Đầu tư tài chính, núp bóng đa cấp: Đánh tráo mã ngành, vô tư lách luật

Đầu tư tài chính, núp bóng đa cấp: Đánh tráo mã ngành, vô tư lách luật

Thứ 2, 18/09/2017 | 19:00
0
Hiện tượng mời gọi hợp tác đầu tư tài chính của một số doanh nghiệp hiện nay đang làm là sai quy định pháp luật. Thực tế, chỉ có các ngân hàng mới được Nhà nước công nhận cho hoạt động huy động vốn, cho vay mượn, kiểu tín dụng tài chính.

Để qua mặt cơ quan chức năng, các công ty, doanh nghiệp dùng nhiều chiêu thức như gửi vốn tiết kiệm, tham gia cổ phần nhằm che đậy bản chất huy động vốn trái phép.

Đăng ký một đằng, làm một nẻo

Theo tìm hiểu của PV, hiện có rất nhiều cá nhân, tổ chức, công ty đứng ra đăng ký kinh doanh lĩnh vực ngành nghề này nhưng lại hoạt động ngành nghề khác theo mô hình đa cấp. Trong quá trình kinh doanh, các công ty đăng ký một số mã ngành mang tên hỗ trợ dịch vụ tài chính nhưng thực chất lại huy động tiền vốn. Ngoài ra, nhiều công ty còn mở rộng loại hình đầu tư tiền ảo, hỗ trợ cho vay, góp vốn cùng doanh nghiệp.

Với chiêu thức trả lợi nhuận cao, các công ty này đánh vào lòng tham của người tham gia đầu tư tài chính. Để tạo niềm tin cho khách hàng gửi vốn đầu tư, họ liên tục quảng cáo về hiệu quả kinh doanh, chiến lược mang tầm quốc tế, sử dụng các trang mạng thương mại điện tử... Bằng cách này, người cả tin dễ dàng sập bẫy.

Xã hội - Đầu tư tài chính, núp bóng đa cấp: Đánh tráo mã ngành, vô tư lách luật

Nhiều người phát hiện bản thân mắc bẫy đầu tư tài chính.

Theo đó, sau khi huy động vốn thành công từ nhà đầu tư, phía công ty sẽ thực hiện nhiều chiến lược thay đổi hình thức kinh doanh, chuyển vốn đầu tư, trì hoãn việc trả lợi nhuận cho khách hàng. Đến khi, người góp vốn phát hiện có dấu hiệu bất minh trong việc làm ăn của đối tác, đòi hoàn trả theo hợp đồng đã ký kết, người đứng đầu công ty sẽ gửi thông báo với nhiều lý do để trì hoãn việc xử lý. Các lý do được các đối tượng đưa ra là công ty đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, trục trặc kỹ thuật tài khoản, ngân hàng gặp khó khăn trong khâu chuyển tiền...

Xã hội - Đầu tư tài chính, núp bóng đa cấp: Đánh tráo mã ngành, vô tư lách luật (Hình 2).

Các nạn nhân bức xúc khi phát hiện đối tượng lách luật để mời gọi đầu tư tài chính.

Sau đó, các đối tượng này tìm cách tuyên bố phá sản rồi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Với chiến lược huy động tài chính tinh vi, ma thuật kiểu đa cấp như trên, nhiều công ty, doanh nghiệp đã thu về khoản tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhiều cá nhân, tổ chức đứng đầu các dự án “mời gọi đầu tư tài chính” bỗng nhiên trở thành triệu phú, tỷ phú khi chiếm được tiền của khách hàng rồi cao chạy xa bay. Ngược lại, khách hàng được gắn mác “nhà đầu tư” trở thành nạn nhân của chiêu đầu tư tài chính theo mô hình đa cấp. 

Không ít nhà đầu tư phải cắn răng chịu quả đắng khi đồng tiền mồ hôi xương máu bỗng dưng biến mất. Bởi lẽ, họ không được pháp luật bảo vệ quyền lợi khi tham gia hoạt động đầu tư tài chính. Quá trình thực hiện các hợp đồng hợp tác đầu tư, người dân hoàn toàn tự nguyện hoặc bị lôi kéo bởi người thân, bạn bè. Khi trở thành nhà đầu tư, họ đã được phía đối tác cung cấp nhiều bản hợp đồng cam kết về quyền và nghĩa vụ liên quan.

Thực tế, những bản hợp đồng kiểu này luôn lồng ghép các thỏa thuận ràng buộc, nhà đầu tư không có đường tiến cũng chẳng có đường lùi khi công ty gặp sự cố. Đến lúc biết mình mắc bẫy, người dân chỉ biết ngửa cổ kêu trời.

Nói về vấn đề huy động vốn trái phép trong doanh nghiệp, công ty, luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn luật, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Công ty, doanh nghiệp, tổ chức có các hành vi lập các hợp đồng đầu tư, dùng các thủ đoạn gian dối để khách hàng nộp tiền vào công ty nhưng sau khi nhận được tiền khách hàng, đạt được mục đích rồi, thì không trả tiền cho khách nữa.

Việc vay, mượn, thuê tài sản của người khác, hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng, rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó đều vi phạm pháp luật”.

“Ngoài ra, các hành vi vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản... cũng có dấu hiệu cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.

Hiện ở Việt Nam, hành vi trên đang tồn tại khá nhiều. Họ lách luật bằng hình thức góp vốn nhưng sau đó lấy luôn tiền của khách hàng và thông báo làm ăn thua lỗ, không hiệu quả, trốn tránh trách nhiệm”, luật sư Dũng cho biết thêm.

