Dạy con

Dạy con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Có con mới biết làm cha mẹ, và cũng từ ngày đó, hai người vừa lên chức mới biết: “Chồng mình, vợ mình oai như thế nào. Không phải là oai với con, mà oai với nhau.”

Như nhà của ông Trần Vinh Ngọc, nhân viên ngành công nghệ thông tin. Sau niềm vui đón thằng cu tý chào đời, rắc rối bắt đầu đến khi thằng nhỏ lên ba. Chồng thì bảo: "Nó lớn rồi, cho nó ngủ riêng nó mới khỏe mạnh và tự lập. Con trai mà, phải vượt lên chính mình chứ. Nó có sợ vài bữa rồi cũng quen đi.”

Bà vợ hứ một cái rõ to: "Anh ngủ một mình đi cho khỏe. Con trai gì thì cũng là con nít, ngủ một mình có khi bị lạnh, bị cảm ai lo đây? Vả lại, ngủ chung với bố mẹ nó mới có tình cảm gắn bó, yêu thương.”

Ông chồng có cảm giác như mình đang bị vợ kết án tội ganh tỵ với con.

Chưa hết, con càng lớn, vợ chồng càng xa nhau. Ông vẫn thiết tha muốn con ông là một chàng trai không sợ gì cả, nó phải được trải nghiệm nỗi đau khi bị té, nỗi buồn khi bị phạt... Nhưng vợ ông thì quyết tâm bảo vệ con trai khỏi mọi đau khổ, lẫn đau đớn.

Con bị té, bà vợ rít lên đổ thừa cái bàn, cái ghế rồi đánh thùm thụp vào những vật làm cản chân thằng bé. Thằng bé làm hỏng đồ chơi, bà mẹ vừa mắng lại vừa cười, vì sợ con giận dỗi. Những lúc có mặt tại hiện trường, ông chồng cố gắng nhảy vào can thiệp, nhưng lần nào ông cũng phải nhảy ra, sau khi lầm bầm: "Đúng là con hư tại mẹ.”

Nhà ông Lê Chung Chiến, trưởng phòng nhân sự của một siêu thị, có hai đứa con gái sinh cách nhau 3 năm nên gia đình ông luôn trong tình trạng biến động. Trong khi ông muốn con trở thành những cô gái công dung ngôn hạnh thì vợ ông lại có quan điểm: "Con gái phải học thật nhiều, thật cao, mới bình đẳng nam nữ.”

Theo các chương trình hành động của bà mẹ, hai cô gái bước vào tuổi dậy thì rất giỏi vi tính, ngoại ngữ, đánh đàn... nhưng không hề biết gọt trái xoài, xẻ trái bưởi, không biết cái chổi, cái hốt rác ở đâu, chuyện lau nhà, nấu cơm lại càng... quên nhanh đi. Hai cô con gái vàng đối với bà mẹ, nhưng ông bố lại não ruột sợ con gái sống một mình, chứ ai dám cưới.

Không muốn mình bị lép vế, ông chồng luôn tìm cơ hội để bảo các con phải học tập tấm gương của bà nội, bà ngoại, là những mẫu người phụ nữ biết nấu ăn, nuôi con, chăm sóc gia đình. Bà mẹ lại bĩu môi: "Thời nay khác rồi ông ơi, phụ nữ không còn rúc vào trong bếp, không còn hầu hạ chồng con. Ông muốn con gái của ông chóng già như... tôi hay sao?”

Câu nói của bà vợ làm ông chạnh lòng. Bà nói thế, chẳng khác nào sống với ông, bà chẳng được sung sướng, hạnh phúc để trẻ đẹp bền lâu. Đúng là vợ ông già nhanh thật, nhưng lý do chính là vì bà quá lo lắng cho con, làm hết việc nhà mà không hề yêu cầu, đòi hỏi chúng phải phụ mẹ. Vậy mà bây giờ bà lại đổ hết cho ông. Thật khó chung sống hòa bình với bà vợ không công bằng.

Con lớn, đến tuổi lập gia đình, xung đột giữa bố mẹ lại càng phát triển. Đó là trường hợp của gia đình bà Vũ Thị Ban, một cô giáo ở phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM, con gái lấy chồng, sợ con vất vả làm dâu, bà gom góp vay mượn cố mua cho con một căn hộ chung cư.

Ông chồng chép miệng: "Con rể phải có trách nhiệm chứ, nó ở nhà vợ có thấy tự hào không? Thế ông không thương con ông sao? - bà vợ vặn vẹo - Nó có nhà riêng, tôi mới đến chăm sóc cơm nước, còn trông cháu ngoại chứ.”

Thế là bà vợ ở nhà con gái nhiều hơn nhà mình. Ông chồng thấy con gái vẫn y như cũ, chẳng ra dáng một bà vợ, bà mẹ. Gia đình ông chỉ có thêm một thằng bé có râu gọi là con rể, thế thôi. Ông nói với vợ cứ để con tự lập để biết lo cho gia đình riêng. Bà vợ ông xua tay: “Tôi với ông có sống đời với nó đâu, được gần con lúc nào hay lúc đó.”

Đúng là vợ chồng cùng nhau sinh ra con, chứ không hẳn đã cùng nhau dạy bảo con. Những cái không cùng trong quan điểm dạy con đã làm cho gia đình bớt đi hạnh phúc.

TTC

Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.