Đau xót những vụ tự tử vì yêu

Đau xót những vụ tự tử vì yêu

Chủ nhật, 06/01/2013 | 09:47
0
Có rất nhiều lý do khiến những người tuyệt vọng trong tình yêu tự tìm đến cái chết. Người thì tự vẫn nhằm… "minh chứng tình yêu", lại có trường hợp chết để… "dằn vặt người tình" hay đôi khi chỉ vì "không còn thiết sống nữa" v.v..

Điều đáng nói là, các trường hợp tự tử vì yêu lại thường xảy ra với những người ở tuổi đời còn rất trẻ. Sự ra đi của họ như một dấu chấm hết, nhưng vẫn còn đó những lời đàm tiếu, những nỗi đau tột cùng mãi đeo đẳng, ám ảnh các đấng sinh thành, những người thân thuộc…

Tự vẫn… công khai

Chỉ vì thiếu tỉnh táo, suy nghĩ nông cạn mà không ít các bạn trẻ đã tự tìm đến cái chết, kết thúc một đời người, từ bỏ tương lai đang chờ đợi phía trước chỉ để chứng tỏ một điều: tình yêu với họ là quan trọng nhất. Đáng buồn hơn, những nạn nhân trong các vụ tự vẫn vì tình hầu hết lại là người có học thức, có môi trường sống lành mạnh. Nên lâu lâu, trên các bản tin được cập nhật theo từng phút, từng giây của những trang báo mạng, người ta lại thảng thốt, xót xa khi có cậu sinh viên, cô bé học trò dại dột tự tìm đến cái chết… chỉ vì lỡ vướng phải tình tuyệt vọng.

Khu vực Hồ Đá, làng đại học Thủ Đức, Tp HCM đã từng là chốn hò hẹn lý tưởng của rất nhiều cặp đôi sinh viên vì cảnh quang thơ mộng, thoáng mát. Nhưng giờ đây, khu vực này lại bị gọi là "Hồ ma ám", do không ít sinh viên tìm đến đây rồi gieo mình xuống dòng nước sâu thẳm để tự vẫn, mà hầu hết lý do cũng vì một chữ TÌNH. Và đáng buồn nhất phải kể đến kết cục bi thảm của Lê Q.H. chàng sinh viên năm cuối khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Nông lâm. Q.H. thầm yêu cô gái học sau anh một khóa. Trong những lần cả hai cùng thả bộ quanh khu vực Hồ Đá để dạo mát, H. đã tiếp cận và ngỏ lời yêu với người trong mộng.

Chuyện tình sinh viên vô tư, nồng thắm cứ thế ngày càng tiến triển. Hạnh phúc của đôi nam thanh nữ tú khiến bạn bè đồng trang lứa thầm ghen tị. Thế rồi những mâu thuẫn, giận hờn, ghen tuông khiến họ tạm thời chia tay nhau. Một khoảng thời gian khá lâu sau đó, vì quá nhớ nhung nên Q.H. lại đề nghị bạn gái tiếp tục mối quan hệ. Họ đã cùng nhau vượt qua bao nỗi gian khó của thời sinh viên. Khi sắp ra trường, với ước vọng vun vén cho sự nghiệp và tình yêu đều vẹn tròn, trong một đêm tĩnh lặng bên Hồ Đá, Q.H. không ngần ngại ngỏ lời hỏi cưới cô gái. Nhưng nào ngờ, người yêu Q.H. lại không đồng ý và khuyên anh tiếp tục cố gắng học hành, đừng vội tính chuyện xa xôi.

Do bất đồng quan điểm, đôi tình nhân nảy sinh cự cãi. Cô gái ấm ức bỏ về, riêng Q.H. vì đang khó chịu trong lòng nên cương quyết đòi ở lại. Được nửa đường, cô gái chột dạ, liền gọi điện cho Q.H. nhưng anh không bắt máy. Lo lắng chuyện không hay, cô liền điện thoại nhờ một người bạn đến đón Q.H. về. Nhưng nào ngờ, do quá thất vọng vì lời cầu hôn bị từ chối, lại nghĩ người yêu không còn tình cảm với mình, và cũng hết cơ hội được ở bên nhau, trong phút chốc bế tắc, tuyệt vọng, Lê Q.H. đã để lại tư trang cá nhân, bao gồm cả những cuốn tập vở còn viết dở dang trên bờ rồi lao mình xuống dòng nước sâu thẳm.

