Dấu ấn mùa xuân trên nông trường 24-3 Quảng Ngãi

Dấu ấn mùa xuân trên nông trường 24-3 Quảng Ngãi

Chủ nhật, 10/01/2021 | 10:16
0
Trải qua nhiều thăng trầm, từ nông trường 24-3 Đức Phổ được thành lập sau giải phóng, nay đã sang trang mới với tên gọi công ty CP Nông lâm nghiệp 24-3 Quảng Ngãi.

Công ty CP Nông lâm nghiệp 24-3 Quảng Ngãi (Farm 24-3 Quảng Ngãi) đã và đang hiện thực hóa giấc mơ từ vùng đất cằn cỗi thành một vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, với hàng hóa xuất khẩu ngày càng tăng, bước đầu tạo nên dấu ấn trong mùa xuân mới.

Farm 24-3 Quảng Ngãi nằm cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 40 km về phía Nam, cách thị trấn Đức Phổ khoảng 10 km về phía Tây Bắc. Nằm cạnh trục đường Quốc lộ 24 từ tỉnh Quảng Ngãi đi Kon Tum tại Km số 07.

Công ty được quy hoạch, sở hữu với tổng diện tích 709,44 ha thuộc hai nhóm chính là đất phù sa và đất xám bạc màu (trong đókhu vực chính liên vùng, gần sông Ba Liên được sản xuất chuyên canh các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao thuộc hai xã Phổ Nhơn và Phổ Phong khoảng 500 ha).

Ngay sau chuyển đổi, Farm 24-3 Quảng Ngãi đã đầu tư khoảng 15 tỷ đồng để kéo điện, khảo sát và xây dựng hệ thống bơm tưới nước, đưa cơ giới hóa vào phục vụ cải tạo đất và sản xuất trên “cánh đồng mẫu lớn”.

Xã hội - Dấu ấn mùa xuân trên nông trường 24-3 Quảng Ngãi

Công ty tuyển chọn cây, con giống phù hợp, quyết tâm biến vùng đất khô cằn bao năm chỉ trồng các loại cây keo, mì thành một vùng bạt ngàn cây hàng hóa xuất khẩu.

Công ty thực hiện tuyển chọn cây, con giống phù hợp, quyết tâm biến vùng đất khô cằn bao năm chỉ trồng các loại cây keo, mì thành một vùng bạt ngàn cây hàng hóa xuất khẩu, với diện tích hơn 200 ha như: Chuối già Nam Mỹ, bưởi da xanh, mít ruột vàng, ruột đỏ Thái Lan; cây dược liệu, cây lá gai. Nơi đây còn là địa chỉ chăn nuôi thành công, với mô hình nuôi bò ngoại đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi về vùng đất Farm 24-3 Quảng Ngãi đúng vào dịp công ty đang bố trí hàng chục công nhân rộn ràng chăm bón chuối già Nam Mỹ và cây míttrong những ngày cuối năm.

Đứng trên vùng đất Phổ Phong trong những ngày tiết trời se lạnh, tôi thấy màu xanh trãi dài ngút tầm mắt của cây gai xanh và vùng sản xuất bí hồ lô xen canh với chuối Nam Mỹ. Những trái bí vàng ươm, những gốc chuối vươn xanh, khiến bất kỳ ai cũng phải trầm trồ.

Bởi cách đó hơn 2 năm, nơi đây chỉ toàn là đất bỏ hoang, một phần trồng keo, mì lưa thưa, vì không có nước tưới. Kể từ khi chính thức cổ phần hóa, Farm 24-3 Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao, tuyển chọn giống cây trồng, vật nuôi, đào tạo cán bộ kỹ thuật và chính thức “khai sinh” trên vùng đất cằn cỗi với một nền nông nghiệp xanh, sạch đạt giá trị kinh tế cao, đảm bảo cho mục tiêu vừa xuất khẩu vừa “lấy ngắn nuôi dài” của công ty.

Xã hội - Dấu ấn mùa xuân trên nông trường 24-3 Quảng Ngãi (Hình 2).

Sắc xanh tràn ngập vùng đất khô cằn Quảng Ngãi.

