Đẩy hàng loạt công nhân vào cảnh khốn cùng ngày giáp Tết

Đẩy hàng loạt công nhân vào cảnh khốn cùng ngày giáp Tết

Thứ 6, 27/12/2013 | 16:45
0
Vì lợi nhuận, lãnh đạo công ty Citycons đã tìm cách viện cớ đơn phương chấm dứt hợp đồng với đối tác. Không những vậy, doanh nghiệp này còn chiếm dụng vốn và chiếm đoạt tài sản của đối tác nhiều tháng liên tục.

Điều này đã khiến cho hàng loạt công nhân lâm vào hoàn cảnh khốn khổ vì không lấy được đồng lương nào sau nhiều tháng làm việc. Đặc biệt, trong thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề, những công nhân này không có đến một số tiền nhỏ để mua vé xe về quê ăn Tết. 

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với đối tác, cản trở không tiến hành quá trình thanh toán chi phí thi công, công ty cổ phần xây lắp Thành Phố (Citycons 43 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, Quận I, TP.HCM) đã gián tiếp “quỵt” hàng trăm triệu đồng tiền lương của công nhân. Quá bức xúc trước thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, nhiều người cho rằng Citycons quá coi rẻ đời sống của công nhân. Không chỉ vậy, Citycons còn bị tố cáo là chiếm dụng vốn và tài sản của đối tác một cách trắng trợn.

Nợ “treo” gần 2 tỷ

Vừa qua, báo ĐS&PL nhận được nhiều cuộc điện thoại cầu cứu của hàng chục công nhân công ty cổ phần Xmep về việc bị “quỵt” hàng trăm triệu đồng tiền lương mà không biết kêu ai. Ngày 15/12, PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo của công ty cổ phần Xmep để hiểu rõ vấn đề. Giải thích về nguyên nhân vụ việc, ông Nguyễn Khoa Ty, Giám đốc công ty Xmep cho biết: “Những anh em công nhân này là những người theo chúng tôi thực hiện gói thầu thi công hạng mục điện nước với công ty Citycons (đơn vị giao thầu) tại công trình chung cư Tân Tạo 1 – Lô B (chung cư Nhất Lan 3 – PV). Ký hợp đồng thi công từ tháng 4/2013, chúng tôi không để bất kỳ sự cố gì xảy ra. Tuy nhiên vào ngày 25/9, công trình đang được tiến hành ở giai đoạn hoàn thiện thì bỗng dưng bà Vũ Thúy Vi, Tổng giám đốc công ty Citycons đơn phương chấm dứt hợp đồng với Xmep, mà không hề có lý do chính đáng, vì thế chúng tôi không thể có tiền để chi trả tiền công”.

Ông Ty cho biết: “Theo nội dung công văn mà Citycons gửi cho chúng tôi vào ngày 5/10 thì nguyên nhân mà họ chấm dứt hợp đồng là: “Xmep lắp đặt ống điện hầu hết bị nghẹt, không kéo dây được, 99% căn hộ đều phải đục tường để xử lý thông ống. Trong khi đó, việc ống điện bị nghẹt, dây không kéo được không hề được chúng tôi kiểm chứng, xác nhận. Họ tự viện cớ mà không gọi chúng tôi lên để đối chứng. Hơn nữa, nếu có nghẹt thì Xmep cũng không có trách nhiệm vì việc cắt đục, đóng lưới, trám trét là do Citycons khoán cho các đội xây dựng khác thực hiện, Xmep chỉ đặt ống điện, đế âm”.

Xã hội - Đẩy hàng loạt công nhân vào cảnh khốn cùng ngày giáp Tết

Anh Liêm chia sẻ về những khó khăn của bản thân và công nhân sau khi bị đuổi     khỏi công trình.

Bên cạnh đó, Citycons cho rằng, Xmep nhập tất cả các nguyên liệu vào công trường mà không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Theo ông Ty: “Hiện tại, chúng tôi còn lưu giữ tất cả hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc vật tư từ các nhà cung cấp. Đồng thời tất cả các vật tư khi nhập vào công trình đều có sự kiểm duyệt, xác nhận từ bảo vệ của Citycons”.

Theo ông Ty, trước đó, bà Vi cho rằng: Xmep đã liệt kê thanh toán trong đợt 1 và đợt 2 là không có cơ sở chưa được tư vấn giám sát và chủ đầu tư nghiệm thu. Tất cả các hồ sơ này không hợp lệ theo quy định tạm ứng và thanh toán hợp đồng”. Phản đối lại điều này, ông Ty cho rằng: “Những lời rêu rao của bà Vi là hoàn toàn không đúng sự thật. Bởi thực tế, mỗi khi hoàn thành bất kỳ khối lượng công việc nào, chúng tôi đều báo cáo và được giám sát cùng với chỉ huy trưởng công trình của Citycons ký xác nhận”.

