Đầu tư đồng Onecoin: Thuê danh tỷ phú, mượn mác chuyên gia “dụ” khách

Đầu tư đồng Onecoin: Thuê danh tỷ phú, mượn mác chuyên gia “dụ” khách

Thứ 3, 08/08/2017 | 05:00
3
Các đối tượng liên tục nhắn tin, gọi điện mời PV đi tham dự những buổi hội thảo tư vấn đầu tư tiền ảo. Tại đây, nhiều diễn giả được giới thiệu là chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, triệu phú… trong và ngoài nước thuyết trình.

Hội thảo hay thuyết trình bán hàng đa cấp?

Nhiều lần gặp gỡ, giảng giải về kế hoạch dự án đầu tư đồng Onecoin nhưng không thấy PV tham gia, K. tiếp tục  nhắn tin, gọi điện khuyên không nên bỏ lỡ cơ hội. Người này nhắn tin qua điện thoại: “Dự án đầu tư đồng Onecoin sẽ siêu hot (nóng bỏng – PV) trong thời gian tới. Chị phải nhanh tay chớp cơ hội”.

PV trả lời, vẫn chưa thấy khả quan trong cách đầu tư, chưa thấy giấy tờ, chứng minh tính pháp lý của loại hình đầu tư tiền ảo nói trên. Nghe vậy, K. liền gửi cho PV một tờ giấy chụp lại có nội dung cho rằng bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản phúc đáp về việc kinh doanh tiền ảo Onecoin của công ty Trident Crypio Academy được cấp phép ở Việt Nam.

Xã hội - Đầu tư đồng Onecoin: Thuê danh tỷ phú, mượn mác chuyên gia “dụ” khách

K. gửi giấy giới thiệu bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép kinh doanh đồng Onecoin.

Cùng với hình ảnh, K. gửi  kèm theo chú thích thông báo: “Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á mà Chính phủ chính thức cấp phép cho Onecoin hoạt động”.

Sau đó, K. mời PV tham gia các buổi hội thảo đầu tư tài chính đồng Onecoin. K. khẳng định: “Khi tới các buổi hội thảo sẽ không ai còn băn khoăn về đầu tư Onecoin. Cũng không ai lo sợ khi quanh ta có biết bao nhiêu TS, Ths, nhà nghiên cứu, tỷ phú... tham gia đầu tư”. Nghe vậy, PV đồng ý tham gia các buổi hội thảo đồng Onecoin ở rất nhiều điểm trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, tại đây, PV nhận thấy, các buổi hội thảo không khác gì hình thức bán hàng đa cấp. Có chăng, những người đứng trên sân khấu không giới thiệu mình là doanh nhân, mà chính là những TS, Ths ngân hàng, chuyên gia ngành luật, kinh tế... trong và ngoài nước.

Một trong số buổi hội thảo mà PV cùng 2 đồng nghiệp khác tham dự tại trung tâm Thương mại Gala Center trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) càng khiến PV khẳng định tính “lừa đảo” của đồng Onecoin.

Mở màn hội thảo, người phụ nữ tên H.K.L. được giới thiệu là Ths kinh tế luật, nhiều năm làm việc trong ngành ngân hàng. Bà L. bước lên sân khấu sau tiếng nhạc vang rền cùng những tràng pháo tay cổ vũ của nhà đầu tư, khách mời.

Sau khi điểm qua sự phát triển kinh tế thế giới, các cuộc cách mạng công nghệ, bà này khẳng định sử dụng đồng tiền Onecoin là sự thông minh, đỉnh điểm của cách mạng công nghệ. Chỉ cần sử dụng tiền điện tử, chúng ta sẽ làm việc, sử dụng, hưởng được rất nhiều lợi ích trong cuộc sống.

Khi hết màn quảng cáo tiện ích của đồng tiền kỹ thuật số Onecoin trong tương lai của Ths. L. là phần thuyết trình của nam thanh niên trẻ tuổi tên K.N.P.. Anh này cũng được giới thiệu đang giữ chức Phó ban chiến lược Thương mại điện tử - phát triển kinh tế số Việt Nam, kiêm thành viên của viện Nghiên cứu. P. tự khoe trên sân khấu, có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nhiều lĩnh vực kinh tế. Khi thấy tính ưu việt của đồng Onecoin đã nhanh chóng chớp cơ hội đầu tư. Tới nay, đồng Onecoin chưa lên sàn giao dịch, song P. đã sở hữu hàng triệu đồng Onecoin.

Tương tự, những người tiếp theo lên thuyết giảng đều được MC giới thiệu với học vị, học hàm TS, Ths, nhà nghiên cứu... trong các lĩnh vực tiền tệ. Mỗi khi kết thúc một bài thuyết giảng là những tràng pháo tay tán dương, tiếng nhạc cổ vũ...

Tư vấn kiểu thách đố

Đáng chú ý trong buổi hội thảo là phần diễn thuyết của người đàn ông lớn tuổi với giọng nói ồm ồm. Ông ta được giới thiệu tên T.Q., có học vị Ths ngành quản trị ngân hàng. Ông Q. lên sân khấu thao thao bất tuyệt về những vấn đề xung quanh hành lang pháp lý, tính rủi ro, có hay không việc đầu tư đồng Onecoin là lừa đảo.

Sau một hồi trình bày quan điểm riêng về việc đầu tư tài chính online, ông “Ths ngân hàng” chốt lại những ý kiến “ủng hộ, yêu mến, tin tưởng sự phát triển đầu tư đồng Onecoin”.

Xã hội - Đầu tư đồng Onecoin: Thuê danh tỷ phú, mượn mác chuyên gia “dụ” khách (Hình 2).

Một trong số những buổi hội thảo đầu tư đồng Onecoin.

