Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình

Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình

Hoàng Dung Nhi
Thứ 6, 15/09/2017 | 19:51
0
Từ khi lồng đèn truyền thống làm bằng giấy kiếng được người tiêu dùng ưa chuộng trở lại, làng lồng đèn Phú Bình từng bị lãng quên đã hồi sinh mạnh mẽ.

Sau nhiều năm bị lãng quên, cạnh tranh không lại với các loại đèn lồng điện tử, năm nay, làng làm lồng đèn giấy kiếng Phú Bình (TP.HCM) rộn ràng hẳn lên.

Các hộ gia đình trong xóm, từ người già đến trẻ em đều chung tay làm ra những chiếc đèn lồng thật xinh xắn, đầy màu sắc và nhiều kiểu dáng khác nhau.

Đời sống - Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình

Công đoạn đầu tiên để tạo nên một chiếc lồng đèn giấy kiếng là chẻ tre thành những đoạn nhỏ để tạo khung. Công đoạn cần sự tỉ mỉ của người thợ.

Đời sống - Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình (Hình 2).

Keo dán đặc biệt của làng lồng đèn giấy kiếng.

Theo tìm hiểu, làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình được người Nam Định mang vào phát triển ở TP.HCM và hình thành nên làng nghề cách đây hơn 60 năm.

Đời sống - Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình (Hình 3).

Chị Diễm miệt mài làm lồng đèn ngôi sao để giao cho khách hàng đúng tiến độ.

Chị Diễm (39 tuổi) làm lồng đèn hơn 10 năm, cho biết: "Sợ lồng đèn giấy không bán được như mọi năm nên tôi chỉ làm số lượng ít để bỏ sỉ cho các chợ và bán lẻ. Tuy nhiên, gần đây, các trường học cũng như nhiều công ty đã đến đây ủng hộ và đặt làm đèn lồng rất nhiều. Gia đình tôi vô cùng phấn khởi.

Cả nhà làm, từ mẹ già hai vợ chồng đến các con cùng nhau làm từ sáng đến tối để kịp giao cho khách, người ta đặt đến tận gần 2.000 cái. Mẫu mã sản xuất ở đây chủ yếu là lồng đèn ngôi sao, cá chép, thuyền...

Thấy nghề làm lồng đèn giấy kiếng đang hồi sinh và được sự ủng hộ trở lại của khách hàng, tôi vô cùng phấn khởi và mong làng nghề sẽ mau chóng phát triển trở lại".

Đời sống - Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình (Hình 4).

Những chiếc lồng đèn giấy kiếng được làm từ bàn tay, khối óc của những người thợ yêu nghề và đầy sáng tạo ở làng nghề Phú Bình.

Đời sống - Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình (Hình 5).

Những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc được chất lên xe đem giao cho khách.

"Năm nay, số lượng lồng đèn bỏ cho các chợ và đầu mối buôn bán trong TP.HCM tăng rất nhiều so với năm ngoái, điều này khiến tôi rất vui mừng. Cuối cùng cái "không hồn" cũng đã phải chịu thua cái "có hồn", lồng đèn điện tử giờ đã trả lại thị trường cho lồng đèn kiếng gia truyền.

Năm nay, xóm lồng đèn giấy kiếng Phú Bình làm ra nhiều mẫu mã đèn lồng khác nhau nên thu hút được rất nhiều sự chú ý", anh Hoàng vừa xếp lồng đèn lên xe máy vừa phấn khởi trò chuyện với PV. 

Đời sống - Dấu hiệu hồi sinh làng lồng đèn giấy kiếng Phú Bình (Hình 6).

Ghé làng lồng đèn Phú Bình vào những ngày này, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp khung cảnh nhộn nhịp của những người mua, người bán cho thấy, dấu hiệu hồi sinh của một làng nghề giàu truyền thống và mang nhiều bản sắc thuần Việt.

Hơn nửa tháng nữa mới đến Trung thu, nhưng thời điểm này khắp làng nghề lồng đèn Phú Bình, người người đã thấy niềm vui của sự no ấm hân hoan về khắp phố phường.

Người làng nghề mong muốn những giá trị truyền thống, cái hồn chân thật của ngày tết Trung thu sẽ được trả về nguyên bản, để trẻ nhỏ được vui chơi với giấy kiếng, tre nứa chứ không phải chiếc lồng đèn điện tử lấp lánh nhưng vô hồn...

TP.HCM: Triệt phá tụ điểm đá gà ăn tiền tổ chức trong hẻm sâu

Thứ 4, 13/09/2017 | 22:10
Công an bất ngờ ập vào hẻm sâu bắt giữ nhiều đối tượng đang sát phạt nhau dưới hình thức đá gà ăn tiền.

TP.HCM: Phát hiện cơ sở làm bánh trung thu mất vệ sinh

Thứ 2, 11/09/2017 | 18:15
Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở làm bánh trung thu không đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Độc nhất vô nhị nghề đi tủ của ngư dân làng Chuồn

Thứ 2, 26/06/2017 | 20:05
Đi tủ là một nghề đánh bắt cá truyền thống lâu đời của ngư dân làng An Truyền (làng Chuồn). Đây là hình thức đặc biệt và độc đáo so với những nghề đánh bắt khác.
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.