Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò

Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò

Thứ 5, 08/07/2021 | 09:14
0
Do nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, mỗi ngày có đến hàng trăm người đang phải đặt cược tính mạng vào những chuyến đò.

Tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn…

Bến đò xã Bạch Xa là một bến thủy nội địa vận chuyển hành vận chuyển hành khách qua sông nối từ thôn Bến Đền xã Bạch Xa (Hàm Yên, Tuyên Quang) với thôn Bình Long thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang,Hà Giang). Suốt bao năm qua, phương tiện qua sông vẫn chỉ có một con đò cũ kỹ, thiếu an toàn cho người dân.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật khi có mặt tại đây cho thấy, bến thủy nội địa này không bảng biển nội quy, không đăng ký đăng kiểm nhưng vẫn thường xuyên vận chuyển khách cùng các phương tiện khác cõng hàng hóa cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn tại xã Bạch Xa (huyện Hàm Yên, Tuyên Quang).

Dân sinh - Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò

Xe tải chở hàng cồng kềnh cũng được xuống thuyền (Ảnh PV).

Có mặt ở đây mới thấy nỗi nguy hiểm dình dập khi các loại xe tải, xe con, xe ca thậm chí cả máy xúc cũng được nhà thuyền này phục vụ chuyên chở. Con đó hàng ngày vẫn hối hả đưa đón khách với lèo tèo vài 3 cái phao cũ rích được buộc cố định tại những địa điểm khó mà sử dụng khi xảy ra sự cố. Nhiều chuyến có lượng người đông quá tới ngót 30 người chưa kể khách còn trên ô tô thì khoang lái của thuyền cũng phải ngồi chen chúc.

Dân sinh - Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò (Hình 2).

Lèo tèo vài chiếc phao buộc cố định ở nơi bất tiện, xe tải nặng mấp mé mạn thuyền (Ảnh PV).

Hành khách mạnh ai nấy lo, khi thuyền cập bến thì tất cả mọi người đều ùa xuống và cả lúc lên cũng vậy mỗi chuyến đò chỉ diễn ra trong vòng mấy phút. Ô tô phải quay đầu từ trên dốc rồi lùi xuống thuyền, có chiếc vừa chớm tới đã đẩy mũi thuyền ra xa khiến bánh sau hẫng hụt phải vội vàng phanh khựng lại và mỗi lần như vậy bà phụ lái thuyền lập tức la lối ầm ĩ là lái ẩu mà chẳng để ý tới số phận con thuyền nhỏ nhoi mỏng manh đang chòng chành oằn mình trước khi rời bến.

Dân sinh - Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò (Hình 3).

Trò chuyện với phóng viên, những người dân chuẩn bị sang chuyến đò ngang cho biết: "Mỗi lần thuyền chở đông nhìn cũng thấy sợ, nhưng vì nhu cầu công việc bất đắc dĩ phải liều. Bây giờ còn đỡ, chứ mùa thu hoạch cam mà các anh lên đây thì mới chứng kiến được nỗi khổ của bà con khi qua lại khúc sông này. Giá mà có được cây cầu bắc qua đây thì hay biết mấy".

Người dân nơi đây lại càng lo lắng hơn bởi mùa mưa lũ sắp tới cũng là dịp các cháu học sinh bước vào năm học mới, nếu vẫn tình trạng này thì tai họa sẽ xảy ra bất cứ lúc nào vì những người kinh doanh đò ngang nơi này đã bất chấp mọi hiểm nguy chở vượt tải trọng trong khi thiếu nhiều vật dụng nổi trong nhiều năm nay.

Người dân khổ vì đường khó đi

Trao đổi với phóng viên, ông La Văn Hạnh – Chủ tịch UBND xã Bạch Xa: Đây là bến đò được đăng ký bến tại sở GTVT tỉnh Tuyên Quang do đang bận họp hội đồng nên vị này ủy quyền cho ông Đỗ Quang Tuyến (Công chức địa chính xây dựng giao thông thủy lợi xã) cung cấp thông số kỹ thuật cũng như mọi hoạt động cụ thể của con đò này.

Dân sinh - Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò (Hình 4).

Chuyến đò đầy ắp hành khách xe cộ và hàng hóa (Ảnh PV).

