Cô gái mắc bệnh lạ ăn vào lại nôn ra

Cô gái mắc bệnh lạ ăn vào lại nôn ra

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:27
0
Có tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng đến năm 13 tuổi thì Như Ý mắc một căn bệnh lạ khiến bụng trương phình to lên và không thể ăn uống bắt kỳ một thứ gì.

Hai năm sau, căn bệnh biến chứng khiến khuôn mặt của Như Ý bị lão hóa. Giờ đây, căn bệnh lạ của Như Ý diễn biến nặng khiến làn da nhăn nheo, ẩn hiện chấm đồi mồi, đôi mắt trong xanh nay đờ đẫn không thể tập trung tại một điểm.

Cuộc đời không được như tên gọi

Chúng tôi tìm về xã Điện Quang (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) gặp Nguyễn Thị Như Ý (27 tuổi, trú tại thôn Na Kham). Không khó để chúng tôi tìm thấy nhà Như Ý bởi rất nhiều người trong thôn cảm thông với hoàn cảnh của cô. Ngày nào người dân cũng đến nhà hỏi thăm, nói chuyện vui để cô thêm lạc quan vào cuộc sống.

Bà Lê Thị Tám (mẹ của chị Như Ý) với gương mặt khắc khổ kể cho chúng tôi nghe về những ngày đầu tiên con gái mắc bệnh: "Gia đình tôi thật không may, ngày nhận giấy xét nghiệm cứ ngỡ rằng bệnh của cháu sẽ được chữa khỏi, ai ngờ càng ngày càng trở nặng và thành như thế này...". Trước đó, Như Ý vẫn như bao đứa trẻ khác, cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường. Đến năm 13 tuổi thì Như Ý mới phát bệnh.

Từ đây, bệnh của cô có những biểu hiện ra bên ngoài, bụng cảm thấy khó chịu, trương phình to lên và không muốn ăn một thứ gì cả. Hoảng hốt, gia đình ngay lập tức đưa Như Ý đi khám tại bệnh viện đa khoa huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Kết quả khám bệnh, các bác sĩ nghi ngờ cô bị loét dạ dày cộng thêm xuất huyết đường ruột. Nhưng kết luận trên mới chỉ là suy đoán chứ chưa có kết luận về nguyên nhân gây bệnh cuối cùng. Như Ý thở dài cho biết: "Lúc đó, bụng tôi cứ như có con gì trong đó cựa quậy, rất khó chịu, ngày cũng như đêm, chỉ trừ lúc ngủ. Bắt đầu từ đó cuộc sống của tôi bị căn bệnh quái ác này hành hạ".

Xã hội - Cô gái mắc bệnh lạ ăn vào lại nôn ra

Như Ý trông như một cụ già khi mới ở tuổi 27

Hai năm sau, căn bệnh của Như Ý biến chứng nặng hơn, cơ thể cô bị suy nhược và khuôn mặt bị lão hóa nặng. Quá mặc cảm với bạn bè nên Như Ý đành phải nghỉ học từ năm lớp 10. Lúc này, bệnh của cô càng lúc càng nặng mà không có một dấu hiệu nào cho thấy sự dừng lại. Như Ý cứ uống thuốc thì lại nôn tháo, miệng liên tục ợ men chua, bụng đau quằng quại, tức ngực đến khó thở. Ban ngày vật lộn với bệnh như vậy khiến sức lực gần như cạn kiệt, đêm về cô cũng chỉ ngủ được 2 - 3 tiếng, nhiều đêm thức trắng đau ê ẩm, rồi lọ mọ dậy nôn mửa nằm chờ trời sáng.

Giờ đây, căn bệnh lạ đã phát triển lên đến đỉnh điểm khiến cơ thể Như Ý bị lão hóa nặng. Cô mới bước sang tuổi 27 nhưng răng đã rụng, gương mặt phù nề. Làn da nhăn nheo ẩn hiện chấm đồi mồi, đôi mắt trong xanh nay đờ đẫn không thể tập trung tại một điểm. Từ một cô gái khỏe mạnh, bây giờ cơ thể cô teo tóp, chân tay rút lại gầy guộc chỉ còn nặng 23kg. Suốt 14 năm nay, cô chưa được một lần ăn ngon miệng. Theo Như Ý, điều kỳ lạ là khẩu phần ăn của cô cao gấp nhiều lần người bình thường, lúc đầu phát bệnh, mỗi bữa ăn có khi lên đến 8 bát cơm. Nhưng cô ăn vào chưa kịp tiêu hóa thì đã ói ra, nhiều khi đói quá cơ thể lại run lên cầm cập, co giật rồi ngất xỉu. Ngày ba bữa toàn là cháo nóng, uống nước lọc, uống sữa hay nước trái cây nhưng tất cả đều bị nôn ngay ra ngoài.

