Dầu thô Urals của Nga đang trở nên “rẻ bất ngờ”

Dầu thô Urals của Nga đang trở nên “rẻ bất ngờ”

Thứ 7, 26/02/2022 | 16:33
0
Nhu cầu đối với dầu thô của Nga dường như đã “bốc hơi” ngay cả khi các lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng minh đã "bỏ qua" lĩnh vực năng lượng.

Có một dấu hiệu cho thấy điều trên. Đó là: Các bên bán dầu Urals – loại dầu thô hàng đầu của Nga – đang chào bán dầu với mức chiết khấu đáng kinh ngạc, Wall Street Journal cho biết.

Trên thị trường dầu, dầu Urals thường được giao dịch với giá chiết khấu so với các loại dầu thô tiêu chuẩn quốc tế như Brent hoặc WTI.

Hôm 25/2, các nhà giao dịch đã chào bán dầu Urals với giá thấp hơn khoảng 12 USD/thùng so với giá giao ngay cho dầu thô Brent, Wall Street Journal dẫn lời một số đơn vị tham gia thị trường cho biết.

Đó là mức chiết khấu thậm chí còn rộng hơn so với hôm 24/2, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình vào Ukraine và dầu Urals được chào bán với giá chiết khấu khoảng 7-10 USD/thùng. Vào giữa trưa ngày 25/2 (theo giờ châu Âu), không có bất kỳ lời chào mua nào cho dầu Urals, một nhà giao dịch cho biết. Đây là một điều rất bất thường đối với một loại dầu phổ biến như vậy.

Nhu cầu đối với dầu thô của Nga đã “bốc hơi” ngay cả khi chính phủ các nước phương Tây đã ngừng nhắm mục tiêu áp đặt trừng phạt lên hoạt động kinh doanh dầu hoặc khí đốt của Nga.

Châu Âu hiện đang phụ thuộc nhiều vào Nga để đáp ứng nhu cầu dầu và khí đốt của mình. Mỹ cũng nhập khẩu một lượng lớn dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, vì loại dầu này rất phù hợp cho các nhà máy lọc dầu từng chạy bằng dầu của Venezuela.

Sự phụ thuộc của phương Tây đã khiến các nhà lãnh đạo miễn cưỡng không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga. Tổng thống Mỹ Biden hôm 24/2 cho biết, ông sẽ cố gắng ngăn không cho các lệnh trừng phạt đẩy giá xăng dầu ở nước này lên mức “sốc”, Wall Street Journal cho biết.

Thế giới - Dầu thô Urals của Nga đang trở nên “rẻ bất ngờ”

Dầu Urals được chào bán với giá thấp hơn khoảng 12 USD mỗi thùng so với giá giao ngay cho dầu thô Brent hôm 25/2/2022. Ảnh: TASS

Nhưng có vẻ như các nhà kinh doanh dầu không tận dụng cơ hội này. Sự rớt giá của dầu thô Urals cho thấy cách giao tranh đang làm xáo trộn ngành năng lượng mà Nga là trung tâm. Nga dựa vào xuất khẩu dầu để nuôi sống nền kinh tế và lấp đầy ngân sách chính phủ và quốc phòng.

Nga là một trong những nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, cùng với Ả Rập Xê-út và Mỹ. Vai trò thiết yếu của Nga trong việc cung cấp nhiên liệu cho các nền kinh tế trên thế giới đã khiến phương Tây rơi vào thế khó xử.

Mặc dù châu Âu và Mỹ tìm cách trừng phạt Moscow bằng các biện pháp trừng phạt, họ cũng vẫn muốn giữ cho dầu thô và khí đốt tự nhiên của Nga được lưu thông để ngăn không cho nền kinh tế của chính họ suy thoái hoặc để giá dầu vượt khỏi tầm kiểm soát.

Mức chiết khấu của dầu Urals dự kiến sẽ còn mở rộng hơn nữa, tỷ phú người Nigeria Igho Sanomi, người sáng lập và CEO của tập đoàn kinh doanh năng lượng Taleveras, cho biết.

Rất có khả năng sau đó khách mua Trung Quốc sẽ nhảy vào thị trường và mua các thùng dầu thô của Nga với giá rẻ, ông Sanomi cho biết thêm. "Nhu cầu của Trung Quốc có thể được duy trì và thậm chí có thể tăng lên".

"Tác động đối với dòng dầu thô ở thời điểm này là hạn chế. Và có rất ít lý do để Trung Quốc không tiếp tục mua dầu thô của Nga, đặc biệt là khi 2 nước đang tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng", Grace Lee, nhà phân tích cấp cao về dầu mỏ Trung Quốc tại S&P Global Platts Analytics, cho biết.

Thế giới - Dầu thô Urals của Nga đang trở nên “rẻ bất ngờ” (Hình 2).

Tỷ phú dầu mỏ người Nigeria Igho Sanomi, người sáng lập và CEO của tập đoàn kinh doanh năng lượng Taleveras. Ảnh: Entrepreneurs

Một vấn đề đối với các nhà kinh doanh kể từ khi cuộc chiến bắt đầu trong tuần này là việc tiếp cận thư tín dụng từ các ngân hàng để chi trả cho các chuyến tàu vận chuyển dầu của Nga. Các ngân hàng ngần ngại mở thư tín dụng với lo ngại nhỡ đến cuối cùng dầu cũng bị trừng phạt.

Một khó khăn khác là khả năng tiếp cận hàng hải vì lo ngại về an toàn ở Biển Đen. Phí bảo hiểm cho các hoạt động trong khu vực này đã tăng gấp đôi một tuần trước và đã tăng thêm 30-50% kể từ hôm 21/2, lãnh đạo cấp cao của một công ty có đội tàu chở các sản phẩm dầu tinh luyện cho biết.

Surgutneftegas, một công ty năng lượng của Nga, đã chào bán dầu thô Urals giao tháng 3 hồi đầu tuần này mà không nhận được bất kỳ lời chào mua nào, Wall Street Journal dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Surgutneftegas từ chối bình luận.

Dầu thô Brent tương lai được giao dịch ở mức khoảng 93 USD hôm 25/2, giảm từ mức trên 100 USD hôm 24/2 khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu.

Minh Đức (Theo Wall Street Journal, S&P Global Platts)

Xung đột Nga – Ukraine đẩy giá dầu vượt mốc 100USD/thùng

Thứ 5, 24/02/2022 | 15:38
Nguồn cung dầu của Nga sẽ biến mất chóng vánh nếu Moscow phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, và OPEC không thể sản xuất đủ nhanh để bù đắp lỗ hổng này.

Những “lá bài” trừng phạt Mỹ, EU và đồng minh đang nhắm vào nước Nga

Thứ 6, 25/02/2022 | 15:18
2 ngân hàng lớn nhất nước Nga, chiếm hơn một nửa tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng sẽ là đối tượng của những đòn trừng phạt kinh tế mới từ Mỹ.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine

Thứ 5, 24/02/2022 | 10:55
Ông Putin cũng cảnh báo các lực lượng bên ngoài không can thiệp.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.