“Đau đầu” vì định “án” cho Anh Thơ, Trọng Tấn

“Đau đầu” vì định “án” cho Anh Thơ, Trọng Tấn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hình thức kỉ luật sẽ bị ghi chú vào hồ sơ lý lịch công chức và Đảng viên, những thứ còn đi theo Trọng Tấn, Anh Thơ suốt sự nghiệp.

Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), nghệ sĩ nhân dân được tổ chức 3 năm một lần. Sau nhiều lần bị hụt mất danh hiệu này, cả Anh Thơ và Trọng Tấn lại phải bắt đầu cho một cuộc đua mới. Theo nguyên tắc, hồ sơ xét duyệt NSƯT luôn được đính kèm cùng hồ sơ công chức và lí lịch đảng viên. Nếu bị áp dụng hình phạt cảnh cáo (theo luật công chức), chắc chắn Anh Thơ và Trọng Tấn sẽ bị ảnh hưởng

Xã hội - “Đau đầu” vì định “án” cho Anh Thơ, Trọng Tấn

Sau giây phút nông nổi, sự nghiệp, công việc của Anh Thơ, Trọng Tấn sẽ không tránh khỏi những hệ lụy

Vẫn đang cân nhắc

Sáng ngày 1/8, ông Nguyễn Thành Nhân, trưởng phòng Quản lí nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD) cho biết, hiện nay phía Cục vẫn đang chờ công văn báo cáo chính thức của Học viện âm nhạc quốc gia (Học viện ANQG) về sự việc của hai ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn. “Theo tôi, nếu áp dụng hình thức khiển trách thì quá nhẹ còn cảnh cáo lại quá nặng tay đối với hai giọng ca này. Ngoài ra, dù đã có những thông tin về hình phạt cảnh cáo của hai ca sĩ này, nhưng những người có trách nhiệm vẫn phải hết sức cân nhắc”, người phát ngôn của Cục Nghệ thuật biểu diễn lí giải về sự chậm trễ của đơn vị nơi Anh Thơ và Trọng Tấn đang công tác.

Ông Nhân cũng cho biết thêm, hình thức cảnh cáo, nếu được áp dụng đối với hai ca sĩ này thì điều tất nhiên họ sẽ bị ghi chú vào hồ sơ lý lịch công chức và Đảng viên, những thứ sẽ còn liên quan đến họ trong suốt quá trình công tác giảng dạy. “Vì vậy, nếu cho rằng sự việc bị phạt cảnh cáo không làm ảnh hưởng đến việc xét duyệt danh hiệu NSƯT sau này là không đúng. Có lẽ sau sự việc này, cả Anh Thơ và Trọng Tấn cần cố gắng và phấn đấu rất nhiều thì họ mới đủ công để chuộc tội được. Với một nghệ sĩ nổi tiếng thì cả thành công lẫn thất bại của anh đều bị công chúng nhòm ngó và phán xét”, ông Nhân chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Duy Biên, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận định: “Vấn đề Anh Thơ, Trọng Tấn đang chịu sự tranh cãi, bàn xét bởi rất nhiều quan điểm. Bởi vậy, để đi đến kết luận cuối cùng, chúng tôi phải hết sức thận trọng, cân nhắc. Trong tuần này, phía Cục sẽ tiến hành tổ chức cuộc họp bao gồm Cục Nghệ thuật biểu diễn, Học viện âm nhạc Quốc gia và Thanh tra Bộ VH-TT&DL”.

“Sự quan tâm của dư luận là vô cùng lớn”

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Người đưa tin cách đây hai ngày, ca sĩ Trọng Tấn từng bày tỏ mong muốn Cục NTBD sẽ không áp dụng quy định cấm biểu diễn đối với anh và Anh Thơ. Theo nam ca sĩ này, cả anh và Anh Thơ mới phạm lỗi công chức chứ chưa phạm lỗi ở góc độ nghệ sĩ đứng trên sân khấu biểu diễn như ăn mặc lố lăng, hát bậy bạ, tuyên truyền không tốt.

Trả lời câu hỏi này, ông Vương Duy Biên đã bày tỏ thái độ thẳng thắn và chân tình nhất. Vị lãnh đạo kiêm họa sĩ, nhà điêu khắc, diễn viên múa rối cho biết: “Bản thân chúng tôi rất thông cảm và trân trọng Anh Thơ, Trọng Tấn. Họ là những ca sĩ hàng đầu của Việt Nam, có lí lịch sạch và từng có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc dân tộc. Tuy nhiên, đó chỉ là một quan điểm, trong khi số đông công chúng thì không thế. Sau ngày Cục Nghệ thuật biểu diễn công bố văn bản tạm dừng cấp phép biểu diễn đối với hai nghệ sĩ này, có khá nhiều khán giả đã gửi thư đến chia sẻ, bày tỏ suy nghĩ của mình. Thế mới biết, sự quan tâm của dư luận là vô cùng lớn. Vì thế phía cơ quan chức năng cũng rất cần một sự cẩn trọng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Cùng ngày, ông Lê Văn Toàn, giám đốc Học viện âm nhạc Quốc gia cũng chia sẻ: “Biên bản cuộc họp ngày 30.7.2012 vừa qua giữa ban lãnh đạo nhà trường và hai ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn đã được chuyển lên cho ban thanh tra Bộ VH-TT&DL để kiểm tra. Dựa vào đó,á Bộ sẽ tiến hành một cuộc đối chiếu, kiểm tra chéo thông tin ý kiến của các bên liên quan (gồm Cục NTBD, Học viện ANQG, Thanh tra Bộ VH-TT&DL). Hình thức cảnh cáo chỉ là đề xuất của hội đồng nhà trường (hội đồng được thành lập để họp ngày 30.7), nhưng chưa thể gọi đó là kết quả cuối cùng. Bởi phải có sự thống nhất giữa Thanh tra Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn và trường Học viện âm nhạc Quốc gia thì quyết định cuối cùng mới kí được.

Ông Toàn cho biết thêm: “Đề xuất mức phạt cảnh cáo hai ca sĩ này là của hội đồng cuộc họp ngày 30.7, nhưng tôi không phải là thành viên trong hội đồng đó. Khi nhận được kết quả của hội đồng nhà trường, tôi mới là người đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, mọi kết luận đều phải chờ sự nghiên cứu, thẩm định của thanh tra Bộ VH-TT&DL. Những thông tin này sẽ sớm được công bố trong vài ngày tới”, ông Lê Văn Toàn khẳng định.

Trong cuộc họp ngày 30.7.2012, trao đổi với báo chí, ca sĩ Anh Thơ hé lộ mức phạt mà hội đồng cuộc họp đưa ra cho chị và người bạn đồng hương là cảnh cáo. Đây là mức phạt nghiêm khắc thứ hai trong ba hình thức xử lý kỷ luật viên chức, gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Buộc thôi việc. Do không nắm giữ vị trí lãnh đạo trong đơn vị công tác nên cả Anh Thơ và Trọng Tấn đều được loại trừ các hình thức kỉ luật khác như giáng chức, cách chức. Cũng theo Anh Thơ, cuộc họp đã cho phép cả chị và Trọng Tấn chia sẻ tâm tư của mình để có cái nhìn đa chiều nhất về sự việc.

Đào Bích