Đấu trí với kẻ đổ tội

Đấu trí với kẻ đổ tội "cướp - giết - hiếp" cho chủ tịch xã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Đại tá Vũ Trường Giang, trưởng phòng PC45 cho biết, các anh vừa phá xong vụ trọng án tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), lật tẩy âm mưu đổ tội cho một chủ tịch xã của gã thuộc cấp dưới quyền.

Đêm định mệnh trên sông Chảy

Đại tá Vũ Trường Giang cho biết, vụ án Giàng Seo Cao (SN 1989, trú tại xã Bản Péo, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) hãm hiếp, giết hại, cướp tài sản của cô gái xấu số Đặng Mùi C (SN 1991, trú tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) rồi âm mưu đổ vấy tội cho ông Ma Seo V - chủ tịch UBND xã Bản Péo nhằm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng đã được công an tỉnh Hà Giang làm sáng tỏ.

Vị chủ tịch xã được minh oan, hung thủ chính của vụ án hiếp, giết, cướp sẽ phải trả giá cho những tội ác mà mình gây ra. Giở từng trang bút lục điều tra về đối tượng Cao, đại tá Giang lắc đầu: "Hơn 20 năm công tác trong ngành cảnh sát, từng cùng các trinh sát phá nhiều vụ án cực kỳ nghiêm trọng nơi miền sơn cước này, nhưng vụ án Giàng Seo Cao khiến anh em chúng tôi trăn trở rất nhiều, không hiểu vì sao một cán bộ giao thông đàng hoàng như Cao lại nhẫn tâm gây tội ác kinh khủng như vậy. Hơn nữa chiêu trò đổ vấy tội cho chủ tịch xã là người chủ mưu trong vụ án đã xúi giục Cao hành sự đã chứng tỏ đối tượng Cao đã có một kịch bản sắp sẵn trong đầu khi gây án.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 6h sáng ngày 9/10/2011, người dân đi làm sớm phát hiện xác chết một cô gái khoảng 20 tuổi, trôi trên sông Chảy, thuộc thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì. Xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, công an tỉnh Hà Giang đã kịp thời có mặt tại hiện trường khẩn trương điều tra phá án. Tiến hành khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nạn nhân đã bị hiếp dâm và giết hại một cách dã man.

Với quyết tâm phá nhanh vụ án, ngay trong đêm các trinh sát tổ điều tra đặc biệt do đại tá Vũ Trường Giang chỉ huy đã khẩn trương xác minh thông tin tại các khu vực lân cận, sàng lọc các đối tượng cộm cán, đồng thời tỏa ra các điểm xã biên giới phối hợp với công an các xã, lực lượng biên phòng chốt chặn vì rất có thể sau khi gây án đối tượng sẽ vượt biên sang Trung Quốc.

Chiều cùng ngày, danh tính nạn nhân đã được xác định là chị Đặng Mùi C (20 tuổi, trú tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên). Trong quá trình điều tra, rạng sáng 10/10/2011, tổ điều tra nhận được thông tin từ một người dân đi tìm trâu lạc, khoảng 11h ngày 4/10, cách vụ án mạng xảy ra khoảng 2 km có một thanh niên trẻ mặc áo khoác màu ghi với dáng vẻ hốt hoảng chạy xe về hướng Bản Péo.

Bằng con mắt nghiệp vụ, Đại tá Giang đã cử ngay một tổ trinh sát xuống địa bàn xã để xác minh thông tin trên. Sau hơn 2 tuần điều tra truy xét, cơ quan điều tra đã xác định đối tượng gây án là Giàng Seo Cao. Khi bị cơ quan công an triệu tập, Giàng Seo Cao tỏ ra khá bình tĩnh, vô can. Cao cho biết bản thân là cán bộ xã, đã có vợ và hai con, có quen biết với nạn nhân khi cô gái này sang Bản Péo lấy thuốc cho chồng. Khi nghe tin C bị sát hại, Cao cùng với những người dân hiếu kỳ có mặt để xem cơ quan công an khám nghiệm hiện trường.

Vì vậy, Cao tỏ ra ngoan cố, chối bay tội lỗi của mình. Tuy nhiên, trước những lập luận và chứng cớ sắc bén, các điều tra viên đã buộc Giàng Seo Cao phải cúi đầu nhận tội.

Pháp luật - Đấu trí với kẻ đổ tội 'cướp - giết - hiếp' cho chủ tịch xã

Các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm, truy tìm manh mối điều tra vụ án.

Lời khai ban đầu của Cao hé lộ một sự thật động trời: Hắn không chỉ thực hiện hành vi phạm tội một mình mà cùng với sếp của mình là chủ tịch xã Bản Péo. Cao khai, vào ngày 4/10/2011, Cao cùng với chị C và một số người khác đi ăn uống ở trung tâm huyện, sau đó Cao đưa C về khu vực cầu km số 5 cùng với Ma Seo V (SN 1974) là chủ tịch xã Bản Péo, huyện Hoàng Su Phì.

