Đau đầu tìm lời giải về những cơn mưa kỳ lạ

Đau đầu tìm lời giải về những cơn mưa kỳ lạ

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:07
0
Những trận mưa mang theo nhiều vật thể kỳ lạ không ngừng xảy ra trên khắp thế giới. Phổ biến nhất là mưa động hay máu, thịt, vật dụng...

Thế giới tràn ngập những cơn mưa kỳ l

Lịch sử cận đại và hiện đại đã ghi nhận đầy đủ, rõ ràng hơn về hiện tượng trên. Từ hơn 100 năm trước, Charles Fort đã theo dõi những cơn mưa kỳ lạ này. Kho lưu trữ của ông có tới 60.000 tài liệu khác nhau, được coi là một tập hợp lớn nhất về các hiện tượng kỳ lạ, trong đó có cả những cơn mưa động vật.

Trên tờ Thời báo (Times) xuất bản vào năm 1859 đưa tin về một cơn mưa cá tại Mỹ, chúng phủ đầy mái nhà của người dân địa phương. Tạp chí Nature ra ngày 19/09/1918 tường thuật về một trận mưa cá kéo dài 10 phút vào ngày 24/08/1918 tại vùng ngoại ô Sunderland (Anh). Cơn mưa kỳ lạ này đổ xuống một diện tích không lớn (60m x 30m). Số cá thu được ngay sau đó đều chết và cứng như ướp đá.

Tại châu Á, ngày 16/2/1861, Singapore có động đất, sau đó trời mưa rất to. Trong 3 ngày 20, 21 và 22, trời mưa không dứt. Nhà tự nhiên học người Pháp Franois de Castelno đã có một báo cáo tại Viện Hàn lâm khoa học Pháp về cơn mưa kỳ lạ này: Khi bước xuống đường, ông thấy nhiều người Mã Lai và người Trung Quốc đang thi nhau nhặt cá ở những vũng nước mưa trên mặt đất, bỏ đầy giỏ.

Việt Nam Xanh - Đau đầu tìm lời giải về những cơn mưa kỳ lạ

Khi Castelno hỏi cá ấy ở đâu ra, họ đều trả lời là chúng từ trên trời rơi xuống. Sau 3 ngày, khi các vũng nước trên mặt đất đã khô cạn, vẫn còn rất nhiều xác cá chết. Nhặt lên kiểm tra, ông thấy toàn là cá nheo, sống rất nhiều ở sông và hồ nước ngọt của Singapore, ở bán đảo Mã Lai.

Ở đây, loại cá này thường dài khoảng 20cm đến 30cm, và rất khỏe. Bắt ra khỏi nước, chúng còn có thể sống rất lâu và có thể bò khá xa trên cạn. Castelno nghĩ rằng có lẽ chúng từ ngòi khe sông suối nào gần đây bò lên. Nhưng nơi ông ở lại có tường bao bọc chung quanh. Lũ cá không thể vượt tường để bò vào. Thấy người khách ngoại quốc băn khoăn, một người Mã Lai đứng tuổi đi nhặt cá bình thản nói với ông rằng, từ bé đến giờ, ông ta đã gặp nhiều trận mưa cá như vậy.

Cá không phải là động vật duy nhất từ trên trời rơi xuống. Những trận mưa cóc, ếch, xác chim, rắn, rùa được ghi nhận xảy ra khắp nơi trên thế giới. Trong nhiều trường hợp, chúng vẫn sống sót sau khi từ trên trời lao sầm xuống đất, đặc biệt là cá. Đa số còn lại đều đã chết cóng vì lạnh, thậm chí còn bị đóng băng.

Những cơn mưa động vật gần đây nhất được ghi nhận tại Serbia (mưa cóc  năm 2005), London ( mưa ếch  năm 1998), Ấn Độ (mưa cá  năm 2006), xứ Wales ( mưa cá  năm 2004). Nhưng độc đáo nhất phải kể đến những cơn mưa cá, ếch ở Honduras, xảy ra mỗi năm một lần trong hơn một thế kỷ qua. Dân chúng địa phương gọi hiện tượng thường xảy ra giữa tháng 5 và 6 này là Lluvia de Peces (nghĩa là mùa mưa cá). Họ luôn chuẩn bị sẵn xô chậu để hứng và thu nhặt món quà từ trên trời rơi xuống này.

Mưa động vật xảy ra cả ở những nơi khó hiểu nhất. Cuối năm 2002, tờ Sunday Times (Anh) đã đăng tải một bài báo về một cơn mưa mang theo ếch nhái xảy ra tại sa mạc Sahara của Maroc. Còn tại Argentina, một địa phương đã gặp khốn khổ bởi hàng trăm nghìn con nhện từ trên trời rơi xuống. Những cư dân ở đây đều quả quyết rằng, họ chưa từng nhìn thấy loài nhện này bao giờ.

Thịt và máu từ trên trời rơi xuống hiếm gặp hơn mưa động vật. nhưng hiện tượng lạ kỳ này khiến người ta hoảng sợ vì được coi như một điềm gở. Những người lính đóng quân tại một đồn gần San Francisco kể rằng họ đã chạm trán với những sinh vật kỳ lạ vào ngày 24 tháng 7 năm 1851. Khi đang tập luyện thì bỗng họ bị ai đó ném túi bụi vào người thịt lợn, thịt bò, máu me đầm đìa.

