Đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán để sinh lời?

Đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán để sinh lời?

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:02
0
Bỏ tiền vào đâu thời điểm này để vừa an toàn lại có thể sinh lời nhất đang là băn khoăn của đại đa số người dân.

Lãi suất VND đang ở mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây, vàng thì tuy giá đang thấp nhưng vẫn cao hơn thế giới trên dưới 4 triệu đồng/lượng, chứng khoán sau một đợt tăng nóng trong quý II/2013 giờ lại đi vào xu hướng lình xình, bất động sản vẫn chưa thấy khởi sắc. Vậy bỏ tiền vào đâu thời điểm này để vừa an toàn lại có thể sinh lời nhất đang là băn khoăn của đại đa số người dân.

Gia đình chị Tú ở Đại Kim (Hoàng Mai – Hà Nội) cứ để dành được ít tiền là chị lại gửi ngân hàng. Với những khoản thưởng và thu nhập ngoài của hai vợ chồng, chị lập hẳn sổ tiết kiệm mới, còn với những khoản lương tháng, mỗi tháng vì chỉ để dành ra được một ít nên chị chọn hình thức gửi tiết kiệm online. Thế nhưng đấy là chuyện của trước đây. Khi lãi suất huy động ngày càng giảm và hiện chỉ ở mức 7%/tháng, đúng lúc giá vàng trong nước gây “sốc” khi giảm mạnh về dưới ngưỡng 37 triệu đồng/lượng, chị Tú đã quyết định rút hết tiền gửi ngân hàng để “ôm” vàng. Cả tháng nay, giá vàng chỉ đi ngang quanh ngưỡng 37 – 38 triệu đồng khiến gia đình chị không khỏi lo lắng. “Nhiều người cứ nói mua vàng lúc này là rẻ, song tôi thấy giá trong nước đang cao hơn thế giới tới 4 triệu đồng mỗi lượng nên cũng run lắm. Muốn tìm một kênh đầu tư nào an toàn mà sinh lời tốt thời điểm này sao khó quá”, chị Tú than thở.

Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - phó viện trưởng Viện Nguyên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, việc đầu tư vào đâu an toàn mà lại sinh lời nhất hiện nay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như việc người đầu tư có bao nhiêu tiền, họ có sở trường gì và mục tiêu của họ là gì?...

Bất động sản - Đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán để sinh lời?Vàng vẫn có thể là một kênh an toàn

Nếu những người có tiền là người dân làm công ăn lương bình thường, có số tiền khoảng dưới 500 triệu đồng thì họ nên gửi tiết kiệm hoặc mua vàng thời điểm này. “Đúng là về kênh đầu tư vàng thì không ai nói trước được điều gì, song theo tôi, thời điểm này vàng có thể là một kênh an toàn. Giá vàng sắp tới có thể tăng mạnh, có thể khó mà có bước đột phá, song vàng cũng không thể giảm thêm nữa. Bởi thời điểm từ giữa đến cuối năm, giá vàng trong nước và trên thế giới thường trong xu hướng tăng, do nhu cầu mua vàng cao để phục vu cho mùa cưới xin, lễ hội, Tết nhất…”

Nếu những người có khiếu kinh doanh thì nên đầu tư một phần vốn vào việc kinh doanh nhỏ hộ gia đình, nên chọn những hình thức kinh doanh mà không phụ thuộc địa điểm và không phụ thuộc quá nhiều vào biến động tình hình kinh tế, nghĩa là kinh doanh những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu như ăn, uống, mặc… Nếu việc này thành công thì khả năng sinh lời sẽ khá hấp dẫn và ổn định, nhanh thu hồi vốn.

Còn với những người có số vốn tầm trên dưới 1 tỷ đồng, có thể mua nhà đất được thì nên mua một miếng đất hay một căn nhà giá thấp thời điểm này, rồi cho thuê và đầu tư cho lâu dài. Theo nhiều nhận định thì nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản trong nước sẽ phục hồi vào năm 2014.

Những người có số vốn lớn và có khả năng kinh doanh hay đầu tư vào nhiều kênh khác nhau thì tôi nghĩ việc họ chỉ chọn gửi tiền vào ngân hàng cho an toàn không phải là lựa chọn sáng suốt. Bởi lãi suất ngân hàng hiện đã ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Hơn nữa, tình hình kinh tế khó khăn, nếu khách hàng chọn không đúng ngân hàng thì cũng có thể gặp rủi ro như chơi. Chẳng may trường hợp xấu nhất, ngân hàng phá sản thì theo quy định về bảo hiểm tiền gửi ngân hàng, khách hàng chỉ được nhận mức tiền đền bù cao nhất là 50 triệu đồng, dù họ có gửi trăm triệu hay cả trăm tỷ đồng.

Cũng theo nhận định của tiến sĩ Phong, chứng khoán là một kênh khá rủi ro trong thời điểm này, nhất là với những nhà đầu tư ngắn hạn. Thị trường vừa trải qua một đợt tăng nóng hồi cuối quý 1/2013 và hiện đang chững lại. Thanh khoản của thị trường hiện cũng khá thấp chỉ ở mức trên 500 tỷ đồng/phiên những ngày gần đây, trong khi tình hình kinh tế chưa có thông tin, chính sách gì mới để kích thị trường lên. Hơn nữa, trong bối cảnh Nhà nước đang tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại thì thị trường chứng khoán cũng khó mà “bốc” lên được.

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao Bùi Kiến Thành, những người có số vốn lớn nếu đầu tư vào bất động sản cũng nên chọn thời điểm. Bởi xu hướng thị trường chững lại còn kéo dài, có khi tới hết năm nay và qua năm sau, nên đổ tiền vào sớm thì tiền sẽ không sinh lời bằng việc gửi ngân hàng hoặc đầu tư vào kênh khác. Những cá nhân có vốn lớn nếu có chút kiến thức về kinh tế hay mối quan hệ thì nên tìm một công ty nào mình biết rõ làm ăn tốt và mua cổ phần, đấy cũng là một cách đầu tư hiệu quả.

Nhận định về lãi suất ngân hàng trong thời gian tới, ông Thành cho rằng, lãi suất chỉ có thể đi ngang hoặc giảm thêm. Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, hiện nguồn thanh khoản của các ngân hàng đang khá dồi dào, nhưng nhà băng không cho vay được, nên họ cũng không mặn mà huy động với lãi suất cao như trước nữa. Hiện nhiều ngân hàng đang đau đầu tìm cách thoát ra với số vốn huy động lãi suất cao từ trước đó.

Còn kênh đầu tư USD, tỷ giá USD/VND đã ổn định trong một thời gian khá dài và trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, khó có yếu tố nào khiến đồng USD bứt phá được.

Đông Nhiên

Chủ đầu tư rởm 'sống khỏe' do buông lỏng quản lý

Thứ 7, 03/08/2013 | 16:58
Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chỉ được phép huy động vốn khi đã làm xong hạ tầng chính của công trình, đối với dự án nhà ở thì thi công xong phần móng. Có thể việc huy động trong dự án Tricon Tower không được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, huy động chui và không chính thức. Và, đã huy động chui, khi có cơ hội những đối tượng đó lộ rõ là lừa đảo.

Lỗ hổng quản lý, chủ đầu tư ngoại 'vô tư' ôm tiền bỏ trốn

Thứ 7, 03/08/2013 | 16:39
Mới đây, dư luận cả nước rúng động khi xuất hiện thông tin chủ đầu tư của công trình Tricon Towers (huyện Hoài Đức, Hà Nội) bỏ trốn. Trước khi bặt vô âm tín, ông chủ đầu tư người Trung Quốc mang quốc tịch Mỹ còn kịp đút túi khoảng 400 tỷ đồng của người dân Việt Nam. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà mấy năm qua đã liên tiếp xuất hiện các vụ việc ông chủ dự án nước ngoài "xù" thuế, ôm vốn đầu tư của người dân bỏ trốn.

Đầu tư gần 150.000 tỷ đồng để phòng, chống bão lũ

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:52
Ông Bùi Nam Sách, viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban quản lý dự án Quy hoạch lưu vực sông Hồng-Thái Bình cho biết để triển khai Quy hoạch thủy lợi vùng đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dự kiến sẽ cần khoảng 147.216 tỷ đồng.

'Lộ diện' nhà đầu tư nhận cổ phiếu của ông Đặng Văn Thành

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:22
Gia đình ông Trầm Bê vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất với tổng cộng 6,79% cổ phần của Sacombank.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 'Đầu tư vào BĐS là một cái duyên'

Thứ 2, 08/07/2013 | 13:31
Tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam, Phạm Nhật Vượng, với khối tài sản ước tính khoảng 1,5 tỷ USD đã chia sẻ chuyện riêng tư và công việc.

Nghề 'cho vay chứng': Không đầu tư, kiếm trăm triệu mỗi tháng

Thứ 5, 04/07/2013 | 10:26
Thị trường chứng khoán ngày càng khốc liệt, các nhà đầu tư ngày càng liều lĩnh. Nhà đầu tư bỏ ra 1 nhưng lại muốn lãi 2-3, trong khi thị trường chứng khoán Việt Nam mỗi ngày chỉ tăng tối đa 10%. Vì thế rất nhiều cá nhân có sẵn tiền đã lợi dụng tâm lý này để làm các dịch vụ trên sàn.
Cùng chuyên mục

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.