'Ngọc hoàng' Quốc Khánh kể chuyện hậu trường Táo quân

'Ngọc hoàng' Quốc Khánh kể chuyện hậu trường Táo quân

Thứ 4, 13/02/2013 | 08:51
0
Dù từng xem Quốc Khánh diễn nhiều phim, đóng nhiều kịch, nhưng gặp anh ngoài đời vẫn khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng. Quốc Khánh quá trẻ so với tuổi 50 của mình.

Anh bước xuống từ xe hơi Fiat, vận nguyên bộ jean hơi hầm hố từ đầu tới chân, dáng vẻ bụi bặm, khác hẳn với một hình ảnh Ngọc hoàng nghiêm trang, trầm tư, và không kém phần sâu sắc mà anh gắn mác trong chương trình Gặp nhau cuối năm rất được người hâm mộ cả nước chờ đón mỗi tối 30 Tết.

Đọc lời thoại trong toa- lét

Quốc Khánh là một cái tên diễn viên sân khấu ăn khách. Anh gắn bó với sân khấu hài nhiều năm, tham gia nhiều vai diễn trong các bộ phim điện ảnh nổi tiếng như: Chiếc bình truyền kiếp, Tết này ai đến xông nhà, Áo lụa Hà Đông, Những người độc thân vui vẻ...

Dù ở thể loại nào, vai diễn nào, anh cũng được đánh giá cao bởi lối diễn xuất đa dạng, nhập vai ấn tượng và hơn hết là sự chỉn chu trong nghề của mình. Tuy nhiên, một sự thật không thể phủ nhận rằng chỉ đến sau khi đảm nhận vai Ngọc hoàng trong chương trình Gặp nhau cuối năm, thì cái tên Quốc Khánh mới được phổ cập rộng rãi trong lòng công chúng. Ấn tượng đến nỗi, bây giờ gặp Quốc Khánh ngoài đời, nhiều khán giả vẫn yêu mến gọi anh là Ngọc hoàng mà tạm quên đi cái tên cúng cơm của anh là Quốc Khánh.

Anh tự tin bảo: "Chắc khi chọn diễn viên vào vai Ngọc hoàng, các đạo diễn nghĩ ngay đến tôi. Bởi tôi sỡ hữu bộ râu có tướng làm quan, cái mặt thì đăm chiêu nhưng không kém phần dí dỏm. Đến hẹn lại lên, cứ dịp cuối năm, anh cùng đoàn diễn lại một phen sốt xình xịch và mất ăn mất ngủ để thực hiện cho kịp Táo quân ra mắt công chúng dịp Tết.

Nhân vật - 'Ngọc hoàng' Quốc Khánh kể chuyện hậu trường Táo quân

Anh đã “đóng khung” với vai diễn Ngọc hoàng trong chương trình Gặp nhau cuối năm.

Hơn 10 năm có lẻ gắn bó với chương trình, anh cùng đồng nghiệp đã trải qua bao nhiêu kỉ niệm khó quên bên nhau. Những ngày tháng tập luyện vất vả khiến cả đoàn căng như dây đàn, có hôm diễn khuya, tất cả bụng đói meo mà ra ngoài ăn thì mất thời gian nên cực chẳng đã, đội rủ nhau ăn tạm mì tôm để chống đói, lấy sức mà tập tiếp. Lịch tập thường bắt đầu vào lúc 10h30’ đêm, vì ban ngày, mọi người đều bận rộn với công việc ở cơ quan lại chạy chương trình Tết.

Dù bận rộn và hối hả nhưng tất cả ê kíp đều có ý thức, đều gắng sức hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Kịch bản viết rồi sửa, diễn rồi diễn lại, cứ như thế không biết bao nhiêu lần. Đến bây giờ, Quốc Khánh vẫn nhớ như in một kỷ niệm hài hước trong hành trình làm Táo quân Tết của mình. Anh kể lại rằng: "Tôi vẫn ấn tượng một mùa Gala Táo quân cách đây chừng 5, 6 năm.

