Dấu ấn nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Mỹ với góc nhìn của ông Dương Trung Quốc

Dấu ấn nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Mỹ với góc nhìn của ông Dương Trung Quốc

Nguyễn Thành Huế
Thứ 2, 26/02/2018 | 19:34
0
Dù tiếp xúc trực tiếp không nhiều nhưng nhà sử học Dương Trung Quốc nhận thấy, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người bản lĩnh, không ồn ào mà rất chân phương, thẳng thắn.
Xã hội - Dấu ấn nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Mỹ với góc nhìn của ông Dương Trung Quốc

Hình ảnh của Thủ tướng Phan Văn Khải tại Nhà Trắng năm 2005. Ảnh:TTXVN

 

Năm 2005, Thủ tướng Phan Văn Khải là Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam sang thăm Mỹ sau 10 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ. Là đại biểu Quốc hội tham gia trong đoàn, ông có thể chia sẻ cho độc giả biết rõ hơn về chuyến đi mang tính lịch sử đó?

Thời điểm đó, tôi đang làm ĐBQH khóa 11, cũng là khóa cuối cùng của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Năm đó, đoàn đi sang Mỹ có các đại biểu Quốc hội. Đó là một sự kiện đặc biệt trong một thời điểm đặc biệt. Chúng ta đã có 10 năm bình thường hóa quan hệ, kinh tế đã thay đổi nhưng những vấn đề về xã hội, quan điểm giữa hai bên vẫn còn cách xa nhau. Có những người Việt Nam và cả người Mỹ còn phản đối việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong chuyến đi đó, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải rất bản lĩnh và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Hình ảnh của nguyên Thủ tướng trong suy nghĩ của ông ra sao?

Quả đúng như vậy. Tôi còn nhớ tối hôm đó là ngày 20/6, hôm sau (ngày 21/6) là ngày Báo chí cách mạng Việt Nam nhưng cũng là ngày gặp Tổng thống Bush. Thủ tướng đã tới gặp và chúc mừng anh em báo chí. Ông vận bộ quần áo rất giản dị  và chia sẻ rất thật rằng: Ở Mỹ là tối thì ở Việt Nam là ban ngày. Đêm đó ông sẽ phải thức suốt đêm để bàn nội dung và sáng hôm sau là người phát ngôn để nêu lên quan điểm về những vấn đề quan trọng trong cuộc gặp mang tính lịch sử.

Tình huống nào trong chuyến đi đó khiến ông nhớ nhất?

Sau buổi tiếp xúc Tổng thống Bush, tối 21/6 có buổi tiếp tân giữa các nghị sĩ, nhà hoạt động chính trị, doanh nghiệp. Một cựu chiến binh người Mỹ đã hất nước và có những lời nói nặng nề với ông John McCain sau khi ông này phát biểu. Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã lên phát biểu và nói một câu mà sau này được báo chí nước ngoài đăng rất nhiều, đó là: “Đời là vậy”.

Ông nói như vậy với ý rằng, sẽ có rất nhiều người phản ứng khác nhau sau khi đã diễn ra một cuộc chiến tranh khốc liệt tới như vậy.

Tôi còn nhớ ông John McCain có nói trong buổi hôm đó: “Con người hơn con vật ở chỗ nó biết vượt lên quá khứ để nắm bắt tương lai”. Tứ đó, ông Phan Văn Khải  khai thác rất nhiều. Sau này hai nước đã phải vượt lên những ngổn ngang từ quá khứ để xây dựng nên mối quan hệ thắt chặt hơn.

Ông đánh giá gì về hành động của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong tình huống đó?

Tôi cho rằng, đó là một con người có bản lĩnh, nhận thức rõ được tính tất yếu. Người làm chính trị không lý tưởng hóa một cái gì mà phải nhận thức rõ được tính tất yếu để từ đó có phương hướng tích cực. Cánh cửa phải do anh mở ra và dấn bước chứ không ai mở ra hộ cả.

Chuyến đi lịch sử đó đã để lại những thành quả gì, thưa ông?

Chuyến đi đó là chuyến đi khởi đầu và có vai trò rất to lớn. Hàng vạn binh sĩ Mỹ đã bỏ lại xương máu ở chiến trường Việt Nam. Chuyện đối thoại giữa Việt Nam và Mỹ là một việc rất khó. Sau này chúng ta biết tới chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là một bước đột phá. Lợi ích của hai quốc gia đã vượt qua sự khác biệt về chính trị.

Với vai trò là một đại biểu Quốc hội, ông đánh giá như thế nào về con người của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Người đứng đầu Chính phủ khi ấy đã để lại những ấn tượng gì trong lòng ông?

Bài phát biểu cuối cùng của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải- tôi cho rằng hết sức sâu sắc, cầu thị. Ông nhận những khuyết điểm về mình và mong muốn thế hệ kế nhiệm sẽ khắc phục được những hạn chế để phát triển đất nước. Dù tiếp xúc trực tiếp không nhiều nhưng tôi nhận thấy, nguyên Thủ tướng là người bản lĩnh, không ồn ào mà rất chân phương, thẳng thắn.

Xin cảm ơn ông!

Những chuyến thăm lịch sử của lãnh đạo Việt Nam tới Mỹ

Thứ 4, 24/07/2013 | 19:47
Hôm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chính thức tới Mỹ, bắt đầu chuyến thăm theo lời mời của Tổng thống Obama. Đây là lần thứ 4, lãnh đạo cao cấp của Việt Nam tới Hoa Kỳ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.