Ngay sau đó, thảm cảnh đau lòng lại diễn ra chính tại nơi đã từng là chứng nhân của bao lời thề nguyền tình tự. Trong khi lực lượng cứu hộ đã cố gắng hết sức vẫn chưa lặn tìm được thi thể của Lê Q.H. thì trên bờ cô gái trẻ khóc ngất, đôi mắt thẫn thờ ngây dại, chốc chốc lại kêu gào tên người yêu trong tuyệt vọng, đau đớn đến tận cùng. Bác ruột của Q.H. - ông Lê Q.N. trong cơn hoảng loạn, không ngừng oán trách đứa cháu dại dột, nỡ lòng phụ công cha mẹ để kết liễu đời mình chỉ vì một tình yêu không trọn vẹn. Xung quanh là bao ánh mắt, khuôn mặt bàng hoàng đây ám ảnh của những người đã từng là bạn bè thân thiết với H.

Xã hội - Đau xót những vụ tự tử vì yêu

Người dân tụ tập quanh hiện trường vụ một sinh viên gieo mình xuống Hồ Đá tự vẫn

Đáng buồn thay, trường hợp như Lê Q.H. lại không phải là hiếm. Câu chuyện cậu học trò 17 tuổi Nguyễn M.H. ở Quy Nhơn treo cổ vì thất tình; hay cuối tháng 10 vừa qua, chàng sinh viên năm cuối Trường đại học Lao động - Xã hội lao mình từ lầu 6 của tòa nhà xuống đất chỉ vì cha mẹ cấm cản chuyện yêu đương,… khiến dư luận không khỏi hoang mang về xu hướng tự giải thoát của một bộ phận giới trẻ.

Không những thế, một số bạn trẻ muốn chứng minh tình cảm của mình còn không ngần ngại tự vẫn… công khai giữa chốn đông người. Cách đây mấy tháng, người dân xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã phải kinh hoàng chứng kiến cảnh Nguyễn Thị M. (21 tuổi) tự mình biến thành đuốc sống để níu kéo người yêu. Không những thế, trước khi đổ xăng tự thiêu, M. còn gọi điện báo tin cho bạn trai cũ là Đặng H.P. (24 tuổi) đến để… "nhận xác" mình về. Do hết tình cảm với Nguyễn Thị M., chàng trai cương quyết chia tay.

Cho rằng mình đã bị phụ tình và để níu kéo H.P. ở lại bên mình, M. đã mua xăng đến bãi đất trống rồi gọi điện cho người yêu ra chứng kiến. Bất chấp sự ngăn cản của người dân và H.P. - người yêu M. cũng đã đến nơi kịp lúc, trong cơn hoảng loạn M. vẫn tưới xăng ướt đẫm người và châm lửa.

Ngọn lửa bùng cháy, Đặng H.P. vội lao vào ôm chầm lấy cô gái nên hai cánh tay anh cũng bén lửa cháy dữ dội. May nhờ người dân gần đó đã kịp thời chữa lửa và đưa hai người đến bệnh viện. H.P. bị phỏng nặng ở hai cánh tay, tạm thời chưa nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng Nguyễn Thị M. lại bị bỏng đến 80%, hai giác mạc bị hỏng hoàn toàn và các bác sĩ phải cố gắng hết sức để giành giật lại mạng sống cho cô gái dại dột.

Sau những sự việc đau lòng xảy ra, người ta bình luận trách cứ những nạn nhân vì hành động nông nổi, dại dột. Nhưng rồi lại giật mình vì hiện tượng yêu đương cuồng loạn đến mức tự hủy hoại bản thân đang ngày càng phổ biến và trở thành nỗi lo sợ thực sự của toàn xã hội.