Lúc đó, chỉ còn hơn 1 tiếng đồng hồ nữa là đến lịch quay, đạo diễn mới đưa kịch bản cuối cùng cho tôi. Nhìn tờ thoại dài 2 trang giấy khiến tôi hoa cả mắt. Không khí ở trường quay lúc đó rất ồn ào, không thể nào tập trung để thuộc lời thoại một cách nhanh nhất, giờ G thì sắp điểm. Cực chẳng đã, tôi đành vào toa- lét để đọc nhẩm lời thoại. Vừa đọc vừa diễn sao cho điệu bộ, sắc thái phù hợp nhất". Thật may mắn, buổi quay hôm ấy, Quốc Khánh diễn trơn tru từ đầu tới cuối mà không va vấp, trong khi đồng nghiệp như Minh Vượng, Chí Trung, Xuân Bắc đứng sau cánh gà hồi hộp nín thở vì không có cách nào có thể cứu cánh được cho Ngọc hoàng.

Dù đã đảm nhận vai Ngọc hoàng nhiều năm nhưng đối với Quốc Khánh thì vai diễn đó chưa bao giờ làm anh nhàm chán. Vì mỗi năm, Ngọc hoàng đều có những thể hiện riêng, lí lẽ riêng chứ không đồng nhất qua các năm. Nhìn qua, ai cũng tưởng thủ vai Ngọc hoàng thì quá đơn giản nhưng Quốc Khánh lại không cho rằng như vậy.

"Thể hiện được vẻ trầm tư, uy nghi cũng như thần thái của Ngọc hoàng thì điều không hề dễ dàng. Tôi phải biết tiết chế, chuẩn chỉnh trong từng cử chỉ, hành động, biểu cảm gương mặt. Phải thể hiện được đó là một người cảm giác chẳng biết gì nhưng thực ra cái gì cũng biết, đó chính là điều khó", Quốc Khánh chia sẻ. Cách diễn tưng tửng, dí dỏm, khiến Ngọc hoàng của Quốc Khánh không hề bị lép vế so với những nhân vật nhiều thoại, nhiều đất diễn hơn như Nam Tào, Bắc Đẩu và các Táo.

Nhân vật - 'Ngọc hoàng' Quốc Khánh kể chuyện hậu trường Táo quân (Hình 2).

Diễn viên hài Quốc Khánh trẻ trung pha chút bụi bặm dù đã bước sang tuổi 50.

"Hạnh phúc với tôi chính là sự tự do"

Hầu hết thời gian, Quốc Khánh dành trọn vẹn cho nghề diễn. Bởi anh xem diễn xuất như một phần máu thịt của cuộc đời mình. Nếu ngày nào đó, không được diễn nữa thì đời Quốc Khánh chẳng còn ý nghĩa gì. Hàng ngày, anh theo đoàn diễn của Nhà hát kịch đi lưu diễn phục vụ bà con, dựng vở,  trình diễn vở mới. Thời gian rảnh, anh nhận show, tham gia các bộ phim nếu đọc kịch bản thấy ưng ý.

Cho đến bây giờ, hạnh phúc lớn lao mà Quốc Khánh luôn tự hào sau hơn 30 năm ăn cơm nghệ thuật đó chính là tình yêu mà khán giả dành cho mình. Anh thấy hạnh phúc khi những vai diễn mà anh đảm nhận, khán giả đều nằm lòng và được các đạo diễn "chỉ mặt đặt tên". Dù là thể loại sân khấu hay phim truyền hình, vai chính diện hay phản diện, vui hay buồn, khổ hay sướng, anh đều để lại được dấu ấn đậm sâu trong lòng người yêu nghệ thuật. Tất cả những bon chen, xô bồ của cuộc sống bên ngoài đối với anh không quan trọng, anh chỉ biết sống hết mình với vai diễn.

Dành trọn cả đời để gắn bó với sân khấu, với nghệ thuật nhưng Quốc Khánh vẫn bảo rằng: "Làm nghệ thuật bạc lắm nhưng lại rất công bằng. Suốt cả cuộc đời nghệ sĩ làm hết vai này vai kia, chuyện vợ con cũng chưa đâu ra đâu và đồng lương hưu thì chẳng đáng bao nhiêu. Nhưng bù lại, nó công bằng: Được làm những gì mình thích. Và người nghệ sĩ sẽ luôn có khán giả, có công chúng".

