Dâu tây ngon bổ rẻ nhưng 3 nhóm người này không nên ăn kẻo

Dâu tây ngon bổ rẻ nhưng 3 nhóm người này không nên ăn kẻo "rước họa vào thân"

Thứ 5, 23/03/2023 | 07:00
0
Mặc dù dâu tây giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe.

Ăn dâu tây thường xuyên có lợi ích gì?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần 100 g dâu tây tươi chứa khoảng 32 calo. Điều này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Bạn có thể ăn những thứ này mà không lo tăng cân. Dâu tây không chứa chất béo và một cốc chứa khoảng 3g chất xơ.

Dâu tây chủ yếu bao gồm nước (91%) và carbohydrate (7,7%). Chúng chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo (0,3%) và protein (0,7%).

Giảm nguy cơ ung thư: Dâu tây cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời. Nó đã được xếp hạng trong 10 loại trái cây hàng đầu về khả năng chống oxy hóa và đây có thể là lý do chính mà chúng có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. Các chất chống oxy hóa giúp chống lại sự hình thành khối u, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Thường xuyên ăn các loại quả mọng, bao gồm cả dâu tây, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm ung thư thực quản và ung thư phổi.

Giảm nguy cơ bị đau tim: Nghiên cứu khác của Trường Y Harvard cho thấy, những phụ nữ trẻ và trung niên ăn 3 cốc dâu tây hoặc quả việt quất mỗi tuần giảm nguy cơ bị đau tim tới 34%. Hàm lượng anthocyanins có thể cao trong quả mọng làm giãn mạch máu, giúp hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch. Hàm lượng chất xơ cao, vitamin C và folate trong dâu tây tạo thành bộ ba lý tưởng cho sức khỏe tim mạch. Chúng có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol trong động mạch và mạch máu.

Tăng khả năng miễn dịch: Chất xơ trong dâu tây giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách hỗ trợ sự phát triển của hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Điều này ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch, chống viêm và cải thiện tâm trạng. Dâu tây chứa nhiều chất xơ, dâu tây giúp tăng cường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Chúng có thể đặc biệt tốt cho trẻ em. Ngoài ra, Vitamin C có trong dâu tây và nhiều loại trái cây khác, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chữa ho và cảm lạnh thông thường. Một cốc dâu tây có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

Hỗ trợ quản lý bệnh đái tháo đường: Ăn dâu tây có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 vì dâu tây có chỉ số đường huyết thấp, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã xác nhận. Một nghiên cứu khác do Viện Nghiên cứu Y tế Canada tài trợ cho thấy, ăn dâu tây cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở những người mắc đái tháo đường. Ăn dâu tây vào cuối bữa ăn đã được chứng minh là giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng insulin. Điều đó chuyển thành năng lượng tinh thần và thể chất ổn định hơn. Nó cũng có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, béo phì và bệnh tim.

Tốt cho não: Thường xuyên ăn dâu tây có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở phụ nữ lớn tuổi, mà các nhà nghiên cứu cho rằng do hàm lượng flavonoid cao (hay còn gọi là chất chống viêm có trong thực vật). Dâu tây rất giàu i-ốt , vitamin C và chất phytochemical, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Kali có trong dâu tây, được biết là có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu đến não.

Đặc biệt, nghiên cứu của Harvard cho thấy rằng tiêu thụ nhiều flavonoid, đặc biệt là từ quả việt quất và dâu tây, làm giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Đời sống - Dâu tây ngon bổ rẻ nhưng 3 nhóm người này không nên ăn kẻo 'rước họa vào thân'

Dâu tây đem tới cho sức khỏe của chúng ta rất nhiều lợi ích. Ả nh minh họa.

Tác hại của việc ăn nhiều dâu tây

Tăng huyết áp: Dâu tây có chứa nhiều kali, một loại khoáng chất có thể tăng huyết áp. Vì vậy, nếu bạn có tiền sử về huyết áp cao, cần hạn chế ăn dâu tây. Kali là một khoáng chất quan trọng và cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm giúp cân bằng nước và điện giữa các tế bào, hỗ trợ hoạt động cơ bắp và tim, và giúp duy trì huyết áp ổn định. Khi lượng kali trong cơ thể quá cao, nó có thể kích thích tế bào thần kinh và các mô liên quan đến tuyến thượng thận, gây ra sự tăng sản xuất và giải phóng hormone aldosterone. Aldosterone là một loại hormone có tác dụng giúp cơ thể giữ lại nước và muối, dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Điều này có nghĩa là nếu bạn có tiền sử về huyết áp cao, việc tiêu thụ quá nhiều kali, chẳng hạn như từ dâu tây, có thể làm tình trạng huyết áp của bạn trở nên xấu đi.

Tăng cân: Dâu tây chứa đường và carbohydrate. Một kilogram dâu tây chứa khoảng 35-50 gam đường tùy vào độ ngọt của từng trái. Nếu ăn quá nhiều, sẽ cung cấp năng lượng dư thừa cho cơ thể, dẫn đến tăng cân.

Gây dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với dâu tây. Nếu ăn quá nhiều dâu tây, họ có thể gặp phản ứng dị ứng như khó thở, nổi mẩn, và đau bụng. Nguyên nhân của sự dị ứng này thường liên quan đến các hợp chất gọi là amines sinh học, bao gồm histamine, tyramine và phenylethylamine, có khả năng kích thích hệ miễn dịch của cơ thể. Khi một người tiêu thụ dâu tây và cơ thể của họ phản ứng với các amines sinh học này, có thể gây ra các triệu chứng dị ứng, như phát ban, ngứa ngáy, ho, khó thở và đau bụng.

Ngoài ra, một số người có thể bị dị ứng với chất lycopene trong dâu tây, chất này cũng được tìm thấy trong các loại trái cây khác như cà chua và dưa hấu. Tuy nhiên, các trường hợp dị ứng này khá hiếm và thường không nguy hiểm đến tính mạng.

Không phải tất cả mọi người đều bị tác dụng phụ khi ăn dâu tây vì dâu tây vẫn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống cân đối và hợp lý. Quan trọng hơn cả là phải lựa chọn được dâu tây có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo được yếu tố vệ sinh, tránh bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Lưu ý không nên ăn quá nhiều dâu tây cùng một lúc bởi chúng có thể gây tiêu chảy hay dị ứng thức ăn. Nguyên nhân là bởi các thành phần chứa trong dâu tây có thể gây dị ứng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bị dị ứng cần phải hết sức chú ý. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn khoảng 200g – tương đương với 8 trái dâu lớn là phù hợp nhất cho cơ thể.

Trúc Chi (t/h)

Đại gia xăng dầu miền Tây tăng lỗ sau soát xét, lên mức 236 tỷ đồng

Thứ 5, 09/03/2023 | 15:35
So với báo cáo tài chính tự lập, Dầu khí Nam Sông Hậu báo lỗ thêm 37 tỷ đồng, nâng mức lỗ sau thuế cả năm 2022 ở mức 236 tỷ đồng.

Cách uống nước giúp làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Thứ 3, 10/01/2023 | 20:51
Kết quả nghiên cứu cho thấy uống đủ nước có thể làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, không bệnh tật.

Cách làm mứt dâu tây thơm ngon với sắc đỏ quyến rũ đón Tết

Thứ 4, 13/01/2016 | 15:14
Cách làm mứt dâu tây có vị chua ngon ngọt hấp dẫn cùng với cùng với sắc đỏ cực quyến rũ sẽ làm phong phú thêm thực đơn món ngon cho gia đình bạn vào ngày Tết nguyên đán này.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.