Giám đốc Farm 24-3 Quảng Ngãi Lê Dưỡng khẳng định:“Chúng tôi thực hiện phương châm hình thành vùng chuyên canh nguyên liệu tập trung, tổ chức sản xuất gắn với chế biến và thị trường theo chuỗi, nhằm gia tăng giá trị hàng hóa. Công ty ưu tiên tạo việc làm cho người dân địa phương. Mơ ước xa hơn là công ty sẽ tập trung đầu tư vừa phát triển kinh tế, vừa dần hình thành trung tâm khoa học thực tiễn lĩnh vực nông nghiệp, gắn với phát triển du lịch địa phương”.

Công ty đã làm đất, xuống giống và đang chăm bón 5.000 cây mít ruột vàng, ruột đỏ. Toàn bộ quá trình làm đất, xuống giống đều áp dụng triệt để biện pháp cơ giới hóa. Nước tưới được đầu tư hệ thống máy bơm dẫn từ sông về cánh đồng, với chiều dài khoảng vài kilomet, tưới nhỏ giọt được gắn đến tận gốc.

Ngoài chuối và mít, hiện công ty còn trồng 4000 cây bưởi da xanh, 2000 cây ổi Ruby, 1000 cây bơ và trang trại chăn nuôi bò thịt cho sinh sản 400 con, cùng với một chuồng nuôi thử nghiệm bò thịt 100 con.

Chúng tôi đi tham quan vùng chuyên canh bạt ngàn của các loại cây trái ấy trên chiếc xe ô tô chuyên dụng, mất cả tiếng đồng hồ mà vẫn đi chưa hết khu vực canh tác. Hiện, công ty đang đầu tư Khu nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, đảm bảo hàng hóa xuất khẩu.

Xã hội - Dấu ấn mùa xuân trên nông trường 24-3 Quảng Ngãi (Hình 3).

Trang trại chăn nuôi bò thịt cho sinh sản 400 con, cùng với một chuồng nuôi thử nghiệm bò thịt 100 con.

Kỹ sư Phan Văn Thành cho biết: “Hiện tại Công ty áp dụng sản xuất chủ yếu bằng cơ giới hóa. Ngay hệ thống tưới cây chỉ cần ấn nút là tự động vận hành nước tưới cả trăm ha. Cứ 1ha chuối có 1 công nhân chăm sóc và mít là 2ha/1 công nhân. Công việc của họ chỉ là theo dõi cây phát triển thế nào, có nguy cơ bị dịch bệnh không, để có giải pháp xử lý. Nói chung là công nhân nông nghiệp, nhưng họ ít có đụng tay đến cuốc, xẻng, tất cả sản xuất đều cơ giới hóa toàn bộ…”

Đáng nói, sau 10 tháng trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn GlobalGAP, giống chuối già Nam Mỹ phát triển tốt và đáp ứng các yêu cầu theo đơn đặt hàng của đối tác. Dự kiến với diện tích 25ha, vụ đầu tiên sẽ thu được hơn 1.000 tấn chuối.

Kỹ sư Phan Văn Thành, người trực tiếp phụ trách kỹ thuật tại vùng chuối rộng đến cả trăm hecta cho biết: “Đây là vùng đất khắc nghiệt, mặc dù được đi học tập mô hình trồng chuối Nam Mỹ ở Đồng Nai, nhưng khi triển khai, ban đầu cũng có một chút khó khăn. Dù vậy, công ty đã tiến hành nghiên cứu thực tế và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp từ phân bón, nước tưới, chăm sóc và thu hoạch…

Hiện nay, Farm 24-3 Quảng Ngãi đang mở rộng diện tích và liên kết với bà con nông dân ở các vùng trồng chuối trong tỉnh tăng thêm diện tích để mở rộng  xuất khẩu. Tại nông trường 24-3, hàng nghìn buồng chuối được bao bọc cẩn thận bằng túi ni lông.

Xã hội - Dấu ấn mùa xuân trên nông trường 24-3 Quảng Ngãi (Hình 4).

Nhiều sản phẩm công công ty đã xuất khẩu ra nước ngoài.

Công tác khai thác chuối từ vườn đến nhà xưởng thông qua nhiều công đoạn và được thực hiện một cách chặt chẽ. Các buồng chuối sau khi được chọn lựa sẽ cắt thành từng nải và cho vào bể nước chứa phèn, để xử lý mủ cũng như bụi bẩn bám trên quả chuối.