Ông Q. hùng dũng nói: “Tôi rất hy vọng, sau khi đến với hội thảo, tất cả chúng ta sẽ có niềm tin ở đồng tiền Onecoin tương lai sẽ là đồng tiền chung của nhân loại... Chúng ta là những người chưa thông minh thì cứ theo những người thông minh để học hỏi chút ít. Tất cả chúng ta nếu sợ lừa đảo, hãy đầu tư ít thôi.

Những nhà đầu tư tài chính lớn trên thế giới, họ dám đầu tư nhiều thì sao chúng ta sợ lừa đảo. Mà nếu có bị lừa đảo, những người dốt hơn ta lừa ta mới nhục, còn những người giỏi hơn ta, lừa ta thì không có gì phải nhục...”.

Chốt lại, nửa giờ đồng hồ làm chủ sân khấu diễn thuyết, nhà đầu tư tài chính T.Q. cho biết: “Tôi từng nói với rất nhiều người rồi, nếu không tin có trụ sở của tập đoàn Onecoin và bà Ruja Ignotava thì tôi sẽ đặt vé máy bay, khách sạn cho người đó sang Bulgaria để kiểm chứng. Khi tới đó, có trụ sở của tập đoàn Onecoin thì người đó sẽ phải chịu toàn bộ chi phí của chuyến đi.

Còn ngược lại, tôi sẽ chịu nhưng chưa ai dám đồng ý. Chúng ta không cần phải kiểm chứng, trên mạng, trên các kênh thông tin và rất nhiều nhà đầu tư tài chính quanh ta đều đang đầu tư đồng tiền Onecoin...”.

Không dừng lại, ông Q. nhắn nhủ với tất cả những khách mời, hãy tin tưởng và dám làm nhà đầu tư để được trở thành người thông minh, sở hữu những giá trị thiết thực của đồng tiền Onecoin.

Theo ghi nhận của PV tại các buổi hội thảo, ban tổ chức đều dàn dựng một kịch bản giống nhau về thời gian, người thuyết giảng, nội dung. Mỗi người lên diễn giải, nói chuyện khá lưu loát theo kiểu học thuộc lòng. Họ ăn mặc sang trọng với bộ vest lịch sự không khác gì các doanh nhân thành đạt.

Quá trình giới thiệu cho thấy, họ là những người có bản lĩnh, nhiều tiền, am hiểu luật Đầu tư tài chính và có góc nhìn, tư tưởng kinh tế mang tầm thời đại. Từ việc chia sẻ, họ chuyển dần sang thuyết phục mọi người hãy mạnh dạn đầu tư, đón nhận những cơ hội làm giàu văn minh, trí tuệ.

Kết thúc buổi hội thảo hơn 2 giờ đồng hồ, những vị khách mời như PV sẽ được các nhà đầu tư dẫn đến ngồi lại bàn tròn, thảo luận thắc mắc các vấn đề chưa hiểu. Còn những ai đã hiểu thì được nhà đầu tư cũ tư vấn các gói đầu tư cho phù hợp với hoàn cảnh, túi tiền.

Theo quan sát của PV, các khách mời đều là những phụ nữ, quý ông trên 40 tuổi được bạn bè mời đến để học hỏi, trải nghiệm thu nhận kiến thức đầu tư tài chính. Còn lứa tuổi thanh niên chiếm tỉ lệ khá ít. Thấy có điểm khác biệt về thành phần tham gia, PV quay sang hỏi K. về độ tuổi khách mời. 

K. cho hay, những người trẻ vốn tài chính họ ít, bản lĩnh không có nên khó đầu tư. Hơn nữa, những người lớn tuổi có kinh nghiệm sống, cách nhìn sâu, mới hiểu được bản chất của đầu tư đồng Onecoin.

Đầu tư trên sự tin tưởng

Khi PV nói đã có đủ sự tin tưởng về đồng Onecoin để đầu tư, nhưng K. phải cho xem những giấy tờ, biên lai đóng tiền đầu tư của mình đã tham gia, K. cho biết không có biên lai, biên nhận đóng, nhận tiền. Mọi người tham gia đầu tư trên tinh thần tin tưởng lẫn nhau.

Chẳng hạn như PV tham gia gói nào thì chuẩn bị đủ tiền, sau đó đưa cho K., hoặc K. sẽ đưa cho người cấp trên mình trong nhóm để mọi người lập một tài khoản đầu tư qua mạng. Hằng ngày, mở điện thoại, máy tính… để kiểm tra tài khoản, theo dõi việc tăng giá của đồng Onecoin và… hưởng lợi, chờ ngày thành tỷ phú.

(Còn nữa…)

H.Trần

Cụ ông U70 lừa đảo 'chạy án' lĩnh hơn 8 năm tù

Thứ 6, 04/08/2017 | 14:26
Thanh nhận 250 triệu đồng để “chạy án” cho hai con của Như được tại ngoại nhưng không thành. Như tố cáo Thanh lừa đảo, cả hai đều bị khởi tố.

Mourinho nói gì về màn trình diễn đầu tiên của Matic trong màu áo Quỷ đỏ?

Thứ 5, 03/08/2017 | 12:12
Hai ngày sau khi gia nhập Man United từ Chelsea với giá 40 triệu bảng, Matic đã được HLV Jose Mourinho tung ra sân ngay từ đầu ở trận giao hữu với Sampdoria đêm qua.

Chiêu trò rút tiền ma quái của đường dây tài chính đa cấp Paydiamond

Thứ 3, 30/05/2017 | 16:36
Một đường dây huy động tài chính đa cấp mới xuất hiện tại Việt Nam, núp dưới danh nghĩa góp vốn cho một công ty khai thác kim cương tận… Brazil.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.