Đấu giá biển số xe: Người dân được lựa chọn biển số theo ý thích

Đấu giá biển số xe: Người dân được lựa chọn biển số theo ý thích

Thứ 7, 02/10/2021 | 09:51
0
Theo dự thảo Ðề án cấp quyền sử dụng biển số thông qua đấu giá, người dân có quyền lựa chọn biển số theo ý thích của mình.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (đơn vị soạn thảo), Bộ Công an cho biết, mục đích của việc thực hiện đề án là phục vụ người dân có nhu cầu sở hữu những biển số mà mình thích. Đồng thời tránh việc có ý kiến cho rằng, đang có sự “đi đêm” hoặc tiêu cực từ cấp biển số xe số đẹp. Cùng với đó, khi cấp biển số xe thông qua đấu giá, sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước một khoản thu không nhỏ.

Về vấn đề giá khởi điểm của biển số, Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin, khi Quốc hội cho phép thí điểm đấu giá thì biển số được xác định là tài sản công, việc định giá phải phù hợp để làm sao nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước vừa phục vụ nhân dân.

“Chúng tôi đang nghiên cứu các Luật quy định về việc đấu giá tài sản. Hiện nay, biển số phương tiện đang được bấm ngẫu nhiên nên không có quy ước số đẹp hay số xấu. Chính vì vậy, khi tổ chức bán thì sẽ tính toán bán thế nào cho hiệu quả nhất. Chúng tôi đưa ra đề xuất theo hướng khi đấu giá sẽ thông báo rộng rãi cho người dân biết. Mức giá khởi điểm sẽ được quyết định và điều chỉnh theo cơ chế thị trường, thị trường sẽ quyết định giá”, Công an nhân dân dẫn lời Đại tá Đỗ Thanh Bình.

Khi đấu giá cũng không có khái niệm biển số đẹp hay biển số xấu mà biển số theo nhu cầu của người dân. Trong kho số được đưa ra, người dân có quyền lựa chọn bất cứ số nào mình thích để tham gia đấu giá. “Việc đấu giá sẽ do một công ty đấu giá độc lập đảm nhiệm. Ví dụ, ở Hà Nội trong 1 quý dự kiến có khoảng 50 nghìn phương tiện được đăng ký thì chúng tôi sẽ đưa vào kho số đấu giá cả 50 nghìn biển số đó. Tất cả các biển số này được công khai trên mạng để người dân lựa chọn. Nếu biển số nào có nhiều người cùng thích, muốn sở hữu thì sẽ đưa ra đấu giá và ai trả giá cao nhất sẽ được sở hữu”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Theo thông tin trên Tiền Phong, đề án đấu giá biển số Bộ Công an đang xây dựng đưa ra hai phương án chính. Một là biển số phương tiện được cấp sẽ gắn với người sử dụng trọn đời và được xem như là tài sản của người sở hữu; khi bán phương tiện, chủ sở hữu có thể giữ lại biển số, hoặc có thể mua, bán, cho, tặng, thừa kế. Hai là, cho phép đấu giá biển số, nhưng quy định sử dụng biển số giữ nguyên như lâu nay - bán xe không được giữ lại biển số.

“Tuy nhiên, phương án nào thì cũng phải đảm bảo sử dụng hiệu quả tài sản công, đảm bảo quản lý Nhà nước về TTXH; cải cách hành chính nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân”, Đại tá Đỗ Thanh Bình khẳng định.

Về lộ trình thực hiện, ông Bình cho biết, biển số xe chưa được xem là tài sản công, do vậy, sau khi dự thảo xây dựng xong và trình Chính phủ xem xét. Sau đó, Chính phủ sẽ đưa ra Quốc hội thảo luận, thông qua. Khi được Quốc hội thông qua, các bộ, ngành liên quan sẽ bổ sung, hoàn thiện các cơ sở pháp lý để việc đấu giá được thực hiện. Nếu các công việc này diễn ra theo đúng lịch trình, việc đấu giá biển số xe sẽ được thực hiện từ năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đầu tiên để đấu giá được, phương tiện, vật dụng được đưa ra đấu giá phải được xem là tài sản. Biển số xe hiện nay chưa được xem là tài sản nên rất khó mang ra để đấu giá. Hơn nữa, do đấu giá để sung công quỹ Nhà nước thì biển số xe còn phải được xem là tài sản công. Trong khi đó, chưa có luật, quy định nào xem biển số xe là tài sản công.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng, tại các thành phố phát triển, việc đấu giá biển số xe đang được xem là “giải pháp thép”, giúp quản lý giao thông và hạn chế xe cá nhân. Ông Liên cho biết, một số thành phố ở Nhật Bản và Singapore, để hạn chế xe cá nhân gia tăng, giảm ùn tắc, mỗi quý họ chỉ cấp “quota” vài chục nghìn biển số ô tô để đăng ký mới. Trong khi nhu cầu của người dân rất nhiều. Để công bằng, họ tổ chức đấu giá, ai đấu được biển số xe mới dám nghĩ đến việc mua xe. Có thể, chi phí cho biển số xe còn cao hơn cả chiếc xe mua mới. “Đây là mục tiêu mà việc đấu giá biển số xe ở Việt Nam cần hướng đến. Cần có giải pháp để ngăn chặn từng bước sự gia tăng của xe cá nhân. Đấu giá biển số xe nếu áp dụng như nước ngoài cũng là giải pháp mang lại hiệu quả cao”, ông Liên nói.

Minh Hoa (t/h theo Tiền Phong, Công an nhân dân)

Dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của Bộ GTVT: Nhiều quy định "nhạy cảm" còn chờ ý kiến của Bộ Y tế

Thứ 5, 30/09/2021 | 16:23
Bộ GTVT đang xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 05 lĩnh vực trên tinh thần phòng chống dịch để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Dự thảo mới về điều kiện vận tải hành khách sau nới lỏng giãn cách

Thứ 7, 25/09/2021 | 10:28
Trong dự thảo mới Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ quy định về tiêm vắc-xin đối với hành khách.

Dự thảo về quản lý xe vi phạm: Tại sao phải tăng thời gian tạm giữ?

Thứ 6, 10/09/2021 | 12:07
“Cần sử dụng triệt để việc quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu người vi phạm đã cố tình bỏ phương tiện thì cũng không cần phải kéo dài thời gian xử lý”.

Dự thảo cấp phép thi hoa hậu có thể thẩm mỹ, đi thi quốc tế được "nới lỏng": Liệu có loạn danh xưng và "thả gà ra đuổi”?

Chủ nhật, 26/07/2020 | 11:30
Mới đây, cơ quan quản lý đã đưa ra dự thảo nghị định mới, trong đó có đề xuất các cuộc thi hoa hậu sẽ có những nới lỏng như trao quyền về cho các địa phương, thí sinh thi hoa hậu được phẫu thuật thẩm mỹ gây nhiều tranh cãi. Vậy các người đẹp, nhà văn hoá nói gì về những thay đổi này, liệu các cuộc thi sắc đẹp có “loạn” khi các đề xuất này được thực hiện?
Cùng chuyên mục

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.