nữa.

Sau tiền lệ của năm ngoái, rất có thể một tuyên bố chung về Biển Đông năm nay sẽ được đưa ra sau cuộc gặp mặt của hai người đứng đầu nhà nước Abe và Modi.

Không chỉ có giá trị trong việc nâng cao sức nặng của phán quyết, Tokyo có thể thuyết phục New Delhi có một lập trường mạnh mẽ hơn để đánh dấu một bước ngoặt quan trọng.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.