Ông Ty cho biết: “Bà Vi còn vô cớ nói Xmep chậm tiến độ thi công tại công trình chung cư Tân Tạo 1 – khu B. Trong khi, Xmep hoàn toàn không chậm tiến độ. Công ty Xmep thường xuyên yêu cầu ban chỉ huy công trình Citycons cung cấp bản tiến độ chi tiết M&E (cơ điện – PV) sau khi ký hợp đồng. Hơn nữa, Citycosn thường xuyên thay đổi tiến độ không theo hợp đồng gây khó khăn rất nhiều, nhưng Xmep luôn cố gắng làm theo sự thay đổi đó, đáp ứng kịp tiến độ”.

Thuê bảo kê, thợ hồ cưỡng chế, đánh đập công nhân?

Ngày 16/12, làm việc với PV, anh Phạm Thanh Liêm, đội trưởng thi công cơ điện của công ty Xmep tại chung cư Tân Tạo 1- khu B cho hay: “Hiện giờ tôi đang lâm vào tình trạng bế tắc, khốn khổ chỉ vì việc hợp tác của Citycons và Xmep xảy ra sự cố. Tôi không hiểu vì sao công việc đã hoàn thành rất tốt được 80-90%, có sự xác nhận, nghiệm thu công việc của đại diện Citycons. Thế nhưng, đến sáng ngày 26/9, thì xuất hiện rất nhiều bảo kê, bảo vệ của Citycons xông vào đuổi chúng tôi ra khỏi công trình. Thậm chí, họ còn quăng đồ của anh em công nhân khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ”.

Anh Liêm tiếp lời: “Vì quá bức xúc nên nhiều anh em công nhân không chịu ra khỏi công trình và có lời qua tiếng lại thì bị họ cho thợ hồ đánh đuổi, coi chúng tôi chẳng khác tội phạm. Đồng thời, họ ẩu đả với một chỉ huy công trình. Vậy mà, sau này bà Vi lại nói chúng tôi có hành động ẩu đả, xô xát gây mất trật tự an ninh trong công trường. Điều này là quá vô lý và lật ngược sự thật. Nhưng điều khiến chúng tôi bức xúc nhất là sau 4 tháng làm việc tại chung cư Tân Tạo 1 – khu B, mọi người không ai nhận được đồng lương nào ngoài tiền tạm ứng ít ỏi. Trong khi đó, trung bình tiền lương kể cả tiền tăng ca ngày đêm của mỗi anh em công nhân là 10-12 triệu đồng/tháng”.

Anh Liêm phân trần: “Chúng tôi có hỏi lý do tại sao không trả tiền cho anh em thì lãnh đạo Xmep cho biết toàn bộ số vốn đã đổ vào công trình này nhưng vẫn không được Citycons trả lại. Lãnh đạo Xmep hứa sau hơn 2 tháng sẽ tìm cách làm việc với Citycons để thanh toán cho anh em công nhân. Nhưng chờ đợi sau hơn 2 tháng, chúng tôi vẫn không nhận được tín hiệu gì của 2 bên công ty. Bản thân tôi là một đội trưởng, nhưng không những tôi không nhận được đồng lương nào mà còn phải bỏ tiền túi, vay mượn khắp nơi để giải quyết tạm ứng cho anh em công nhân có tiền ăn uống, đi lại, máy móc. Số tiền tôi bỏ ra cho đến thời điểm bị đuổi khỏi công trình lên đến khoảng 70-80 triệu đồng nhưng vẫn không nhận lại được 1 xu nào”.

Vì quá bức xúc, nhiều anh em công nhân phản ứng rất mạnh.  Chia sẻ với PV, anh Liêm cho hay: “Tôi cũng rất muốn chia sẻ với những khó khăn cho mọi người nhưng không thể vay mượn được ở đâu để tạm ứng cho họ nữa. Rất nhiều lần tôi gọi điện hỏi bà Vi vì sao không trả tiền cho Xmep để họ trả tiền cho công nhân thì bà ấy nghiễm nhiên trả lời rằng: “Trả hay không thì không phải việc của anh”. Điều đó cho thấy lãnh đạo Citycons quá coi rẻ đời sống của chúng tôi. Họ muốn thì sử dụng, không muốn thì đuổi đi và không cần biết đến hàng loạt khó khăn mà mỗi công nhân phải gánh chịu”.

