Đau xót những phận người hóa giải uẩn ức bằng cây 'ma độc'

Đau xót những phận người hóa giải uẩn ức bằng cây 'ma độc'

Thứ 2, 23/09/2013 | 13:48
0
Không biết từ bao giờ, đồng bào người Mông sinh sống trên những ngọn núi cao, xứ sở của loài cây đặc biệt mang tên "ma độc" (còn gọi cây lá ngón) đã có thói quen giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống bằng chính loài cây ma quỷ này.

Thiếu nữ chết trẻ, những con số giật mình!

Đối với những người phụ nữ yếu đuối, tính khí "mưa nắng thất thường", hay hờn hay giận thì dường như trong đầu họ lúc nào cũng cất sẵn hai từ "ma độc" để bất cứ khi nào cảm thấy không vui cũng có thể lấy ra sử dụng ngay lập tức như thể đó là cách duy nhất có thể giải thoát họ khỏi nỗi u uất, muộn phiền.

Được biết, trong hơn nửa năm trở lại đây, bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát đã tiếp nhận rất nhiều ca ngộ độc nặng, nguy hiểm đến tính mạng do tự tử bằng cây "ma độc" và thuốc trừ cỏ, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Văn (Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát - Thanh Hoá về vấn đề này. Ông Văn cho biết: "Từ đầu năm 2013 đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã tiếp nhận trên dưới 50 ca ngộ độc, trong số đó, có rất nhiều trường hợp bị ngộ độc nặng do tự tử bằng cây ma độc hoặc thuốc trừ cỏ. Phần lớn những trường hợp được phát hiện sớm, đưa đến viện kịp thời đều đã qua khỏi, trừ 3 trường hợp đưa đến viện quá muộn khi chất độc đã nhiễm vào gan và máu là không thể cứu chữa. Theo số liệu thống kê năm 2012, số người tự tử bằng lá ngón (cây ma độc) và thuốc trừ cỏ trên địa bàn trong 8 tháng đầu năm 2013 đã tăng gần gấp đôi. Điều này đang gióng lên một hồi chuông báo động về tình trạng tự tử bằng cây ma độc và thuốc trừ cỏ của đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng".

Xã hội - Đau xót những phận người hóa giải uẩn ức bằng cây 'ma độc'

Thiếu nữ vùng cao.

Riêng với những trường hợp tự tử bằng cây "ma độc", ông Văn chia sẻ thêm: "Hầu hết các trường hợp này đều rơi vào những người Mông đang sinh sống trên địa bàn, nhất là những thiếu nữ trẻ, mới bước vào tuổi trưởng thành". Theo ông Văn, đây là lứa tuổi dễ có những hành động bồng bột, thiếu suy nghĩ, nhất là khi gặp phải những rắc rối khó gỡ trong chuyện tình cảm. Những cô gái mới lớn lại thường rất dễ giận dỗi, chỉ cần bị bố mẹ mắng, cãi cọ với người yêu hoặc có điều gì buồn bực là nghĩ ngay đến cái chết và chạy đi tìm lá của cây "ma độc". Đây là loài cây có chứa chất cực độc mọc trên những vùng núi cao, chỉ cần ăn phải một chiếc lá của nó thôi cũng đủ đưa người ta về bên kia thế giới. Người nào ăn phải lá độc, nếu được phát hiện kịp thời và đưa đến bệnh viện ngay khi chất độc chưa kịp phát tác, được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành các thao tác rửa dạ giày, bù dịch, lợi tiểu, trung hòa chất độc còn có cơ may sống sót. Người nào đã để chất độc ngấm vào cơ thể, nhiễm vào gan, máu tức là đã "vô phương cứu chữa", dù là bác sĩ giỏi đến mấy cũng đành bó tay.

Theo ý kiến của ông Văn thì đây là một loài cây có chất kịch độc, vô cùng nguy hiểm đối với tính mạng của con người nhưng lại mọc đầy rẫy trên các vùng núi cao, nơi có rất nhiều các bản làng người Mông sinh sống nên việc kiểm soát là vô cùng khó khăn. Được biết, trước cái chết thương tâm của các cô gái trẻ, nhiều thôn bản đã huy động người dân diệt trừ loài cây "ma độc" này, đào tận gốc rễ, đốt thành tro bụi nhưng chỉ một thời gian ngắn, chúng đã lại mọc xanh rì. Việc quan trọng nhất bây giờ là phải tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức của người dân trong việc đối mặt với những khó khăn của cuộc sống, tránh việc giải quyết mọi chuyện bằng những cái chết "lãng xẹt".