Hàng loạt công ty huy động vốn, đa cấp bị xử lý

Luật sư Dũng cho rằng: “Trong những chiêu thức mà doanh nghiệp thực hiện để huy động vốn tài chính đều rất bài bản, hình thức theo kiểu kinh doanh đa cấp. Họ thực hiện quy tắc trả lợi nhuận trực tiếp cho nhà đầu tư và kèm theo đó là một chuỗi hoa hồng – lợi nhuận gián tiếp khi đối tác mở rộng hệ thống phát triển cho công ty. Pháp luật cần quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Xử lý nghiêm những người có hành vi này để tạo tính răn đe”.

Cũng theo luật sư Dũng, khi doanh nghiệp cầm tiền cao chạy xa bay, không chỉ một cá nhân mà cả một hệ thống nhà đầu tư cấp dưới đều chung cảnh ngộ. Hơn nữa, không ai có thể đứng ra gánh nợ cho cả một hệ thống cấp dưới của mình. Bởi, ai cũng là nạn nhân và ai cũng vì lòng tham mà mắc bẫy kẻ lừa đảo.

Cũng liên quan đến hoạt động huy động tài chính, trước đó vào ngày 21/12/2016, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Anh Minh (SN 1984), Tổng Giám đốc công ty CP Williams Việt Nam (địa chỉ số 212 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác quản lý địa bàn, phòng nghiệp vụ Công an TP.Hà Nội phát hiện công ty CP Williams Việt Nam có dấu hiệu huy động vốn trái phép của người dân với số tiền đặc biệt lớn, dưới hình thức ký hợp đồng ủy thác. Khi trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã xác định đây là hình thức huy động vốn trái phép.

Tại TP.HCM, sở Công Thương TP.HCM cũng ra quyết định xử phạt nhiều công ty đa cấp hoạt động sai quy định pháp luật. Qua công tác kiểm tra, Sở này đã ban hành quyết định xử phạt công ty cổ phần Everrichs 140 triệu đồng; công ty TNHH Absonutrix Việt Nam 105 triệu đồng; công ty Yandi 60 triệu đồng và một nhà phân phối của công ty TNHH New Image Việt Nam 2 triệu đồng về hành vi huy động  vốn trái phép.

Sở Công Thương TP.HCM chuyển hồ sơ của công ty cổ phần Đầu tư Thiên Rồng Việt (T.R.V., đã nhắc đến trong bài 1-2) và công ty TNHH Absonutrix Việt Nam cho cục Quản lý cạnh tranh xem xét xử lý; chuyển cho cục Thuế TP. xử lý liên quan lĩnh vực thuế đối với công ty TNHH Absonutrix Việt Nam; chuyển sở Y tế TP.HCM xem xét xử lý đối với công ty TNHH New Image Việt Nam. Riêng công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc, sở Công Thương không tiến hành kiểm tra do cục Quản lý cạnh tranh đã kiểm tra.

Một lãnh đạo sở Công Thương TP.HCM cho biết, lĩnh vực đa cấp vốn được coi là nhạy cảm sau khi bị phát hiện có nhiều hoạt động biến tướng, gây không ít thiệt hại, gây hoang mang cho khách hàng. Việc quản lý kinh doanh đa cấp rất khó khăn vì các lý do như: Doanh nghiệp thường thay đổi trụ sở liên tục, chọn nhiều căn hộ chung cư làm địa điểm hoạt động, khi bị kiểm tra thường bỏ trụ sở và thành lập công ty mới.

Vị này cũng khẳng định, một số đơn vị có trụ sở ảo ở nhiều nơi, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để moi tiền người tham gia với tên gọi đầu tư tài chính, đầu tư tiền ảo. Thực chất, đây chỉ là “mồi câu”, tạo niềm tin cho người tham gia đầu tư, mua, bán hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. Do vậy, người dân cần cảnh giác với tất cả các hoạt động mời gọi kinh doanh của các công ty đa cấp... để không trở thành nạn nhân.

Ngân hàng Nhà nước cấp phép mới được huy động vốn

Theo quy định pháp luật, các hoạt động tín dụng, tài chính muốn hoạt động phải được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Như vậy, không riêng gì công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Rồng Việt mà một số công ty khác có dấu hiệu huy động vốn núp bóng hình thức đầu tư tài chính, đa cấp đều sai quy định của pháp luật. Do vậy, khi công ty hoạt động sai phép, người dân tham gia đầu tư vào đối tượng không đúng quy định của pháp luật thì cũng không được pháp luật quản lý, bảo vệ quyền lợi.

Nhóm PV

Đầu tư tài chính, núp bóng đa cấp: Nhà đầu tư hay chim mồi?

Thứ 6, 15/09/2017 | 18:30
Khi chúng tôi chuẩn bị vốn đầu tư một mã tài chính, công ty T.R.V. lại thay đổi chính sách đầu tư, những người tham gia đầu tư các mã tài chính trước đó đều không nhận được tiền lãi lẫn tiền vốn theo hợp đồng.

Đầu tư tài chính, núp bóng đa cấp: Công thức lãi trong 100 ngày

Thứ 5, 14/09/2017 | 06:40
Chỉ cần tham gia một gói đầu tư tài chính trong vòng 100 ngày, nhà đầu tư có thể thu về số tiền gốc lẫn lãi gần gấp đôi so với số vốn đã bỏ ra.

Đầu tư đồng Onecoin: Đồng tiền ảo không giá trị

Thứ 5, 17/08/2017 | 06:00
Trong khi nhiều nhà đầu tư ngày một tin tưởng đồng Onecoin được phép kinh doanh ở Việt Nam và thống trị thế giới, cơ quan chức năng lại cho biết, các văn bản của tổ chức đầu tư đồng Onecoin được kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam có nhiều biểu hiện giả mạo.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...