Đau lòng những "kịch bản" cùng chết

Lại có trường hợp cuồng yêu đến mức sát hại người tình rồi tự vẫn "để được mãi bên nhau". Với ý nghĩ cuối cùng rồi mình cũng ra đi theo, những kẻ cuồng loạn này không từ bất cứ thủ đoạn nào để đẩy người yêu đến cái chết. Vụ án Lê Thị Bích Tuyền (31 tuổi, ngụ An Giang) sát hại dã man người yêu rồi tự vẫn không thành tuy đã xảy ra hơn một năm, nhưng mỗi khi nhắc lại người ta vẫn chưa hết rùng mình, kinh sợ cho hành động quá man rợ của cô gái này. Bích Tuyền yêu Trần Xuân Khoáng (sinh năm 1981, cùng ngụ An Giang) là sinh viên năm 4, Trường đại học Kiến trúc. Trai tài gái sắc yêu nhau, ai cũng thầm mừng cho đôi bạn trẻ xứng đôi vừa lứa. Nhưng nào ngờ, chỉ vì ghen tuông, Tuyền đã quyết tước đoạt mạng sống bạn trai đến cùng và bản thân cũng rơi vào án tử.

Vì nghi ngờ Khoáng hết yêu mình, nên nhân lúc người yêu ốm, Tuyền đã nghiền 13 viên thuốc ngủ trộn vào cháo rồi đút cho Khoáng ăn. Dùng cháo xong, Khoáng buồn ngủ rồi ngã lăn ra đất. Chưa chắc chắn về cái chết của Khoáng, Tuyền lấy thuốc Tothema tiêm vào người anh với mong muốn để dễ nghẽn mạch, dẫn đến ngưng tim và tử vong. Những tưởng như vậy đã là quá tàn nhẫn với người đã từng tay trong tay, nào ngờ Tuyền lại còn có thể hành động độc ác hơn nữa.

Khi viết thư tuyệt mệnh xong, Tuyền lấy 50 viên thuốc ngủ để chuẩn bị chết theo người tình thì Khoáng bất ngờ bị sốc thuốc kêu la dữ dội. Hoảng hốt, Tuyền vớ lấy con dao đâm tiếp nhiều nhát khiến người yêu tử vong tại chỗ. Hành động man rợ của Tuyền là không thể nào tha thứ được, và Lê Thị Bích Tuyền phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình khi tòa án tuyên mức án tử hình cho tội danh giết người.

Xã hội - Đau xót những vụ tự tử vì yêu (Hình 2).

Chị Nguyễn Thị T.K., người đã từng "chết hụt" kể về phút giây lầm lạc

Bị người yêu chối bỏ tự vẫn đã đành, mà yêu đương nồng thắm cũng tìm đến cái chết. Một số đôi tình nhân bị cha mẹ cấm cản yêu đương liền nảy ra ý định cùng chết cũng bởi cái lý do "để được mãi mãi bên nhau nơi miền cực lạc". Không biết thế giới bên kia có thực hay không nhưng nỗi buồn đau mà họ để lại luôn luôn là sự thật nát lòng. Không những thế, sự dằn vặt sẽ mãi là bản án vô hình đeo đẳng những bậc làm cha làm mẹ, những người đã lỡ cứng rắn mà nào ngờ con mình lại dại dột đến nhường vậy.

Cái chết không thể níu kéo tình yêu

Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia tâm lý tại Trung tâm Hướng nghiệp Việt, TP HCM đưa ra quan điểm: "Phần lớn các vụ tự tử vì tình yêu lại xảy ra ở những người trẻ. Cái tôi quá mạnh mẽ đã thúc đẩy họ, khiến họ không còn đủ lý trí để nghĩ đến một chân lý cao thượng trong tình yêu là: "Chỉ cần người mình yêu hạnh phúc đã là hạnh phúc". Điều duy nhất mà họ cho rằng cần thiết phải làm là chứng minh tình yêu, hoặc giả khiến người yêu phải ân hận suốt đời. Nhưng không, khi còn sống họ đã bất lực, thì một cái xác không hồn lại càng không thể níu kéo tình yêu. Hoặc giả vì lý do không thiết sống nữa thì càng ngu muội hơn, vì bản thân bạn không phải sống cho một mình bạn, xung quanh bạn luôn còn cha mẹ, gia đình, bạn bè thân thuộc. Ruột thịt luôn là những người thật sự yêu thương bạn".

