Đất trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi có được cho thuê?

Đất trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi có được cho thuê?

Thứ 4, 24/01/2018 | 11:42
0
Trong một số trường hợp nhất định, người dân hoặc UBND cấp xã nơi có đất được phép sử dụng, quản lý đối với diện tích đất nằm trong hành lang an toàn công trình thủy lợi. Trong trường hợp diện tích đất nằm trong hành lang an toàn công trình thủy lợi thuộc diện tích đất công ích do UBND xã quản lý thì được phép cho thuê theo quy định tại Điều 132 của Luật Đất đai năm 2013.

Câu hỏi:

Xin hỏi quý báo, UBND xã có quyền cho thuê đất trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 5, Điều 56 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP: Tổ chức trực tiếp quản lý công trình có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm chủ trì phối hợp với UBND cấp xã và phòng TN&MT nơi có công trình rà soát hiện trạng sử dụng đất trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình để kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định:

a) Trường hợp sử dụng đất có ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình hoặc trường hợp hoạt động của công trình có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người sử dụng đất thì cơ quan có chức năng quản lý Nhà nước đối với công trình tiến hành thẩm định mức độ ảnh hưởng, nếu phải thu hồi đất thì đề nghị UBND cấp có thẩm quyền để quyết định thu hồi đất đó. Người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản gắn liền với đất đã có từ trước khi hành lang an toàn công trình được công bố, tái định cư theo quy định của pháp luật.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục. Chủ công trình phải chịu trách nhiệm đối với việc khắc phục đó; nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật.

b) Trường hợp sử dụng đất không thuộc quy định tại Điểm a Khoản này thì người đang sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn công trình được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và phải tuân theo các quy định về bảo vệ an toàn công trình.

c) Đất trong hành lang an toàn công trình được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai, trừ trường hợp đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất.

Người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ được sử dụng đất theo quy định tại Điểm b Khoản này.

Cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình có hành lang bảo vệ an toàn chịu trách nhiệm chính về việc bảo vệ an toàn công trình. Trường hợp hành lang bảo vệ an toàn công trình bị lấn, bị chiếm, sử dụng trái phép thì phải kịp thời báo cáo và yêu cầu UBND cấp xã nơi có hành lang bảo vệ an toàn công trình xử lý”.

Như vậy, trong một số trường hợp nhất định, người dân hoặc UBND cấp xã nơi có đất được phép sử dụng, quản lý đối với diện tích đất nằm trong hành lang an toàn công trình thủy lợi. Trong trường hợp diện tích đất nằm trong hành lang an toàn công trình thủy lợi thuộc diện tích đất công ích do UBND xã quản lý thì được phép cho thuê theo quy định tại Điều 132 của Luật Đất đai năm 2013.

Báo TN&MT

Giải quyết phản ánh của người dân và DN về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai

Thứ 7, 11/11/2017 | 06:00
Đến nay, tổng cục Quản lý đất đai đã tiếp nhận 792 phản ánh qua đường dây nóng, email, đơn thư và qua báo chí.

Hà Nội: Tổng hợp các thông tin liên quan đến pháp luật thuế về đất đai

Chủ nhật, 24/09/2017 | 07:15
Cục Thuế TP.Hà Nội vừa rà soát, tổng hợp và thông tin để doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế, nhân dân biết nhằm thực thi đúng các quy định của pháp luật thuế liên quan đến đất đai…

Công trình thủy lợi tiền tỷ chỉ tưới được... 1.000m2

Thứ 4, 03/06/2015 | 21:10
Đó là công trình thủy lợi Nà Cà Tu. Do nằm ở vị trí quá thấp cho nên công trình thủy lợi này chỉ cung cấp nước cho diện tích chưa đến 1.000m2 đất trồng lúa.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.