Trước khi xuất khẩu, từng nải chuối được dán tem, đóng gói và đưa vào container bảo quản lạnh. Trước đó, nhiều đối tác nước ngoài đã đến nông trường khảo sát, lấy mẫu chuối về phân tích, kiểm tra đánh giá chất lượng và ký hợp đồng thu mua, bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Vừa qua, công ty đã thu hoạch và xuất khẩu hàng trăm tấn chuối già Nam Mỹ sang Hàn Quốc và Trung Quốc, bước đầu tạo dấu ấn trong mùa xuân mới.

Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương cho rằng: “Chuối Nam Mỹ xuất khẩu là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên sản xuất trên địa bàn. Đây là quy trình và yêu cầu về chất lượng rất khắt khe, nên việc những trái chuối xuất ngoại cho thấy hàng nông sản đã bước sang một chặng đường mới, các sản phẩm khác hoàn toàn có cơ sở để nối tiếp hành trình xuất ngoại”.

Xã hội - Dấu ấn mùa xuân trên nông trường 24-3 Quảng Ngãi (Hình 5).

Chuối Nam Mỹ là một trong những sản phẩm xuất khẩu của công ty.

Với những thuận lợi căn bản về khí hậu, nguồn nước, giao thông, điện lưới, đất tập trung lớn, phì nhiêu và nguồn lao động sẳn có tại địa phương, tạo nên hệ thống cơ hội để phát triển sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng cao và bền vững.

Vì vậy, chiến lược phát triển trong những năm tới củaFarm 24-3 Quảng Ngãi sẽ tập trung xây dựng quy hoạch trang trại Nông nghiệp công nghệ cao với các mục tiêu chính.

Gồm: Chuyển dịch cơ cấu các loại cây trồng theo hướng cung ứng lượng sản phẩm lớn, đồng bộ, chất lượng cao, có giá trị kinh tế, hướng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài; Xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đầu tư đồng bộ hóa hệ thống tưới tiêu, tăng tỷ lệ cơ giới tự động và bán tự động vào canh tác để giảm chi phí sản xuất; Xây dựng, mở rộng kho chứa, nhà sơ chế, nhà sấy sản phẩm nông nghiệp; Tăng cường hợp tác đầu tư với các đối tác nhằm tạo nên một chuổi sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa; đảm bảo tính ổn định về giá trên cơ sở các thỏa thuận kinh tế thông qua Hợp đồng hợp tác kinh doanh có hiệu quả…

Minh Trí

Công ty CP Nông lâm Nghiệp 24/3 Quảng Ngãi lên tiếng phản hồi

Thứ 5, 31/12/2020 | 10:28
Liên quan bài viết “Quảng Ngãi: Bao giờ mới xử lý vụ việc người dân phản ánh?”, ông Trần Nguyên Giang, PGĐ công ty 24/3 có một số phản hồi thông tin liên quan.

Từ 2021, ba trường hợp xây nhà ở nông thôn phải xin giấy phép xây dựng

Thứ 7, 05/12/2020 | 11:12
Từ năm 2021, quy định về giấy phép xây dựng đối với công trình, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn đã có nhiều thay đổi.

Quảng Ngãi có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 15/09/2020 | 09:53
Ông Đặng Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Thi lớp 10 công lập: Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:16
Việc phân chia khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Cá heo tung tăng bơi lội trên vùng biển vịnh Hạ Long

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:13
Hình ảnh con cá heo bơi lội tại khu vực hang Luồn ở vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng 10 phút, đã được nhân viên hãng du thuyền quay lại.

Quảng Ninh: Nhiều địa phương xuất hiện dông lốc và mưa đá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:08
Dông lốc và mưa đá xuất hiện tại Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả, Tp.Uông Bí, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vừa qua không gây thiệt hại về người.

Dừng hoạt động 2 cửa hàng phục vụ khách Trung Quốc tại Móng Cái

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:51
Nhiều cửa hàng tại TP.Móng Cái, Quảng Ninh phục vụ du khách Trung Quốc đã bị dừng hoạt động vì vướng nhiều sai phạm.

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.