Đau lòng nghịch tử giết cha đúng tết Đoan Ngọ

Đau lòng nghịch tử giết cha đúng tết Đoan Ngọ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Lạ một điều là trước cái chết thương tâm của chồng, vợ ông Tiệp là bà Phạm Thị Tám không hề xót xa mà chỉ luôn miệng nói thương đứa con trai trẻ người non dạ...

Men theo con đường lọt thỏm giữa hai bên núi rừng âm u, chúng tôi tìm đến ngôi nhà vừa có một nỗi đau mang tên “nghịch tử”. Đó chính là vụ án mạng kinh hoàng tại Xuân Lương (Yên Thế, Bắc Giang) vào trưa ngày 23/6. Cậu con trai Trần Văn Thê (SN 1991) đã nhẫn tâm ra tay giết hại cha mình là ông Trần Văn Tiệp (SN 1965).

Pháp luật - Đau lòng nghịch tử giết cha đúng tết Đoan Ngọ

Bà Phạm Thị Tám đang chia sẻ câu chuyện với PV

Hơn 10 năm chịu đựng chồng bạo hành

Ngôi nhà mái bằng nằm im lặng ẩn mình sau một quả đồi nhỏ. Ở đây, ngoài vành khăn tang trắng trên đầu người mẹ và cô con gái út thì mọi sự yên bình đến kỳ lạ. Khi lắng nghe câu chuyện của bà Tám, chúng tôi biết được một câu chuyện khác. Đằng sau sự bất hiếu dã man của cậu con trai là một chuyến đò nhầm bến của bà Tám.

Tâm sự với chúng tôi bà Tám cho biết, bà là người Tiên Lữ (Hưng Yên). Sau những năm tháng đi làm ăn ở khu Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) đã bén duyên cùng anh bộ đội tên Tiệp. Hồi ấy, ông Tiệp đẹp trai, lại ăn nói có duyên nên bà đã đồng ý về làm dâu miền sơn cước. Ba năm yêu nhau cũng là 3 năm ông Tiệp phải rèn luyện trong quân ngũ. Đến năm 1985, họ chính thức nên vợ nên chồng với một đám cưới giản dị ấm cúng. Lúc đó, bà Tám cứ ngỡ đời mình như thế là hạnh phúc.Tuy nhiên, sau khi đứa con thứ tư chào đời vào năm 1995, ông Tiệp bắt đầu bộc lộ tật xấu của mình. Ông uống rượu triền miên và nghiện lúc nào không hay. Bên cạnh việc tiêu tốn một khoản kinh tế khá lớn của gia đình, ông còn có “sở thích” đánh vợ đánh con sau mỗi lần say xỉn như thế.

Nhớ về những ngày tháng phải sống với đòn roi và sự nhiếc móc của chồng sau mỗi lần say xỉn, nét mặt bà Tám trở nên buồn thảm. Đó có lẽ là quãng đời mà bà muốn quên đi nhất. Có một chi tiết mà chúng tôi để ý thấy từ đầu đến cuối câu chuyện với bà là không một lần ánh mắt bà dõi lên di ảnh chồng. Ban thờ người đàn ông xấu số nằm lặng lẽ khiêm tốn trong một góc khuất của ngôi nhà trống trải.

Bà Tám chia sẻ, cũng vì chồng thường xuyên say rượu, dồn mẹ con bà đến đường cùng, nên cơ sự mới như ngày hôm nay. Bà nhỏ giọng tâm sự: “Thật lòng tôi không muốn linh hồn người đã khuất còn vì sự trách oán của người sống mà không được siêu thoát. Thế nhưng cực chẳng đã tôi mới phải nói ra cái góc khuất của gia đình mình. Thú thật là hơn mười năm qua, cuộc sống của năm mẹ con tôi chẳng khác nào địa ngục. Ông ấy hầu như ngày nào cũng say. Mà hễ say là lại về đập phá cửa nhà, chửi mắng nhiếc móc mẹ con tôi. Bốn đứa con tôi không có đứa nào thoát những trận đòn roi oan uổng của bố”. Ba đứa con đầu của bà Tám không được học hành đến nơi đến chốn. Một phần do kinh tế khó khăn nhưng phần chính là do ông Tiệp cấm đoán. Thậm chí, ông còn đốt cả sách vở, cặp, dép và không cho chúng đến trường.

Vì quá sức chịu đựng, bà đã từng bỏ đi làm ăn mưu sinh khắp nơi từ Hải Dương đến Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội…trong suốt hai năm 2008 - 2010. Trong thời gian bà đi vắng, đứa con út ở nhà với bố tu chí học hành nhưng ông Tiệp lại cấm đoán. Em gái bà Tám chứng kiến ông Tiệp nhiều khi không cho con ăn cơm đi học nên đã bảo cháu ra ăn cơm. Không ngờ “làm phúc phải tội”, em gái bà bị ông Tiệp chửi mắng. Nghe em gái kể chuyện tội cho con gái nhưng bà đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Bà trở về nhà và nhịn nhục làm ăn, mong qua những đoạn nhọc nhằn của cuộc đời. Chẳng ngờ mọi chuyện lại có ngày hôm nay.

Pháp luật - Đau lòng nghịch tử giết cha đúng tết Đoan Ngọ (Hình 2).

