Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết?

Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết?

Thứ 3, 03/01/2017 | 18:01
0
Sau thời gian dài sử dụng, ống xả cũng như nhiều bộ phận khác ô tô rất dễ “đổ bệnh” mà bạn không hay biết. Vậy dấu hiệu nào để bạn dễ dàng nhận biết ống xả đang xuống cấp?

Ống xả là gì?

Thú chơi - Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết?

Ống xả là bộ phận xử lý khí thải, âm thanh cuối cùng của ô tô trước khi thải ra môi trường. Bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khí thải và tình trạng không khí.

Nguyên lý hoạt động của ống xả

Khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra khí thải nóng cùng sóng âm thanh ở kỳ xả và được đưa vào trong ống góp xả. Sóng âm và khí thải đi qua từ ống góp xả tới bộ chuyển đổi xúc tác thông qua một đường ống.

Thú chơi - Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết? (Hình 2).

 Nguyên lý hoạt động của ống xả - Ảnh Youtube.

Khí thải được chuyển đổi qua bộ chuyển đổi xúc tác sẽ trở nên ít độc hại hơn vì có hỗn hợp CO2, N2 và hơi nước.

Để loại bỏ tiếng ồn của âm thanh, sóng âm thanh được đi qua bộ giảm thanh trước khi qua ống đuôi của ống xả và thải ra môi trường.

Chính vì vậy, ống xả rất quan trọng, cần được thay thế, bảo dưỡng khi gặp những dấu hiệu bất thường để đảm bảo tránh ô nhiễm không khí và tiếng ồn khi xe hoạt động.

Dấu hiệu nhận biết ống xả cần đang xuống cấp

Trong quá trình động cơ làm việc, lượng nhiệt sinh ra sẽ rất cao truyền tới nhiều bộ phận của xe. Trong đó, ống xả là một trong những bộ phận chịu nhiệt độ cao, có lúc sẽ lên đến gần 430 độ C nên thường nhanh xuống cấp. Những dấu hiệu sau sẽ giúp bạn phát hiện ống xả xe ô tô đang gặp vấn đề.

Thú chơi - Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết? (Hình 3).

 Ống xả hỏng do chịu nhiệt độ quá cao trong thời gian dài.

Đầu tiên, để kiểm tra chính xác nhất, bạn nên quan tâm đến tiếng ồn của ống xả. Nếu ống xả có nhiều tiếng ồn, tạp âm là do khí thải bị rò rỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xả thải của ống xả.

Sau đó, dấu hiệu dễ nhận biết nhất có thể quan sát bằng mắt thường khi ống xả bị nứt, có thể gặp tình trạng rủ xuống dưới. Nhiều trường hợp do vết rạn nứt lớn khiến 1/3 ống xả không còn ở vị trí cố định do nhiệt độ cao tạo ra những gỉ sét.

Tiếp theo, ống xả tạo ra khí thải có mùi khác thường cũng là dấu hiệu bạn có thể tự phát hiện. Sau thời gian sử dụng, những bộ phận của ống xả đã không còn trong tình trường tốt nhất gây ra tình trạng chất lượng khí thải không đạt tiêu chuẩn.

Thú chơi - Ống xả ô tô ‘đòi tiền’, đâu là dấu hiệu nhận biết? (Hình 4).

 Ống xả "xuống cấp" cũng là nguyên nhân dẫn đến đèn Check engine sáng.

Ngoài ra, Ống xả không đạt tiêu chuẩn, đèn động cơ cũng báo sáng để tài xế phát hiện và kiểm tra trước khi quá muộn.

Tất cả những dấu hiệu trên sẽ cảnh báo cho tài xế nắm được tình trạng ô tô của mình để có những hướng khắc phục và sửa chữa giúp quá trình hoạt động của xe luôn ổn định. Đảm bảo chất lượng khí thải ra môi trường.

 Xuân Khải