Đất công bị

Đất công bị "xẻ thịt", bộ Tài chính bị báo chí chất vấn

Thứ 6, 18/05/2018 | 12:04
0
Giữa “tâm bão” các vụ việc đất công bị "xẻ thịt" ở TP.HCM xảy ra gần đây như vụ 3.200m2 đất Phước Kiển bán rẻ cho Quốc Cường Gia Lai, gần 5.000m2 Lê Duẩn chuyển nhượng giá bèo cho công ty Kido,... bộ Tài chính nhận được nhiều chất vấn của báo chí trong buổi họp báo chiều qua 17/5.

Bộ Tài chính: Vẫn đang thanh tra các sai phạm về đất công

“Đất công ở TP.HCM đang bị sử dụng tràn lan, lãng phí”; “chúng ta bán đất để ăn và đang ăn hết phần của con cháu”, “Luật quản lý sử dụng tài sản công có tính chất hồi tố để xử lý những vấn đề nóng không?”…

Đó là những vấn đề được báo chí đặt ra tại cuộc họp báo chuyên đề về tình hình triển khai luật Quản lý, Sử dụng tài sản công và các văn bản quy định hiện hành, do bộ Tài chính tổ chức chiều 17/5 tại Hà Nội.

Đất công bị 'xẻ thịt', bộ Tài chính bị báo chí chất vấn

Đại diện bộ Tài chính giải đáp các băn khoăn về vấn đề sử dụng tài sản công chiều 17/5

Trả lời báo chí tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tân Thịnh - Phó Cục trưởng cục Quản lý công sản, bộ Tài chính thông tin: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ Tài chính đã có văn bản gửi cho các Bộ, cơ quan trung ương để báo cáo tình hình sử dụng đối với nhà khách, văn phòng 2 của bộ, cơ quan trung ương trên địa bàn TP.HCM. Hiện nay, các bộ đang gửi báo cáo về bộ Tài chính".

Dự kiến trong tháng 5/2018, bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng phương án xử lý nhà, đất công của các văn phòng đại diện bộ, cơ quan TW trên địa bàn TP.HCM, để giải quyết các vấn đề nóng về sử dụng đất công tại đây.

Phóng viên báo Pháp luật TP.HCM đặt vấn đề: “Luật quản lý sử dụng tài sản công lần này có tính chất hồi tố để giải quyết những vấn đề nóng về sử dụng lãng phí tài sản công hay không?".

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, nguyên tắc áp dụng pháp luật của chúng ta là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ thời điểm nào thì áp dụng quy định của pháp luật tại thời điểm đó. Tuy nhiên, cũng có quy định về việc xử lý chuyển tiếp một số nội dung có liên quan.

Ông Nguyễn Tân Thịnh cũng thông tin thêm, hiện nay hai khoản thu lớn nhất là tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Năm 2017, số tiền sử dụng đất thu được là xấp xỉ 127.000 tỷ đồng, còn tiền thuê đất khoảng 27.000 tỷ đồng.

Trong cuộc họp báo, hàng loạt vấn đề liên quan đến đất đai khác cũng được báo chí đặt ra, như đất công bị chuyển nhượng không thông qua đấu giá, sử dụng không đúng mục đích, gây lãng phí ngân sách... đại diện bộ Tài chính cho biết vấn đề này vẫn đang trong quá trình thanh tra, điều tra, khi có kết quả sẽ thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

TP.HCM “nóng” vấn đề sai phạm trong sử dụng đất công

Tờ Zing.vn đưa tin, thời gian vừa qua, từ vụ việc lùm xùm công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán khu đất 32 ha ở Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai với giá “bèo” 1,29 triệu đồng/m2, câu chuyện đất công trên địa bàn thành phố này đãthu hút sự quan tâm của dư luận.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM vừa rà soát lại tình hình sử dụng đất công trên địa bàn, qua đó phát hiện hàng loạt dấu hiệu sai phạm khác.

Cụ thể, theo báo cáo của sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, nhiều quỹ đất công trên địa bàn thành phố cho các doanh nghiệp thuê bị sử dụng lãng phí hoặc được các đơn vị này cho thuê lại để kiếm lời. Nhiều

Trong đợt giám sát công tác quản lý, sử dụng và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước mới đây, ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đã chỉ rõ bất cập trong việc cho thuê đất công lãng phí tại khu đất số 97 Quang Trung, phường 8 (quận Gò Vấp).

Khu đất này rộng hơn 18.000 m2 được công ty Dược liệu Trung ương 2 thuê để đầu tư xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm, cửa hàng, văn phòng làm việc và nhà kho, với giá thuê là 7.700 đồng/m2, thời hạn 50 năm. Tổng giá thuê đất khoảng 142 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, công ty này lại hợp tác với hai đơn vị bên ngoài để mở nhà hàng ăn uống, thu lợi hàng tỷ đồng/năm.

Trong tổng diện tích hơn 18.400 m2 mà doanh nghiệp quản lý, công ty trực tiếp sử dụng 12.490 m2 làm nhà kho, văn phòng, nhà xe, sân. Phần diện tích còn lại gần 6.000 m2 công ty đã ký hai thỏa thuận hợp tác kinh doanh để xây dựng nhà hàng ẩm thực và bia tươi.

Điều đáng nói, để "hợp thức hóa" việc cho thuê, công ty Dược liệu Trung ương 2 đã có văn bản gửi UBND quận Gò Vấp, xin sửa chữa, cải tạo nhà kho, văn phòng làm việc cũ làm căng tin, nhà nghỉ, nhà vệ sinh, nhà xe phục vụ công nhân và được quận chấp thuận. Thế nhưng, sau khi tiến hành cải tạo xong, các phần kho của công ty trở thành nhà hàng ẩm thực, bia hơi.

