Dầu tràm bán tràn lan chỉ có 20-30% là tinh dầu nguyên chất

Dầu tràm bán tràn lan chỉ có 20-30% là tinh dầu nguyên chất

Thứ 3, 22/05/2018 | 17:19
0
Theo chuyên gia, xu hướng chung là rất nhiều mẹ sử dụng tinh dầu trong quá trình chăm sóc con nhưng nếu dùng tinh dầu không đủ tiêu chuẩn để chăm sóc con sẽ rất nguy hiểm.

Lâu nay, không ít ông bố, bà mẹ vẫn dùng tinh dầu để bảo vệ sức khỏe cho con trẻ. Tuy nhiên, dược sĩ Nguyễn Thị Hường (Hà Nội) đã từng chứng kiến một bé gái mới khoảng 6 tháng tuổi bị bỏng khi sử dụng tinh dầu tràm.

Theo đó, mẹ bé gái này mua một lọ tinh dầu tràm được cho là nguyên chất ở trên mạng, sau đó bôi nó lên lòng bàn chân, bàn tay và vùng ngực của con gái nhằm giữ ấm cơ thể.

Sau 15 phút sử dụng, bé gái có biểu hiện rát đỏ bàn tay và vùng ngực cũng bị phồng rộp. Sau khi đi khám, bác sĩ khuyên ngừng sử dụng dầu tràm và kết hợp dùng thuốc da liễu, nhờ đó cháu bé dần trở lại trạng thái bình thường.

“Xu hướng chung là rất nhiều mẹ sử dụng tinh dầu trong quá trình chăm sóc con nhưng nếu dùng tinh dầu không đủ tiêu chuẩn để chăm sóc con sẽ rất nguy hiểm”, dược sĩ Hường thông tin.

Dầu tràm bán tràn lan chỉ có 20-30% là tinh dầu nguyên chất

Dược sĩ Nguyễn Thị Hường.

Dùng tinh dầu nguyên chất để phòng ngừa một số bệnh là không sai. Sử dụng tinh dầu nguyên chất mang lại nhiều lợi ích trong quá trình chăm sóc như phòng chống các bệnh đường hô hấp, cảm cúm do mùa hay dị ứng thời tiết, đầy bụng, khó tiêu. Nhưng nếu sử dụng tinh dầu không nguyên chất không những không có tác dụng trị liệu cho những bệnh trên mà còn gây ra những hệ lụy trông thấy. Ví dụ như chúng ta sử dụng tinh dầu nguyên chất bị pha loãng sẽ làm bỏng da em bé vì da em bé rất mỏng và dễ kích ứng

Biểu hiện thường thấy với những tình trạng bỏng tinh dầu sẽ làm đỏ rát vùng xoa tinh dầu lên, nặng hơn có thể gây ra những mụn nổi li ti trên bề mặt da.

Khi phát hiện trẻ bị bỏng hoặc phồng rộp do sử dụng tinh dầu, nhiều người thường cho trẻ ra vòi nước xả và rửa. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, bản chất tinh dầu không tan trong nước, nên khi rửa bằng nước lã nó vẫn còn bám trên bề mặt da.

Các mẹ theo dõi trong những trường hợp thấy con kêu rát, bỏng ngứa thì việc đầu tiên phải ngừng sử dụng tinh dầu. Đồng thời, các phụ huynh cần dùng một số loại dầu nền như, dầu ô liu, dầu dừa thoa nhẹ trên bề mặt thì sẽ sạch.

Để chọn được loại tinh dầu nguyên chất, không pha tạp, dược sĩ Hường cho hay, chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm uy tín của các hãng lớn, được nhiều người tin dùng: “Để chắc chắn nhất, khi mua sản phẩm nên yêu cầu người bán cho kiểm tra bản xét nghiệm, kiểm nghiệm do các cơ quan chức năng công bố.”

Với tinh dầu tràm, theo dược sĩ Hường, việc dùng 1 đến 2 giọt tinh dầu (thường là dầu tràm) để nhỏ vào họng trẻ, nhằm chữa viêm họng và sát khuẩn vùng vòm họng cho trẻ là việc làm hoàn toàn sai vì có thể gây bỏng niêm mạc họng còn rất non nớt của trẻ.

Theo dược sĩ Hường, các bậc phụ huynh nên nhỏ 2 giọt tinh dầu vào cốc nước ấm, sau đó cho trẻ súc miệng ngày 2 lần sẽ có khả năng sát khuẩn họng cho trẻ tốt và an toàn nhất.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều loại tinh dầu tràm bán trên thị trường chỉ có 20 - 30% là tràm, còn lại 70 – 80% là được pha trộn từ loại tinh dầu chổi chít, đó chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị bỏng rát khi sử dụng.

“Tinh dầu chổi chít giá thành rất rẻ, có màu gần giống với tinh dầu tràm, nhưng loại này có tính nóng và gây bỏng rát khi sử dụng”, dược sĩ Hường nói.

Ngoài những loại tinh dầu tràm bị pha trộn gây bỏng rát, một số loại tinh dầu khác như tinh dầu quế, tinh dầu sả chanh cũng gây bỏng và phồng rộp với người sử dụng, đặc biệt là em bé.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của dược sĩ Nguyễn Thị Hường, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể chống muỗi bằng sả chanh cho con bằng nhiều cách đơn giản. Đó là lau nhà, nhỏ thêm vài giọt tinh dầu sả chanh vào nước lau.

Ngoài ra, các phụ huynh có thể xông đèn tinh dầu sả chanh nguyên chất để đảm bảo con không hít phải hương liệu hóa chất độc hại, giá rẻ trên thị trường.

Nguyễn Huệ

5 sai lầm nghiêm trọng khiến người gầy không tăng được cân

Thứ 3, 10/04/2018 | 12:08
Tại sao tăng cân lại khó đến vậy, đặc biệt những người gầy lâu năm. Một thực tế là tất cả chúng ta đều mắc sai lầm trong các phương pháp tăng cân thông thường đang áp dụng.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.