Ông Tuyến cho biết: Thuyền có đăng ký đăng kiếm do sở GTVT tỉnh Tuyên Quang cấp. trọng tài cho phép đối vói hành khách là 12 nguời, còn đối với hàng hóa phương tiện là 1,5 tấn. Do tuyến đường ĐT- 189 từ xã Bạch Xa về thành phố nó nát quá rồi, nên 1 số trường hợp đưa người đi cấp cứu họ muốn sang sông đê đi đường Quốc lộ 2 cho nhanh. 

Là người có trách nhiệm ở đầu bên phía thôn Binh Long, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TT. Vĩnh Tuy cho biết: Chính quyền xã cūng đã phối hợp với Thanh tra sở GTVT Hà Giang kiểm thường xuyên kiểm tra hoạt động của con đò và nhắc nhở chủ thuyền thực hiện đúng tải trọng theo quy định đã được cấp phép.

Dân sinh - Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò (Hình 5).

Công nông cõng máy xúc cũng được mời lên đò sang sông (Ảnh người dân cung cấp).

Rõ ràng, trước khi người dân có được một cây cầu để đi lại thì họ vẫn phải "gửi mạng" vào những chuyến đò này. Phía sở Giao thông Vận tải tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị này cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra hoạt động của con đò này và xử lý khi xảy ra sai phạm. Mới đây, qua tiến hành kiểm tra Sở phát hiện nhiều sai phạm tại bến đò Bạch Xa. Chủ thuyền thừa nhận vi phạm 4 lỗi: Không gắn số đăng ký theo quy định, trang bị không đầy đủ dụng cụ an toàn theo quy định, đưa phương tiện thủy vào khai thác không đúng công dụng, chở vượt quá sức chở người của phương tiện trên 20% đến 50% số người được chở.

Thanh tra sở GTVT Tuyên Quang đã lập biên bản về các hành vi vi phạm trên và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đồng thời yêu cầu chủ phương tiện không tái phạm.

Bên cạnh đó, sở GTVT Tuyên Quang cũng triển khai các văn bản gửi UBND huyện Hàm Yên đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa...

Với nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa nhộn nhịp như vậy, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang chú trọng hơn nữa về vấn đề  an toàn giao thông đường thủy, cắm những biển bảng nội quy 2 đầu bến và giám sát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng chở quá số người, chở quá tải trọng đảm bảo tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm đi lại trong mùa mưa bão.

Video:

Dân sinh - Đặt cược tính mạng trên những chuyến đò (Hình 6).

Tuấn Linh

Tuyên Quang: Cần làm rõ việc công ty Hùng Hà trúng hàng loạt gói thầu với hồ sơ có dấu hiệu sai luật

Thứ 2, 05/04/2021 | 12:01
Mặc dù có nhiều dấu hiệu gian lận thông tin năng lực trong hồ sơ dự thầu, thế nhưng, công ty TNHH Hùng Hà vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Tuyên Quang

Tuyên Quang: Tạm giam Hiệu trưởng vì chiếm đoạt tiền

Thứ 6, 19/02/2021 | 15:37
Vũ Cảnh Phương (Hiệu trưởng trường tiểu học và trung học cơ sở Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) bị công an tỉnh tạm giữ về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an Tuyên Quang lý giải về mức phạt Chi Cục trưởng túm áo CSGT

Thứ 5, 21/01/2021 | 09:28
Theo lãnh đạo Công an TP.Tuyên Quang, ông Lai Quốc Đạt không có hành vi tát chiến sĩ CSGT, nên chỉ có thể xử phạt ông này ở mức 3 triệu đồng.

Công an TP Tuyên Quang phủ nhận việc Chi cục trưởng Dân số tát CSGT

Thứ 5, 21/01/2021 | 08:16
Phía cơ quan công an TP Tuyên Quang đã lên tiếng về thông tin chi cục trưởng Dân số tỉnh Tuyên Quang túm áo, chống đối, tát cảnh sát giao thông.

Chi cục trưởng say xỉn, túm áo CSGT Tuyên Quang bị xử phạt nặng

Thứ 4, 20/01/2021 | 15:28
Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang lái xe trong tình trạng say rượu rồi hành hung CSGT bị phạt 38 triệu đồng.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.