Chuyến rà soát này của HĐND cũng cho thấy nhiều khu đất công được cho thuê với giá bèo.

Đơn cử như, tại quận 6, khu đất công tại địa chỉ 353 An Dương Vương, phường 10, quận 6 có diện tích 4.266 m2 được cho một tư nhân thuê từ năm 2003 để làm nhà xưởng. Giá thuê đất hiện được tính theo bảng giá thuê do UBND TP.HCM ban hành từ năm… 1994.

Hay căn nhà số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, với diện tích khuôn viên 771 m2 và diện tích sử dụng gần 10.000 m2, do công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý, đang cho thuê khu đất với giá 135.000 USD/tháng (trung bình hơn 13,5 USD/m2/tháng) với thời hạn thuê 20 năm (đến 2027). Trong khi đơn vị thuê đất này đang cho thuê lại, với giá khoảng 28 USD/m2/tháng.

Tại phiên làm việc ở quận 6, ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, cho biết từ năm 2017 đã có rất nhiều nhà, đất công tại quận 6 được thành phố phê duyệt phương án cho bán đấu giá. Tuy nhiên, hơn một năm nay chưa có mặt bằng nào được thu hồi để bán đấu giá. Quận này còn một loạt địa chỉ như 12 Cao Văn Lầu, 751/14 Hồng Bàng, 751 Lò Gốm, 361 Đặng Nguyên Cẩn, 215 Hậu Giang…

Không chỉ cho thuê giá rẻ, khai thác sai mục đích, TP.HCM còn nhiều khu nhà, đất công bị bỏ hoang, tạo nên sự nhếch nhác và lãng phí.

Điển hình như khu đất tại 620 Kinh Dương Vương quận Bình Tân, có diện tích hơn 9.000 m2 nhưng hiện cả đất với các công trình nhà, văn phòng làm việc đang bỏ hoang.

Bên cạnh đó, tại địa chỉ 574 Kinh Dương Vương, khu đất rộng đến 24.000 m2 cũng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm...

Theo thống kê chưa đầy đủ, TP.HCM đang có gần 13.000 địa chỉ nhà, đất công, trong đó đang có nhiều địa chỉ đang khai thác chưa hiệu quả hoặc bỏ hoang hóa.

Đất công bị 'xẻ thịt', bộ Tài chính bị báo chí chất vấn (Hình 2).

Khu đất "kim cương" 8-12 Lê Duẩn đang bị Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi vì được cho là bán và cho thuê với giá quá rẻ so với thị trường.

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận gửi Thủ tướng về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1. Cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi khu đất vàng này và thực hiện bán đấu giá theo quy định.

Một vụ việc nổi cộm thời gian qua là khu đất số 8­12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2, thuộc sở hữu Nhà nước. Ban đầu, đất do 4 đơn vị thuộc bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở, là công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, công ty Cổ phần Kim khí thành phố, công ty Cổ phần hóa chất vật liệu điện thành phố và công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO). Sau này cả 4 công ty này thành lập công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue và chuyển nhượng phần vốn góp cho công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là công ty TNHH Đầu tư Kido).

Đến tháng 6/2011, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận cho công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Giá chuyển nhượng thời điểm đó khoảng 700 tỷ đồng. Theo Thanh tra Chính phủ thì giá này thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường. Vì vậy cần xem xét trách nhiệm các cá nhân và đơn vị liên quan, đồng thời thu hồi dự án để đấu giá lại.

Thông tin thêm từ báo Thanh Niên cho hay, tính đến thời điểm tháng 10/2017, tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri, 100% vốn nhà nước) và các đơn vị thành viên đang quản lý, sử dụng 46 mặt bằng, nhà đất, trong đó 11 mặt bằng, nhà đất được đem hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng, giữ hộ hàng hóa. Tổng doanh thu từ hoạt động này trong năm 2015 - 2016 là hơn 36 tỉ đồng.

Chưa hết, trong số tiền thu được từ việc cho thuê trái quy định, Sagri “ẵm riêng” (không nộp ngân sách) hơn 6,9 tỉ đồng trong 2 năm 2015 - 2016. Thanh tra TP.HCM xác định trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về HĐTV, Tổng giám đốc Sagri, vì thực tế sử dụng “biến tướng” đó không đúng phương án xử lý tổng thể nhà đất, không đúng đối tượng, mục đích sử dụng theo quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND TP.HCM.

H.Y (tổng hợp)

 

 

 

Khu đất vàng 5.000 m2 trung tâm TP.HCM: Bóng dáng đại gia gốc Hoa Trần Kim Thành

Thứ 5, 17/05/2018 | 12:06
Sau hơn 10 năm được phê duyệt xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu đất vàng gần 5.000 m2 tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM vẫn là bãi trông giữ xe 24/24 và vừa được Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi để đấu giá lại, tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Khu “đất vàng” 5.000m2 ở TP.HCM: Pháp luật không được thực thi từ đầu

Thứ 5, 17/05/2018 | 07:29
Nội dung trả lời phỏng vấn của nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài về vụ bán 5.000m2 khu “đất vàng” cho thấy: Ngay từ đầu, pháp luật đã không được thực thi.

Thu hồi đất dự án Bắc Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai

Thứ 5, 26/04/2018 | 08:11
Quốc Cường Gia Lai khẳng định khu đất dự án Bắc Phước Kiển trộng 91,6ha này hoàn toàn không liên quan đến khu đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè đang vướng phải lùm xùm với công ty Tân Thuận (công ty 100% vốn của Thành uỷ TP.HCM).
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.