Hiện trường nơi xảy ra vụ án

Một phút biến thành nghịch tử

Tích tụ những trận đòn roi và sự xỉ nhục của cha, đứa con trai hiền lành ngoan ngoãn đã thành kẻ nghịch tử. Cũng vẫn cái giọng sầu thảm, bà Tám kể về ngày Tết Đoan Ngọ nghiệt ngã ấy. Vào khoảng 11h trưa ngày ngày 23/6 (mùng 5/5 Âm lịch), bà Tám và các con ở nhà chuẩn bị mâm cơm để cả nhà quây quần đónTết Đoan Ngọ. Không ai biết ông Tiệp đi đâu từ sáng. Lúc về, ông khật khưỡng với bộ dạng la đà quá chén. Rượu thịt đã chuẩn bị xong nhưng ông nhất định không dùng rượu mà đòi uống bia nên đã tự mình xách can đi mua. Can bia năm lít về được tới nhà đã vơi đi một nửa vì ông còn mải “chén chú chén anh” cà khịa dọc đường với người làng người xóm.

Hôm đó, nhà bà Tám có mời cả cậu em rể và một ông chú họ đến dùng bữa. Trong bữa ăn, ông Tiệp liên tục bắt mọi người phải uống hết bia, nhất định không chịu để vào tủ lạnh. Nếu không uống hết, ông sẽ đổ ra sân. Cơm rượu xong xuôi, mọi người về nhà nghỉ ngơi. Bà tám cùng hai cô con gái xuống dọn mâm. Khi bưng đồ ăn thừa xuống nhà ngang để cất thì bà thấy cánh cửa bỗng dưng có ai đó khép nhanh lại. Bà liếc ngang thấy chồng đang có ý định cài then chặt vào.

Lúc đó, ý nghĩ về những trận đòn roi những lúc chồng say xỉn vụt qua đầu bà Tám. Tuy nhiên, cậu Thê, con trai bà đã nhanh chân kịp thời chạy đến và đẩy cánh cửa ra không cho bố chốt lại. Thê bảo mẹ ra ngoài sân, có chuyện gì thì có các con che chở giúp. Đang lúc cơn men cao độ, ông Tiệp vớ cái đục ở trong góc nhà đập phá lò chè của vợ. Bà Tám chạy vào can ngăn và đẩy chồng ra. Trong lúc bố mẹ xô xát, tình thương mẹ cộng với nỗi uất ức bao nhiêu năm dồn lại như ngọn lửa âm ỉ được dịp bùng cháy. Thê đã đập vào đầu chính người cha đang thẳng tay bạo lực với mẹ khiến ông Tiệp chết ngay tại chỗ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bà Tám là người đầu tiên mang cây chè về bản trồng và cũng là người đầu tiên dám mạnh dạn xây lò chè tự sơ chế tại nhà cho thu nhập cao hơn. Bà là người thông minh, biết thu vén gia đình nên công việc làm ăn khá thuận lợi. Nói đến đồi chè xanh um trước nhà, bà Tám thoáng nét tươi tỉnh rồi lại trở nên sầu thảm như bất chợt nghĩ đến cơn bão vừa quét qua cuộc sống của mình: “Mẹ con tôi đã từng cầu mong dù ông ấy không muốn làm nhưng cũng đừng đập phá. Chỉ cần ông ấy không phá thôi thì kinh tế gia đình bây giờ cũng khá lắm rồi, không phải ở nhà mái bằng như thế này nữa”.

Tiễn chúng tôi ra về, bà Tám khẽ nói như một lời tự vấn: “Người chết chẳng làm phiền người sống. Tôi cũng không muốn nhắc lại ký ức đau buồn cho linh hồn ông ấy được siêu thoát. Việc nó giết cha là vi phạm pháp luật và chắc chắn sẽ phải trả giá. Tuy nhiên, giờ đây, tôi cảm thấy thương nó vô cùng. Vì một phút giây không làm chủ được mình là gây ra tội lỗi. Nó không làm chủ được cảm xúc để tự biến tương lai của mình trở nên mờ mịt. Tôi thương nó lắm các cháu ạ, chỉ mong sao pháp luật khoan hồng, cho cháu một con đường làm lại cuộc đời”.

Được biết, Trần Văn Thê hiện đang bị tạm giữ tại CA tỉnh Bắc Giang, chờ hoàn tất hồ sơ để khởi tố và nhanh chóng đưa vụ việc ra xét xử trước pháp luật.

Mắng chửi cả công an hòa giải

Trao đổi với PV, ông Thân Văn Dần (SN 1975), trưởng Công an xã Xuân Lương (Yên Thế, Bắc Giang) cho biết: “Bản thân ông Tiệp là người thường xuyên vì say rượu và đánh đập vợ con. Nhiều khi công an xã phải vào tận bản để hòa giải, cảnh cáo nhưng người đàn ông này vẫn ngựa quen đường cũ. Thậm chí ông Tiệp còn mắng chửi cả ông an. Tình trạng bạo lực trong gia đình bà Tám khiến ai cũng cảm thấy phẫn nộ”. Ông Dần cho biết thêm, bà Tám là người chịu thương chịu khó, biết cách làm ăn. Bốn đứa con của hai người đều ngoan ngoãn, chăm chỉ. Chưa bao giờ có điều tiếng gì với ai, kể cả hung thủ Trần Văn Thê. Ông Trần Văn Thi (SN 1966), công an viên của xã trực tiếp phụ trách bản Ven (người nhà của ông Tiệp - PV) xác nhận: “Nạn nhân Trần Văn Tiệp đã có nhiều lần bị cảnh cáo vì tội hành hung vợ con. Cả bản, cả xóm, cả họ hàng ai ai cũng biết nỗi khổ mà mẹ con chị Tám phải chịu đựng trong suốt hơn 10 năm qua”.

Dương Thu – Trinh Phúc

* Tên nhân vật đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.