Đau đớn người mẹ ôm con đã chết suốt 9 ngày đêm

Đau đớn người mẹ ôm con đã chết suốt 9 ngày đêm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trong khi đứa con trai 5 tuổi của mình liên tục kêu đói và muốn về nhà, nhưng người mẹ lên cơn tâm thần cứ ôm ghì chặt lấy đứa con ngồi trong rẫy cà phê. Bởi bên tai chị luôn văng vẳng tiếng của Yàng (trời). Yàng nói, nếu đi khỏi chỗ này sẽ có người giết mẹ con chị. Chính vì vậy, người đàn bà này chỉ biết ôm con ngồi khóc chứ không dám kêu người giúp đỡ…

Hành trình điên dại

Những ngày gần đây, dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót trước câu chuyện đau lòng của hai mẹ con người dân tộc Ba Na dẫn đứa con nhỏ đi tìm người cha bị tâm thần nhưng bị lạc và khi con chết người mẹ đau khổ ôm xác khóc suốt 9 ngày đêm. Người đàn bà đó là chị Đinh Ráp (34 tuổi, trú làng Măng Rõ, xã Ial Bá, huyện Chư Sê, Gia Lai).

Khi người dân phát hiện ra, chị Ráp đang ngồi khóc ngất bên xác đứa con trai 5 tuổi đang trong quá trình phân hủy. Sau những ngày tháng đau khổ và kinh hoàng của đời mình, đến nay khi đã chôn cất đứa con xấu số, chị Ráp đã lấy lại được bình tĩnh. Chị kể lại cho PV nghe về câu chuyện đau lòng của chính mình.

Pháp luật - Đau đớn người mẹ ôm con đã chết suốt 9 ngày đêm

Chị Đinh Ráp vẫn chưa hoàn toàn tỉnh táo.

Ngày 21/8, bố đẻ chị Ráp là ông Đinh Yối (SN 1938, cùng trú làng Măng Rõ) bỗng dưng lên cơn tâm thần. Ngay lập tức ông được các con đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị tại Khoa thần kinh. Nhưng đến chiều tối ngày 22/8, ông Yối bỏ đi khỏi bệnh viện. Thấy bố bỏ đi, chị Ráp và cậu con trai của mình là cháu Chôi không ngăn cản mà lại đi theo ông Yối. Mặc dù không thông thạo đường phố Pleiku nhưng họ vẫn cùng nhau đi bộ, lang thang theo dọc các con đường lớn. Khi đi được vài km đường bộ thì trời đã sập tối. Lúc này, dù bé Chôi kêu đói bụng nhưng vì đầu óc chị Ráp và ông Yối không còn đủ tỉnh táo để nhận ra điều đó. Họ vẫn cứ lầm lũi bước đi trên đường phố. Khi đi đến khu vực Tượng đài nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Gia Lai (nằm trên quốc lộ 19, thuộc phường Thắng Lợi, TP.Pleiku) thì mẹ con chị Ráp bỗng không thấy ông Yối đâu nữa.

Trong cơn mụ mẫm của đầu óc, chẳng biết ma quỷ xui khiến thế nào mà chị Ráp và bé Chôi bỗng lạc vào rẫy cà phê của nhà ông Đặng Minh Trí (tổ 3, phường Thắng Lợi). Trong đêm tối, trời lại mưa lạnh, chị Ráp cứ ôm ghì chặt bé Chôi ngồi dưới gốc cà phê, rồi họ thiếp đi lúc nào không hay. Sáng hôm sau, bé Chôi thức dậy truớc mẹ. Vì quá đói bụng nên cậu bé khóc lóc và liên tục đòi mẹ cho ăn cơm. Tuy nhiên, do đầu óc chị Ráp lúc này không còn đủ tỉnh táo, chị bỏ mặc cho cậu bé khóc.

Trong sự hối hận, người đàn bà này kể: "Lúc nào tai tôi cũng chỉ nghe Yàng nói là nếu mẹ con ngươi đi khỏi chỗ này thì sẽ có người giết chết. Tôi rất sợ hãi, không dám mang con đi đâu cả. Sau đó, tôi thấy mệt, không dám đứng dậy đi mà chỉ bò thôi".

Cứ như vậy, họ lặng lẽ bò đi trong rẫy cà phê ngay trong khu vực thành phố mà như bị lạc vào khu rừng rậm đầy mãnh thú. Hai mẹ con chịu cảnh không nước, không thức ăn và thật đáng buồn là không ai phát hiện ra họ. Rồi vì vật lộn với cái đói, cái khát, cái nắng gắt và những cơn mưa bất chợt ào ào kéo đến mà bé Chôi đã tử vong bên gốc cà phê.