Bất lực trước căn bệnh lạ

Thấy Như Ý bệnh ngày càng nặng khiến con đau đớn, bà Tám lại gom góp tất cả tiền bạc để tiếp tục đưa Như Ý ra bệnh viện đa khoa TP. Đà Nẵng chữa trị. Tại đây, ngày nào các bác sĩ cũng tiến hành truyền dịch, truyền máu, nội soi nhiều chiều cho Như Ý. Hơn một tháng nằm viện điều trị, nhiều chẩn đoán được đưa ra như rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn cơ thể hóa, nấm đường ruột... Thế nhưng một lần nữa vẫn chưa thể tìm ra nguồn gốc gây nên căn bệnh quái lạ này. Vì quá thương con, gia đình Như Ý lại chạy vạy vay mượn bà con hàng xóm được một số tiền tiếp tục chuyển Ý vào TP.HCM điều trị.

Tại đây, các bác sĩ cho biết Như Ý bị bệnh đau thượng vị, xuất huyết đường ruột và teo tử cung. Một thời gian dài, chữa hết Tây y đến  Đông y, tiền bắt đầu cạn dần nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Thất vọng, bà Tám như người mất hồn nghe ở đâu có "thầy", có thuốc gì hay, dù xa bất cứ nơi đâu cũng đưa con tìm đến thử nhưng rồi cũng không khả quan. Vất vả nuôi con ăn học đến lớp 8, thấy con lanh lợi, học giỏi nhất trong các anh em bà cũng thấy tự hào. Không ngờ bệnh tình con gái đến đột ngột khiến gia đình bà không kịp trở tay. Nhìn vào tập vở mà chị Như Ý luôn giữ lại làm kỷ niệm thời còn đi học, bà Tám kể: "Vào cái năm mà Như Ý phát bệnh, bạn bè ai nhìn cũng sợ hãi, vì quá mặc cảm nên đành phải nghỉ học. Còn một vài đứa bạn chơi thân với Như Ý trong nhóm lúc đầu vẫn thường xuyên lui tới, nhưng rất ít khi Như Ý gặp bởi gương mặt giữa chị và các bạn quá khác nhau làm Ý cảm thấy sợ hãi".

Bà Tám cho biết thêm: "Lúc đầu thấy Như Ý ăn không tiêu nghĩ cũng bình thường. Sau đó bệnh tình càng nặng thêm, những tiếng ọ ọe trong bữa ăn khiến cả nhà cũng muốn nôn theo, cuộc sống khổ cực như thế cứ tiếp diễn đến nay. Nhiều đêm Như Ý nôn mửa liên tục, nghe tiếng con đi ra đi vào mà tôi không thể cầm được nước mắt".

Chị Như Ý không ngủ, bà cũng như vậy, nằm trăn trở lo cho con không biết sống chết ngày nào. Tuổi già yếu, sức khỏe nhanh chóng giảm sút và đã nhiều lần bà không chịu nổi mà ngã bệnh. Thương cha mẹ, Như Ý phải đi xin ăn, trông chờ sự giúp đỡ của mọi người để qua bữa.

Những ngày trời nắng nóng, thấy Như Ý lang thang xin ăn mà bà đành bất lực, không nói nên lời. Người mang bệnh tật mà còn vất vả ngược xuôi, đi được một lúc lại khụy xuống, đói bụng mấy cũng phải đi về tới nhà mới dám ăn, uống một chút rồi ngã người như bất tỉnh. Chứng bệnh kỳ lạ đã cướp đi tuổi thanh xuân của Như Ý, mười mấy năm sống buồn tủi trong cơ thể ngày càng biến dạng. Người làm mẹ như bà Tám chỉ mong: "Một ngày nào đó y học sẽ tìm ra được ngọn nguồn căn bệnh quái ác này để con gái có thể trở lại làm một người bình thường như bao người khác!".     

Chưa tìm ra căn nguyên gây căn bệnh kỳ quái này

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Đình Diều, bệnh viện đa khoa huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết: "Tôi là người trực tiếp theo dõi và điều trị cho chị Như Ý suốt thời gian dài. Nhưng tôi vẫn không lý giải nổi căn bệnh kỳ quái mà Như Ý mắc phải. Những loại thuốc kê cho Như Ý uống cũng chỉ giúp chống đỡ, ổn định tạm thời. Một thời gian dài điều trị tại đây, gia đình Như  Ý tiêu tốn biết bao tiền nhưng bệnh vẫn cứ như vậy".

Sơn Phú - Du Ngoạn

Những tiếng khóc quặn lòng của bé gái bị mắc bệnh lạ

Thứ 5, 23/05/2013 | 14:49
Cứ khoảng 4-5 ngày, bố mẹ lại phải dùng một kim tiêm to đùng hút dịch trong bụng em ra. Đau đớn hơn, cô gái này còn bị mắc thêm bệnh tắc mạch máu chân.

Xót lòng gia cảnh người đàn ông mắc bệnh lạ

Thứ 2, 01/04/2013 | 19:20
Mang trong mình những khối u khổng lồ cứ lớn dần lên theo thời gian, anh Phạm Văn Tư hàng ngày, hàng giờ phải vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo.

Nhiều bệnh lạ đang đe dọa cuộc sống người dân

Thứ 3, 12/03/2013 | 10:03
Thời gian vừa qua, nhiều căn bệnh mới xuất hiện ở một số địa phương trong cả nước với những diễn biến bất thường. Nguyên nhân gây ra các bệnh này là vi khuẩn, virus. Trong đó, virus ngày càng tăng, có độc lực cao. Nhiều chuyên gia về y tế cảnh báo Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận số loại bệnh mới nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trong khu vực.