Gần đây nhất phải kể đến cái chết đau lòng của đôi uyên ương tuổi teen buộc tay nhau rồi nhảy sông tự vẫn tại Trảng Bàng, Tây Ninh. Hồ Văn C. (19 tuổi) và Nguyễn Thị T.N. (17 tuổi) yêu nhau say đắm và quyết định tiến tới hôn nhân. Mới đầu, gia đình hai bên đều thuận lòng cho đôi trẻ và ấn định đến ngày 2/9/2012 sẽ tổ chức lễ cưới. Sau đó, gia đình đàng trai tiếp tục tìm thầy coi ngày lành tháng tốt vì Hồ Văn C. là con trai duy nhất. Ngờ đâu thầy "phán" đôi tình nhân này tuổi tác xung khắc nhau, nếu lấy về thì một người phải chết. Quá lo sợ cho đứa con trai duy nhất, gia đình C. bàn tính chuyện "từ hôn". C. phản ứng quyết liệt khiến nội bộ gia đình nảy sinh mâu thuẫn.

Ngày 1/8, C. đưa vợ sắp cưới về nhà chơi. Tại đây, gia đình C. lại tiếp tục bóng gió chuyện hủy hôn ước khiến đôi tình nhân hết sức đau buồn. C. lấy xe chở người yêu đi qua đêm không về. Gia đình C. cứ nghĩ cậu tức giận nên bỏ đi như vậy nhưng nào ngờ đôi bạn trẻ lại tính chuyện cùng nhau quyên sinh. Khi thi thể cả hai được vớt lên, người dân đã hết sức xót xa khi nhìn thấy C. và N. dùng dây sạc điện thoại buộc chặt tay nhau và cùng lao xuống sông. Đến lúc đó cha mẹ C. mới liên tục tự trách bản thân, còn gia đình N. cũng không kìm được cơn hoảng loạn. Không biết nỗi dày vò mà đôi bạn trẻ đã gây ra cho những đấng sinh thành đến bao giờ mới được nguôi ngoai…

Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin được dẫn lời chị Nguyễn Thị T.K. (sinh năm 1988, ngụ tại Bảo Lộc, Lâm Đồng) người đã từng tự vẫn vì thất tình nhưng không thành. Vượt qua quá khứ u ám, giờ đây, T.K. đã trở thành người vợ, người mẹ và là chủ một tiệm hớt tóc tại thành phố Đà Lạt.

Nhắc lại chuyện xưa, T.K. cười thật nhẹ rồi nói: "Có thể gọi hành động hủy hoại bản thân mình vì quá yêu là ngu muội và cuồng loạn. Vì sau khi chết đi nỗi đau lớn nhất mà bạn muốn dành để trả thù người yêu lại chính là đòn độc đánh vào cha mẹ, người thân của mình. Làm sao không đau khi đứa con rứt ruột sinh ra, nuôi nấng, dưỡng dục cho lớn khôn lại tự kết liễu đời mình bởi không được yêu ai đó, hay vì bị ai đó ruồng bỏ. Còn người bạn yêu, có thể họ sẽ dằn vặt 1 năm, 2 năm nhưng rồi ai cũng phải tự tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình, đó là lẽ thường tình trong cuộc sống. Tôi đã từng chết đi sống lại, và giờ đây hạnh phúc mà tôi đang có là không gì đánh đổi được. Nghĩ lại giây phút muốn từ giã cõi đời tự nhiên tôi thấy ghê sợ quá…"

An Bình/ Theo An ninh thế giới

Độ xe cổ - mê rồi khó tỉnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngay khi mới du nhập vào miền Nam nước ta từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước, chiếc Benly 50cm3 với tên goi dân dã là Honda 67 lập tức chiếm được cảm tình của những "tay chơi" đất Sài thành và các vùng lân cận.

Quý cô chỉ thích 'cao hơn cái đầu'

Chủ nhật, 06/01/2013 | 09:07
Cô nào đi thi hoa hậu cũng thổ lộ mẫu đàn ông lý tưởng là phải "cao hơn một cái đầu"