Xã hội - Đau xót những phận người hóa giải uẩn ức bằng cây 'ma độc' (Hình 2).

Ông Lâu Minh Pó (Trưởng ban tổ chức huyện ủy Mường Lát).

Bí ẩn loài cây "ma" mang chất kịch độc

“Nỗi sợ” của cây “ma độc”

Một điều vô cùng kỳ lạ nữa là người ta không biết cây "ma độc" duy trì nòi giống như thế nào. Tuy chúng thường đâm trổ những đóa hoa vàng rực rỡ như ánh nắng mùa xuân nhưng lại không có hạt. Tuy chúng có những chùm rễ sum suê nhưng ngay cả khi đã loại bỏ tất cả gốc rễ của nó, chính tại vị trí đó, một thời gian sau, cây vẫn mọc lên như một phép màu. Mặc dù đã thử nhiều cách, lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng người ta vẫn không có cách nào để trừ bỏ những cây "ma độc" đáng sợ này. Nhưng dường như chúng lại rất sợ... nước tiểu. Ông Pó nói "Chỉ cần tưới nước tiểu vào gốc cây "ma độc" thì nó sẽ chết ngay và không bao giờ thấy mọc lại ở vị trí đó nữa. Cũng chính vì thế cho nên người ta cũng cho những người trúng độc lá ngón uống nước tiểu để giải độc. Tuy nhiên, tác dụng của nó cũng chưa được kiểm chứng. 

Là một trong những người Mông sinh sống lâu đời trên những vùng núi cao ở Mường Lát nên ông Lâu Minh Pó (Trưởng ban tổ chức huyện ủy Mường Lát) rất hiểu về loài cây "ma độc" này. Từ khi còn là một đứa bé, ông đã được người lớn dẫn đến trước loài cây độc của núi rừng, chỉ vào đó mà dặn rằng: "Đây là cây ma, cây quỷ, cây thiêng, cây độc, muốn được sống với bố mẹ thì không được sờ vào". Lớn lên một chút, chứng kiến những cái chết thê thảm do ăn phải lá của cây "ma độc", ông càng sợ hãi và luôn bị ám ảnh bởi loài cây "quỷ ám" đầy sự chết chóc này. Ông Pó bảo, phần lớn người Mông tin rằng đó là giống cây của thần linh, ma quỷ, đã bị ám một lời nguyền rùng rợn về những cái chết, chuyên dụ dỗ con người đến gần rồi bằng một thứ sức mạnh đen tối, xui khiến người ta tìm đến cái chết. Không phải ngẫu nhiên mà người dân nơi đây lại gọi loài cây này bằng cái tên đáng sợ "ma độc" và xung quanh nó có rất nhiều bí ẩn không thể giải thích khiến người ta không khỏi rùng mình, e sợ.

Theo lời kể của ông Pó, do phải trải qua những cuộc chiến tranh tàn khốc trong lịch sử, chạy trốn kẻ thù lên những ngọn núi cao, để duy trì cuộc sống, người Mông phải ăn tất cả các loại lá cây trong rừng. Rất nhiều người đã chết bởi ăn phải lá của một loài cây độc, loài cây mà người miền xuôi vẫn gọi là lá ngón. Từ đó, người Mông bảo nhau tránh xa loài cây này và đặt cho nó cái tên cây "ma độc". Càng ngày, người ta càng phát hiện ra những đặc tính kỳ lạ của nó. Cây chỉ mọc trên những vùng núi cao, tuyệt đối không bao giờ mọc dưới những vùng đất thấp. Để thử độc tính của nó, ông Pó cùng một số thanh niên khác đã thử ngắt 3 lá của cây "ma độc" nhét vào ruột ngựa, thắt chặt 2 đầu rồi đem phơi nắng. Chỉ ít phút sau, chiếc ruột ngựa bỗng nổ tung như người ta dùng một chiếc kim nhọn châm vào một quả bong bóng đã được bơm căng. Thế mới biết độc tính của loài cây này ghê gớm đến mức nào. Nhưng riêng với loài cây này, không hiểu vì sao người ăn thì chết mà dê ăn lại không chết. Ngoài ra, một vài người già trong vùng vẫn kể lại rằng trước đây, khi bộ đội đóng quân trên các ngọn núi cao, vì đói quá nên đã hái lá ngón nấu canh ăn mà không có ai bị ngộ độc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa ai dám thử hái lá độc để nấu canh ăn xem nó có độc hay không. Họ chỉ hy vọng việc lá ngón mất hết độc tố khi bị nấu chín là điều có thật. Bởi tin vào điều đó nên mỗi khi phát hiện có người ăn lá ngón để tự tử liền cố gắng cho uống thật nhiều nước nóng để giảm bớt độc tố của nó.