Tại đây, chúng thay nhau cưỡng hiếp chị C. Hốt hoảng trước sự việc nên C dọa, sẽ báo sự việc với cơ quan chức năng, nhưng vẫn không được buông tha. Sau khi đã thỏa mãn thú tính, chúng dùng đá đánh vào đầu nạn nhân rồi đẩy xuống suối nhằm phi tang. Sau đó, chúng lục túi quần của nạn nhân lấy tiền và điện thoại di động rồi vứt quần và dép của nạn nhân trôi theo dòng nước, ung dung về nhà ngủ. Trước các tình tiết phức tạp của vụ án, CQCSĐT công an tỉnh Hà Giang quyết định triệu tập chủ tịch xã Bản Péo là ông Ma Seo V để điều tra làm rõ, đồng thời khẩn trương điều tra mở rộng vụ án với quyết tâm phá án không để lọt tội phạm.

Vạch trần âm mưu ác quỷ

Đại tá Giang khẳng định, trong vụ án này có nhiều tình tiết chưa sáng tỏ, do vậy Ban giám đốc công an tỉnh yêu cầu phòng PC45 điều tra làm rõ để tránh bắt oan người vô tội. Trong quá trình triệu tập ông V để lấy lời khai, vị chủ tịch xã này một mực kêu oan và cho rằng chiều 4/10/2011, ông có uống rượu với một nhóm người quen, trong đó có Cao và cô C. Nhưng vì uống quá say nên ông V đã gọi điện thoại cho con trai đến đón về nhà. Những chuyện sau đó, ông V say rượu không biết gì nữa. Xác minh lời khai của con trai ông V và gia đình, thời điểm xảy ra vụ trọng án thì ông V say rượu ngủ ở nhà, không đi đâu.

Trước những diễn biến phức tạp của vụ án, trung tuần tháng 1/2012, công an tỉnh Hà Giang quyết định di lý đối tượng Giàng Seo Cao và nghi phạm Ma Seo V đến hiện trường vụ án để thực nghiệm điều tra trước khi hoàn tất hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, cuộc thực nghiệm không thành vì chủ tịch xã V tỏ ra lơ ngơ. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, các cán bộ điều tra phán đoán: Nhiều khả năng ông V không tham gia thực hiện hành vi phạm tội mà đã bị Cao vu oan.

Cuộc đấu trí giữa các chiến sĩ phòng PC45 công an tỉnh Hà Giang và tên ác quỷ đội lốt cán bộ Giàng Seo Cao mỗi lúc một căng thẳng. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau hơn 6 tháng điều tra, bộ mặt thật của gã ác quỷ sông Chảy dần lộ diện. Cao khai nhận hắn là đối tượng duy nhất đã gây ra vụ án Hiếp dâm, Giết người và Cướp tài sản đối với nạn nhân C. Việc Cao đổ tội cho chủ tịch xã Ma Seo V là làm theo lời bạn tù xúi giục nhằm mục đích "cán bộ to" sẽ gánh hết tội cho mình. Đến lúc này, lời khai của Cao mới phù hợp với diễn biến khách quan của vụ án.

Theo đó, khoảng 15h ngày 4/10/2011, Cao đi xe máy chở chè từ nhà ra khu vực xã Nậm Dịch, huyện Hoàng Su Phì bán. Sau khi hết hàng, Cao quay về thì gặp chị C đang rảo bộ đi mua thuốc nam về cho chồng. C là một thiếu phụ trẻ, tính tình vui vẻ dễ thương, quê ở huyện Vị Xuyên, sang xã Bản Péo ở chơi với người nhà vào cuối tháng 9/2011 nên Cao có quen biết. Thế nên khi thấy C đi một mình, tiện đường nên Cao rủ C cùng về xã Bản Péo bằng xe máy.

Đến khu vực Cổng Trời, C xuống đi bộ về nhà, còn Cao sau khi về đưa tiền bán chè cho vợ nhưng trong đầu không bỏ được ý nghĩ đồi bại. Cao lấy xe máy đi tìm C, rủ đi ra thị trấn Vinh Quang chơi. Trên đường đi chơi, Cao và C gặp hai người khác, cả nhóm vào quán bia. Sau đó, Cao và C đi tiếp đến quán phở vừa ăn, vừa uống rượu. Gần 20h cùng ngày, Cao chở C đến một cây cầu và khống chế, cưỡng hiếp. Bị nạn nhân dọa báo công an, Cao muốn giết cô gái để che giấu hành vi đồi bại. Cao nhặt hòn đá to, ném trúng đầu, khiến C tử vong tại chỗ.

Khép lại câu chuyện về hành trình phá vụ án do Giàng Seo Cao gây ra, đại tá Giang cho biết, toàn bộ hồ sơ điều tra đã hoàn thành và chuyển sang cơ quan cùng cấp để truy tố đối tượng Cao trước pháp luật.

Đại tá Vũ Trường Giang cho biết: "Ma Seo V là một cán bộ trẻ, có uy tín với bà con trong xã nên công an phải rất thận trọng khi lấy lời khai và củng cố chứng cứ. Nếu V có tội thì phải đấu tranh để buộc anh ta khai nhận, nhưng nếu không phạm tội mà công an không giải oan được cho V thì xã sẽ mất đi cán bộ trẻ có năng lực, hơn nữa còn có tội với dân".

Phạm Dương


Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.