Con chết, nhưng những câu nói kia của "Yàng" vẫn cứ đeo bám bên tai người mẹ tội nghiệp. Đau khổ khi không còn thấy con cử động, người lạnh ngắt, chị Ráp chỉ biết ngồi bên cạnh xác con. Chị khoác lên người bé chiếc áo và khóc rũ rượi. Cứ như vậy, cho đến khi xác bé Chôi đã bắt đầu phân hủy, mùi hôi bốc lên nhưng chị Ráp vẫn ngồi ôm con với cơ thể tiều tụy vì tám ngày chưa ăn uống gì.

Pháp luật - Đau đớn người mẹ ôm con đã chết suốt 9 ngày đêm (Hình 2).

Ông Đinh Yối đang ngồi ở nhà sàn của mình.

Tìm được ông thì cháu không còn

Sau khi chồng và người thân chị Ráp lên bệnh viện thăm ba ông cháu thì mới hay tin họ đã bỏ đi. Ngay lập tức, hàng chục người đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm mẹ con chị Ráp và ông Yối nhưng vẫn bặt vô âm tín. Không còn cách nào khác, họ đành báo cho tất cả các cơ quan phường, xã thuộc TP. Pleiku để nhờ tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, tình hình cũng chẳng mấy khả quan.

Một tuần lễ trôi qua trong vô vọng. Đến ngày 30/8, trong lúc tìm kiếm, người dân làng Măng Rõ bỗng thấy ông Yối đang đi lang thang trước khu vực ngã tư đường Hùng vương và đường Lê Duẩn (thuộc phường Phù Đổng, TP.Pleiku). Khi gặp được người quen, đầu óc ông Yối bỗng dưng tỉnh táo trở lại. Ông kể lại cuộc hành trình của mình và mẹ con chị Ráp lúc chưa mất dấu nhau.

Nghe xong câu chuyện, người dân liền đến những làng, tổ dân phố ở phường Thắng Lợi để tìm mẹ con chị Ráp. Sau vài giờ đồng hồ tìm kiếm, họ đã phát hiện ra người đàn bà này đang ngồi ôm xác con trong rẫy cà phê nhà ông Đặng Minh Trí (tổ 3, phường Thắng Lợi). Sau khi báo cáo lên cơ quan công an, chị Ráp được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để điều trị, phục hồi sức khỏe. Còn thi thể bé Chôi được khám nghiệm pháp y và đưa về nhà an táng theo phong tục người Ba Na.

Kết quả điều tra của Công an tỉnh Gia Lai cho thấy: Trong quá trình đi tìm ông ngoại với mẹ, cháu Chôi đã bị cảm sốt. Thời tiết ở Gia Lai mưa, nắng thất thường khiến bệnh của cháu ngày càng nặng. Do không được kịp thời chữa trị nên cháu bé đã tử vong.

Trước sự việc đau lòng trên, ông A Nơk (con rể ông Đinh Yối) cho biết, cha vợ ông là cựu chiến binh. Ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1960, đến năm 1963 thì bị địch bắt và đưa ra Côn Đảo. Những ngày tháng ở Côn Đảo, ông đã bị quân địch tra tấn dã man. Đến năm 1973, ông được trao trả tù binh. Có thể là do ông ấy bị tra tấn quá dã man, khiến tinh thần bị hoảng loạn dẫn đến nhiều khi thần kinh không được ổn định.

Không chỉ ông Yối bị tâm thần, cách đây chừng mấy tháng, chị Ráp bỗng dưng có triệu chứng không bình thường. Lúc nào bên tai chị cũng như có tiếng người văng vẳng nói đủ thứ chuyện. Sau khi chị Ráp được đưa đi khám bệnh thì cả gia đình mới biết người đàn bà này mắc bệnh tâm thần.

Trong giây phút tỉnh táo, bên cạnh là di ảnh đứa con tội nghiệp, chị Ráp đau đớn nói trong nước mắt: "Mình thương con lắm nhưng mình không biết làm sao để cứu được nó. Yàng bắt mình phải mang bệnh thì đành phải chịu. Giờ con mình đã đi gặp A Tâu (tổ tiên, ông bà) nên mình nhớ nó lắm. Mình cũng không biết làm sao khỏi bệnh để làm rẫy nuôi 2 đứa con nữa".

Được biết, chị Ráp sinh được 3 người con. Bé Chôi là con thứ 3 trong gia đình.

Nhật Khánh


Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.