Dấu hiệu nào ‘tố’ bạn đang mắc bệnh ung thư lưỡi

Dấu hiệu nào ‘tố’ bạn đang mắc bệnh ung thư lưỡi

Chủ nhật, 22/01/2017 | 13:00
0
Ung thư lưỡi - một trong những loại phổ biến nhất của ung thư miệng nhưng ít ai nhận biết được những dấu hiệu của căn bệnh này.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, đa số bệnh nhân đến viện đã ở giai đoạn muộn do các triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi không rõ ràng, thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bất thường ở lưỡi nhưng phần lớn các vấn đề lưỡi không nghiêm trọng và có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những bất thường ở lưỡi lại là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng của ung thư miệng.

Theo bác sĩ Vũ Hải (bệnh viện K Trung ương), những người hút thuốc (xì-gà, tẩu thuốc…) có khả năng bị ung thư miệng, lưỡi nhiều hơn những người không hút thuốc. Nguyên nhân do nicotine trong thuốc và khói thuốc gây hại đến các bộ phận khác nhau của miệng.

Các bệnh - Dấu hiệu nào ‘tố’ bạn đang mắc bệnh ung thư lưỡi

 Ung thư lưỡi - một trong những loại phổ biến nhất của ung thư miệng (Ảnh minh họa).

Các nghiên cứu cho thấy, 70 - 80% những người bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư miệng hoặc lưỡi đều là những người nghiện rượu. Rượu có khả năng kích thích các gene gây ung thư và gây ra các bệnh ác tính khác. Vì những người tiếp xúc với bức xạ cường độ cao cũng có nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng, lưỡi cao hơn và những người có người thân mắc căn bệnh này.

Vì thế, theo các chuyên gia, cần đi đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ tư vấn khi có những dấu hiệu sau:

1. Khó khăn khi vận động lưỡi, thay đổi về kích thước, lưỡi có thể quá lớn hoặc đột nhiên bị sưng phồng lên và cảm giác đau hoặc rát trên lưỡi.

2. Thay đổi về màu sắc, từ màu bình thường của lưỡi sang màu trắng, màu đỏ hoặc màu đen.

3. Xuất hiện tổn thương loét trên lưỡi. Lưỡi bị đau thường là kết quả của một chấn thương hoặc nhiễm trùng.

4. Viêm nhú lưỡi tạo thành một vết sưng đau trên lưỡi, loét apphe xuất hiện trong lưỡi có tính chu kỳ, gây đau và khó chịu khi ăn nhai, căn nguyên có thể do chấn thương, nhiễm trùng, rối loạn hormon, stress.

5. Hội chứng nóng rát lưỡi thường gặp ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc người hút thuốc lá nhiều.

Các bệnh - Dấu hiệu nào ‘tố’ bạn đang mắc bệnh ung thư lưỡi (Hình 2).

 Dấu hiệu ung thư lưỡi (Ảnh Intrernet).

Điều đáng lưu ý, lưỡi trắng có thể do các mảng trắng trên lưỡi, cạo không tróc (bạch sản). Mặc dù không nguy hiểm nhưng bạch sản có thể là tiền thân của ung thư.

Theo các bác sĩ, những dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi thường có biểu hiện cục u trên lưỡi, đau lưỡi, khó nuốt, vết loét sùi...

Cục u trên lưỡi (màu trắng) xuất hiện phía cạnh lưỡi tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u. Nếu các khối u này không được điều trị sẽ lớn dần và loét ra. Dù không mọc mụn hay hạch ở lưỡi thì phụ nữ bị loại ung thư này cũng cảm thấy rằng có thấy khối u trong cổ họng làm cho họ khó nuốt.

Đau lưỡi là triệu chứng xuất hiện trong giai đoạn thứ tư của ung thư, vì thông thường các giai đoạn đầu không gây đau. Bạn sẽ cảm thấy đau khi nhai nuốt. Nếu khối u ác tính phát triển lớn hơn còn có thể bị đau ở tai.

Vân An

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!