Đặt vòng tránh thai vào ổ bụng là... không sai

Đặt vòng tránh thai vào ổ bụng là... không sai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Do thiếu tinh thần trách nhiệm của các cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), một bệnh nhân đi đặt vòng đã bị thủng tử cung, vòng xuyên thẳng vào ổ bụng. Nhưng giám đốc trung tâm này nói, làm như vậy là không sai.

Yếu chuyên môn hay thiếu y đức?

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 20/4, nạn nhân Nguyễn Thị Hà Giang (SN 1990) trú tại thôn Nhân Phong, xã Gia Hạnh, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Thái An (Nghệ An) để phẫu thuật, mổ ổ bụng để lấy vòng tránh thai. Sự việc này khiến dư luận và các nhà chuyên môn địa phương hết sức bất ngờ.

Trước đó, ngày 11/4, anh Nguyễn Viết Nam (SN 1990) đưa vợ là chị Giang đến Trung tâm Y tế dự phòng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) để đặt vòng tránh thai. Sau khi được các nhân viên y tế của trung tâm này đặt vòng xong, anh Nam đưa vợ về nhà thì nghe chị Giang kêu đau mạnh ở vùng bụng và có hiện tượng chảy máu nhiều ở âm hộ. Những ngày sau đó, chị Giang lại liên tiếp phải chịu đựng những cơn đau dữ dội. Quá hoảng hốt trước sự đau đớn của vợ, anh Nam cùng gia đình đã đưa chị Giang trở lại Trung tâm Y tế dự phòng Can Lộc để kiểm tra. Trung tâm này đã cử người đưa bệnh nhân Giang đi chụp phim và siêu âm, kết quả cho thấy, chị Giang bị thủng tử cung, vòng tránh thai xuyên vào ổ bụng. Phía Trung tâm Y tế Dự phòng Can Lộc cho chị Giang uốc thuốc giảm đau để lấy vòng ra nhưng gia đình không đồng ý.

Xã hội - Đặt vòng tránh thai vào ổ bụng là... không sai

Bệnh nhân Giang điều trị tại Bệnh viện Thái An

Khoảng 15h ngày 20/4, gia đình anh Nam thuê một chuyến xe để chở chị Giang ra Bệnh viện Đa khoa Thái An ở TP Vinh (Nghệ An) làm thủ tục nhập viện. Trên xe có thêm 2 cán bộ y tế của Trung tâm Y tế Dự phòng Can Lộc cùng hai thực tập sinh cùng đi. Theo gia đình anh Nam thì trong số 4 người này cũng có mặt chị Bình, nhân viên Trung tâm Y tế Dự phòng Can Lộc và cũng là người đã trực tiếp đặt vòng cho chị Giang. Nhưng khi nạn nhân vừa ra đến Bệnh viện Thái An thì những cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Can Lộc đã “biến mất” một cách nhanh chóng. Chứng kiến sự vô cảm này, anh Nam bức xúc: “Sự vô trách nhiệm của những cán bộ này là không thể chấp nhận được. Chính từ những sai sót về nghiệp vụ, họ đã khiến cho vợ tôi đau đớn, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vậy mà họ có thể vô tâm bỏ mặc bệnh nhân trong lúc nguy cấp như thế”.

Rủi ro là có nhưng hiếm gặp

Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Tĩnh cho biết: “Tôi đã nghe thông tin và cũng đã gọi điện cho cấp dưới kiểm tra tình hình. Hiện tại, tôi đang chờ báo cáo chính thức từ Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Can Lộc. Thực tế, việc đặt vòng tránh thai làm ảnh hưởng đến tử cung là không hiếm. Vì lẽ đó, trước khi tiến hành công việc, bộ phận phụ trách phải nói rõ những rủi ro có thể xay ra (dù nó rất thấp) và hướng khắc phục cho người bệnh. Vấn đề ở đây có thể là khi sự việc xảy ra, giữa đôi bên không có sự hài hòa trong khắc phục hậu quả và gây nên những tranh cãi đáng tiếc”. Bà Hải cho biết thêm, bà sẽ cho kiểm tra kỹ lại ê kíp thực hiện việc đặt vòng hôm đó. Nếu ai có biểu hiện sai sót về chuyên môn hoặc tinh thần thiếu trách nhiệm khi sự việc xảy ra, thì sẽ có biện pháp xử lý. Trước mắt, khi sự việc đã xảy ra, phải quan tâm tối đa tới sức khỏe của bệnh nhân chứ không thể thiếu trách nhiệm và vô cảm như thế được.

Xã hội - Đặt vòng tránh thai vào ổ bụng là... không sai (Hình 2).

Phiếu xác nhận thủ thuật

Một bác sỹ tại Hà Tĩnh cho biết: “Đặt vòng tránh thai là một thủ thuật đơn giản. Tai biến thủng tử cung là hết sức hiếm gặp, và do nhân viên thực hiện quá non kém về kĩ thuật. Tai biến này phải chỉ định mổ để lấy vòng tránh thai”. Còn bác sỹ chuyên khoa I Võ Trí Chính, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Thái An cho hay: Đặt vòng cũng như làm các phẫu thuật khác, rủi ro là không thể tránh khỏi, dù xác xuất rất thấp. Riêng trường hợp của chị Nguyễn Thị Hà Giang, bệnh viện tiếp nhận từ ngày 20/4 và hiện đang tiến hành khám và điều trị. “Còn về đạo đức của nhân viên y tế trong vụ này, tôi nghĩ cũng phải có một cách nhìn khách quan. Khi vụ việc xảy ra, những người có trách nhiệm nên quan tâm và động viên người bệnh để họ bớt đi sự hoang mang và bức xúc”, bác sỹ Chính tâm sự.

Xuân Hồng - Lê Giáp

Ngày 23/4, phóng viên Nguoiduatin.vn mang giấy giới thiệu của cơ quan đến làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng Can Lộc nhưng ông Phạm Văn Thành, Giám đốc trung tâm này từ chối: "Chỉ giấy giới thiệu thì căn cứ vào đâu để làm việc. Đến đây là phải có nguyên lý thuộc phạ (ngôn ngữ chuyên môn của ông Thành chúng thôi không hiểu - PV). Các đồng chí đến đây tìm hiểu lý do, tất nhiên tìm hiểu lý do đó không phải cho ai cả mà công luận xã hội thôi. Chúng tôi không ngại ngùng chuyện ảnh hưởng vì cái gì chúng tôi đã làm, chúng tôi thấy mình làm như vậy là đúng với lương tâm và đúng với trách nhiệm. Chúng tôi cũng không có vấn đề gì. Hai đồng chí đến, chúng tôi không biết là ai cả, giấy này không nói lên điều gì cả. Mà các đồng chí chí đến đây tôi hỏi có mở máy ghi âm không? Nếu mở máy ghi âm là không được...".

Thúy Nga - Thu Hà