Ông Pó tâm sự, bản thân ông cũng rất đau lòng về chuyện này bởi cách đây không lâu, chính một đứa cháu gái của ông cũng bị cây ma "cướp hồn đoạt mạng". Chỉ vì cô bé xin tiền để mua điện thoại nhưng bố không cho nên giận dỗi chạy thẳng vào rừng tìm lá ngón tự tử. Rất nhiều bạn trẻ vào rừng tìm cây "ma độc" chỉ vì những lý do rất vớ vẩn.              

Dương Dung

Lại xôn xao “ma thuốc độc” ở Quảng Ngãi?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Sau khi bị “nguyền”, hai đứa cháu bà A bỗng nhiên sốt và qua đời. Câu chuyện trên xảy ra tại huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi).

Thực hư về con "ma thuốc độc" ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Ma thuốc độc" được nuôi trong bóng tối và đem gieo rắc vào đồ ăn thức uống khiến người dùng phát bệnh?

Tường trình của người suýt vong mạng vì tục 'nuôi thuốc độc'! (kỳ 2)

Thứ 6, 17/05/2013 | 12:21
Những người không may trở thành nạn nhân của tục bỏ độc phải trải qua một giai đoạn đau đớn, vật vã về thể xác.

Tục 'nuôi thuốc độc' giết người ở vùng cao (Kỳ 1)

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:18
Hơn hai thập kỷ nay, người xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) bị ám ảnh lớn bởi cái tên “ma độc”.

Bí mật cuộc thử nghiệm thuốc độc của CIA trên đất Pháp

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:25
Năm 1951, tại thị trấn Pont-Saint-Esprit (tỉnh Gard, cộng hòa Pháp) thơ mộng và yên bình phía Đông Nam nước Pháp bỗng nhiên xuất hiện một đại dịch điên loạn tấn công các cư dân nơi đây. Nhiều người đã thiệt mạng sau khi mắc phải những cơn ảo giác kỳ lạ, khiến họ không còn làm chủ được bản thân. Sau hơn nửa thế kỷ, nguyên nhân của sự kiện đau lòng này đã được hé mở…

Đằng sau vụ vợ bị chồng tiêm thuốc độc

Thứ 2, 12/08/2013 | 20:56
Mặc dù cả hai bên gia đình khẳng định đôi vợ chồng trẻ này rất thương yêu nhau và cả hai đều là dâu hiền rể thảo nhưng vì họ cưới nhau lúc còn trẻ nên chưa nhận thức được hết vấn đề dẫn đến thường hay cãi nhau.

Tử tù bị tiêm thuốc độc: Chết nhẹ nhàng hay đau đớn?

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:55
Sau một thời gian chuẩn bị, sáng 6/8/2013, lần đầu tiên, các cơ quan chức năng của Việt Nam thực hiện việc thi hành án tử hình bằng phương thức mới: Tiêm thuốc độc.

Mỹ tiêm thuốc độc phạm nhân tâm thần

Thứ 3, 06/08/2013 | 22:09
Chính quyền bang Florida, Mỹ vừa thi hành án tử hình bằng biện pháp tiêm thuốc độc đối với một người đàn ông mắc chứng tâm thần phân liệt, bất chấp lời cầu xin tòa án tối cao can thiệp của luật sư.