Sau khi quan sát kỹ, những người lính mới phát hiện ra đống thịt và máu kia từ một đám mây rơi xuống. Vài miếng thịt được mang ra kiểm tra và người ta thấy chúng đã hỏng từ lâu. Cũng trong năm 1851, trong một nông trại tại bang Bắc Carolina (Mỹ), vào ngày 15 tháng 2, gia đình người nông dân Thomas kể rằng mình đã gặp một cơn mưa thịt, gan, não và máu me rơi xuống một thửa đất rộng 300m2.

Cơn mưa xuất phát từ một đám mây rộng khoảng 9 mét, dài gần 250 mét. Sự kiện này đã được một người đàn ông tên Holland ghi lại trong một bài báo trên tờ North Carolinian, một tờ báo lớn tại thành phố Fayetteville.

Ông Holland đã mang một mẩu thịt từ trời rơi xuống và đưa đến Fayetteville để xét nghiệm. Sau khi khảo sát nhiều lần bằng kính hiển vi, các nhà khoa học đều cho rằng đó là máu và thịt thật, nhưng không rõ đó là thịt của loài vật nào.

Chưa hết ngạc nhiên, người ta lại chứng kiến những trận mưa toàn những vật thể khó ngờ. Tháng 2/1877, một chất như bông tuyết có màu vàng, đã đổ xuống Penchloch (Đức). Theo báo cáo thì chất này dày, có mùi thơm, hình mũi tên. Tháng 12/1974, một cơn mưa trứng luộc đã đổ xuống trường tiểu học ở Berkshire (Anh) trong nhiều ngày.

Năm 1989, những con búp bê gỗ có đầu bị đốt cháy hoặc bị cắt cụt đã từ trên trời đổ xuống thị trấn Las Pilas, (đảo quốc Cantabria). Tờ Sun xuất bản tại New York vào năm 1892 cũng từng mô tả về một cơn mưa trút xuống đất rất nhiều những con kiến nhỏ, hạt mù tạc, sâu bọ, than đá, lưu huỳnh…

Những lời giải mơ hồ

Điều gì đã làm nên những cơn mưa kỳ lạ như vậy? Cho đến bây giờ, người ta vẫn chưa tìm ra được một cách lý giải xác đáng cho tất cả những sự kiện trên. Một trong những lời giải thích có vẻ hợp lý nhất là tác động của các vòi rồng trong những cơn dông. Dòng không khí xoáy khi đi qua một khu vực có nhiều cá hay ếch nhái, sẽ hút chúng vào cái miệng phễu của nó, mang đến rồi ném xuống một khu vực khác. Tuy nhiên, cách lý giải này chỉ giúp người ta hiểu được một số rất ít trận mưa kỳ lạ.

Từ lâu, người ta đã ghi nhận rằng trong phần lớn các trường hợp, những thứ rơi xuống mặt đất chỉ là một loại động vật hay một thứ gì đó giống nhau, trong khi trên thực tế, các vòi rồng lại không có khả năng chọn lựa như vậy.

Một quan chức tại cơ quan thiên văn Nhật Bản (nơi từng xảy ra trận mưa nòng nọc) cũng nói: "Mọi người đoán vòi rồng đã hút chúng lên và sau đó thả chúng từ trên trời xuống. Tuy nhiên, theo quan điểm khí tượng học, tôi cho rằng điều đó không thể xảy ra. Chúng tôi đã kiểm tra thời tiết vào tuần trước, gió mạnh có thể tấn công khu vực nhưng không gây ra thiệt hại. Thành thực mà nói, tôi không cho rằng đó là hiện tượng do thời tiết gây ra.

Thật khó có thể hình dung một vòi rồng lại có khả năng chọn đúng một loại ốc hay một loại cá để ném xuống một khu vực trên mặt đất. Những cơn dông hay vòi rồng có thể ném xuống nhiều thứ khác nhau, từ cành cây, đất cát đến ếch nhái có thể giải thích bằng hiện tượng vòi rồng.

Nhiều người cố gắng giải thích hiện tượng mưa những vật thể nhân tạo rằng đó là các vật thể rơi xuống từ máy bay, nhưng điều đó không thể xảy ra bởi vì người ta không nhìn thấy những chiếc máy bay ấy. Dữ liệu của ngành hàng không cũng không cho thấy có chuyến bay nào đi qua khu vực xảy ra sự kiện vào thời điểm đó. Hơn nữa, một số các trận mưa ra than cốc, hạt cà phê, muối còn xảy ra trước khi máy bay ra đời.

Một cách giải thích khác cho rằng những hiện tượng dị thường như vậy là do các cuộc thí nghiệm của các phi thuyền ngoài hành tinh, hoặc do các giao điểm giữa các không gian, nơi mà mọi thứ đột nhiên hiện ra hoặc biến mất khỏi bầu trời.

Trong một số trường hợp, các hiện tượng dị thường này được gán cho một kẻ thích đùa của vũ trụ, ám chỉ rằng một sinh mệnh cao cấp hơn đã làm như vậy để giải trí. Điều này nghe có vẻ mơ hồ, viễn tưởng nhưng cũng không ít người tin vào điều đó, bởi để bác bỏ nó thật khó khăn. Trước vũ trụ bao la, con người ý thức được sự nhỏ bé và nông cạn của mình, nên điều gì cũng có thể xảy ra.    

Thanh Tùng

Chứng “hóa đá” kỳ lạ của nhà thiên văn số một thế giới

Chủ nhật, 30/12/2012 | 12:32
Trong khi phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh này qua đời trong vòng vài năm thì Stephen Hawking lại sống qua nhiều thập niên và lập nên vô vàn kì tích khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ.