Đau xót cảnh 5 tuổi đã phải làm đám cưới

Đau xót cảnh 5 tuổi đã phải làm đám cưới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Hiện nay, ở một số vùng nông thôn của Ấn Độ hay Yemen, đã có những bé gái khi vừa sang tuổi thứ 5 đã phải bước lên kiệu hoa về nhà chồng trong đêm tối.

Khi nói đến 5 tuổi là ai cũng nhắc tới lứa tuổi hồn nhiên, trong sáng đến tinh khiết của các bé gái. Đáng lẽ ra ở lứa tuổi này, những đứa trẻ còn vắt mũi chưa sạch đó được đi học và sống với cuộc sống trong trẻo vốn có. Tuy nhiên, ở một số vùng nông thôn của Ấn Độ hay Yemen, đã có những bé gái khi vừa sang tuổi thứ 5 đã phải bước lên kiệu hoa về nhà chồng.

Bi kịch những đám cưới tuổi nhi đồng

Vào ngày 9/6, các hãng truyền thông của Anh đã cho công bố một loạt những bức ảnh gây sốc về những đám cưới tuổi nhi đồng tại một số vùng quê của Ấn Độ và Yemen. Trong những bức ảnh này, những cô dâu 5 tuổi với đôi mắt tròn ngơ ngác đã làm dấy lên nỗi xót xa thương cảm của người xem. Đây là một chuỗi các bức ảnh tiết lộ về những đám cưới mà ở nhưng nơi diễn ra, người ta gọi là “đám cưới búp bê”.

Những cô vợ tuổi còn nhi đồng bên cạnh những ông chồng đáng tuổi bố

Trong một chuỗi ảnh “đám cưới búp bê” của nhà báo Cynthia Gorney và nhiếp ảnh gia Stephanie Sinclair, hai nhà báo này đã lột tả được sự ngỡ ngàng của những bé gái bị gia đình bế đi làm lễ cưới trong đêm tối. Sở dĩ người nhà của những cô bé này phải lén lút thực hiện đám cưới vì họ cũng biết rằng, 5 tuổi chưa thể đủ tuổi kết hôn.

Cũng theo nhà báo Cynthia Gorney, hàng năm trên thế giới có khoảng 12 triệu bé gái ở các nước đang phát triển trên thế giới trở thành vợ ở tuổi nhi đồng, con số này tại các nước như Ấn Độ và Yemen là đặc biệt nhiều. Tại Ấn Độ, các bé gái thường đính hôn với các bé trai lớn hơn từ 4-5 tuổi. Các bé gái, có thể ngay từ 5 tuổi, có xu hướng bị gửi vào sống ở chốn kín đáo để tránh xa mọi lời cầu hôn khác. Nhưng ở Yemen, Afghanistan, Ethiopia và một vài nước khác, bé gái còn phải kết hôn với những người đàn ông trưởng thành hay trung niên góa vợ. Thậm chí nhiều kẻ bắt cóc, cưỡng hiếp nhưng sau đó trở thành chồng của các bé gái theo yêu cầu bồi thường từ phía gia đình nạn nhân.

Theo quan điểm tại một số vùng cho phép bé gái 5 tuổi kết hôn thì chắc chắn ở lứa tuổi này, bé gái vẫn còn trinh trắng. Kết hôn ở lứa tuổi nhi đồng này, những chú rể có thể an tâm vì cô dâu của mình vẫn chưa thuộc về ai. “ Thà cho con gái đi lấy chồng lúc 5 tuổi để chồng nó còn tôn trọng hơn là để chúng mất sự trinh trắng với gã trai nào đó trước khi lấy chồng”- Một ông bố cho biết.

Tại một số vùng ở Ấn Độ, đám cưới ở lứa tuổi nhi đồng chỉ có mang tính chất nghi lễ khi sau khi tổ chức đám cưới xong, cô dâu có thể trở về nhà mẹ đẻ đến tuổi trưởng thành. Nhưng ở một số nơi, để đảm bảo sự trinh trắng của cô dâu, những bé gái 5 tuổi sau khi kết hôn cũng phải chính thức về nhà chồng sống cuộc đời làm dâu.

Cuộc sống bi thảm của những cô dâu nhi đồng

Một bé gái 5 tuổi ở Ấn Độ phải làm đám cưới lúc nửa đêm

Ở đất nước Yemen, trước đây luật pháp nước này đã từng quy định độ tuổi tối thiểu được phép kết hôn là 15. Nhưng cách đây một thập kỷ, luật này đã được sửa đổi và đã cho phép những bé gái thậm chí còn ít tuổi hơn được phép cưới chồng. Và những bi kịch cuộc đời của các bé gái đã được bắt đầu từ những đám cưới búp bê này.

Theo nhà báo Cynthia Gorney, rất ít bé gái sau khi kết hôn được nhà chồng cho đi học mà phải ở nhà để làm việc cùng gia đình. Trong khi đó, có rất nhiều bé gái khác phải gánh chịu những hậu quả tồi tệ mà bản thân bố mẹ của chúng vẫn không thể lường hết được.

“Đa phần những bé gái bị lạm dụng về thể chất và không dám trốn thoát vì bị dọa giết không chỉ bởi gia đình nhà chồng mà còn bởi chính gia đình mình.Hậu quả y tế mà các bé gái phải gánh chịu khi bị buộc quan hệ tình dục và sinh con trước khi đến tuổi trưởng thành như: Rách thành âm đạo, vỡ tử cung... dẫn đến những hậu quả lâu dài”- Một bác sỹ tại Yemen cho biết.

Thủy Bình (theo Xinwen)

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.