Những phút thảnh thơi không vướng lịch diễn, Quốc Khánh có thú vui là chơi bi-a và câu cá với bạn bè, nếu không thì ở nhà ngủ nướng. Tính Quốc Khánh từ xưa tới giờ vẫn vậy, ham làm nhưng cũng ham chơi. Với anh, làm việc thì làm nghiêm túc, dốc hết sức để cống hiến cho nghề, còn nếu đã chơi thì chơi quên ngày quên đêm. Đó cũng chính là lí do, anh sợ làm khổ người phụ nữ mà mình lấy làm vợ.

Thấy bạn bè có đôi có cặp, con cháu đề huề có lúc anh cũng thấy chạnh lòng nhưng phút giây đó chỉ là thoáng qua. Với anh, tình yêu là sự tự do. Anh muốn tự do để làm những thứ mình thích, không ràng buộc với nhau bằng một mối quan hệ nào đó. Anh không muốn làm lãnh đạo ai, ngược lại cũng không muốn ai trói buộc hay gò bó mình. Anh tôn trọng thế giới riêng của mỗi người.

Thực tế, nhà có hai chị em, chị gái lớn đã lập gia đình từ lâu, con cháu trưởng thành nên mẹ già cũng muốn anh mau chóng yên bề gia thất để bà được bế cháu nội. Đợt trước, bà còn giục, thúc ép nhưng ép mãi chẳng được, dỗ ngược xuôi cũng không xong nên đành bó tay.

Tôi hỏi, đã có bao giờ anh mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ chưa? Anh dí dỏm: "Nói mơ thì không đúng nhưng thích thì chính xác hơn. Nhưng tôi sợ sự ràng buộc và chưa thích lấy vợ. Nếu muốn tôi lấy, tôi sẽ lấy được ngay nhưng lấy về mà không thích, không yêu thì chẳng khác gì địa ngục trần gian. Mà tình yêu, hôn nhân là duyên số, nếu nó thực sự đến, tôi sẽ không né tránh. Quốc Khánh hài lòng với cuộc sống của một người độc thân vui vẻ, sống, làm việc và chăm lo cho cuộc sống của mẹ. Sống tự do, không phụ thuộc vào cái gì, tự quyết định tất cả mọi việc là cái đích của cuộc đời tôi", Ngọc hoàng Quốc Khánh chia sẻ thêm.      

Thích diễn kịch hơn là đóng phim

Với Quốc Khánh, kịch có một sức hút đặc biệt. Điều đó lí giải vì sao, anh lại đủ đam mê để gắn kết với sân khấu kịch hơn 30 năm nay. Theo quan niệm của người làm nghệ thuật như anh, sân khấu kịch chính là thánh đường, mà ở đó anh có thể tự do diễn xuất, để cảm xúc tự thăng hoa. Hơn nữa, kịch đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ trong từng chi tiết nên bắt buộc người nghệ sĩ phải có sự chỉn chu trong nghề. Một cảnh phim có thể quay đi quay lại nhiều lần, nhưng kịch thì diễn trực tiếp trước khán giả, mang cho khán giả cảm xúc cũng như trải nghiệm tại chỗ.

Bảo Hằng

Táo quân VTV liệu đã thoát sau 3 lần sửa?

Thứ 4, 06/02/2013 | 10:18
Sáng 5/2, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thụât biểu diễn cho biết, Cục đã ký quyết định cấp phép phát hành đĩa Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013 sau khi phía VTV đã biên tập và sửa chữa theo đúng yêu cầu.

'Nếu không có Táo quân sẽ mất đi một nửa Tết'

Thứ 2, 04/02/2013 | 17:12
Mấy ngày qua, chuyện 'lùm xùm' xung quanh chương trình Táo quân 2013 đã khiến nhiều tín đồ của Gala cười 'Gặp nhau cuối năm' trên khắp cả nước lo sợ nếu không có Táo quân, sẽ mất đi một nửa Tết.