Nước mắt người lao động

Anh Nguyễn Văn Lý (SN 1989, quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chúng tôi đều là dân xa xứ vào đây lập nghiệp để lo cho cuộc sống gia đình, nuôi cha mẹ già yếu. Trong 4 tháng làm việc tại chung cư Tân Tạo 1 – khu B, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc để kịp tiến độ thi công. Có khi, một tháng trời ròng rã anh em công nhân phải làm ngày làm đêm, đến phát bệnh, nằm liệt ở công trình. Vậy mà, họ chỉ biết nghĩ đến lợi nhuận của bản thân mình và không hề quan tâm đến cuộc sống khốn khổ của những người làm nên công trình đó”.

Câu chuyện càng ảm đạm hơn khi chúng tôi trò chuyện với anh Đinh Hồng Vũ (SN 1985, quê Nghệ An). Được biết, thời anh Vũ vào làm tại chung cư nói trên là lúc vợ mới sinh con được vài ngày. Tuy nhiên, vì không lấy được tiền lương sau nhiều tháng làm việc, lại không còn khả năng vay mượn nên anh Vũ phải để vợ con về quê tay trắng. Bốn tháng dài đằng đẵng, vợ con anh Vũ vẫn chờ đợi chồng gửi tiền về trang trải nợ nần. Thế nhưng, liệu họ có được giải quyết quyền lợi hay không thì, cả Xmep và anh em công nhân chỉ biết chờ vào câu trả lời của lãnh đạo công ty Citycons”.   

Nợ mỗi công nhân 25 triệu đồng!?

Theo ông Nguyễn Khoa Ty thì: “Cho đến thời điểm đơn phương chấm dứt hợp đồng thì Citycons đang nợ chúng tôi tổng cộng gần 2 tỷ tiền vốn, vật tư, công nhân. Tại công trình, chúng tôi còn rất nhiều vật tư máy móc nhưng không được vào để mang ra ngoài. Điều đáng nói là, hơn 50 công nhân của Xmep tại công trình chung cư Tân Tạo 1 – khu B lâm vào cảnh đường cùng, không công việc, không tiền bạc, không chỗ ở. Hiện tại Xmep nợ mỗi công nhân trung bình khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, vì toàn bộ vốn liếng đã bị chôn ở Citycons nên hiện tại chúng tôi vẫn tìm mọi cách để có tiền giải quyết cho họ về quê ăn Tết”.   

Thơ Trịnh

'Bản đồ' cấm đường Hà Nội dịp Tết Nguyên đán

Thứ 2, 04/02/2013 | 09:25
Từ hôm nay, 4/2, nhiều tuyến phố trong nội thành Hà Nội sẽ cấm các loại xe tải, xa khách, xe taxi theo những khung giờ khác nhau nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông mua sắm tết.

Vé tàu Tết Nguyên đán 2014 tăng giá 10%

Thứ 4, 02/10/2013 | 21:36
Giá vé tàu Tết Giáp Ngọ 2014 sẽ tăng từ 2-10% so với Tết năm 2013 tùy theo từng giai đoạn. Mức điều chỉnh tăng được áp dụng đối với vé ghế ngồi, vé tàu hạng giường nằm vẫn được giữ nguyên mức giá.

39 đối tượng kích động hàng nghìn công nhân đình công

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:37
Những ngày qua, hàng ngàn công nhân công ty TNHH Minh Phú (Hậu Giang) đã đình công đòi công ty phải trả đủ lương tháng 13. Vụ việc kéo dài trong nhiều ngày buộc lãnh đạo công ty này cùng các ban ngành có liên quan tại tỉnh Hậu Giang phải vào cuộc giải quyết.

Công nhân ngậm ngùi vì không được... tăng ca

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:53
Chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn chục cây số, nhưng nhiều công nhân trong khu Công nghiệp Thăng Long vẫn ngày đêm chật vật mưu sinh.

'Cuộc chiến' giữ chỗ làm của công nhân thời khủng hoảng

Thứ 5, 23/05/2013 | 16:21
Kinh tế đang gặp khó khăn, doanh nghiệp liên tục nghĩ ra nhiều kế o bế người lao động vào đường cùng, để ép họ nghỉ việc một cách không thương tiếc. Những đối tượng đứng đầu trong danh sách này là công nhân nữ mang bầu, công nhân vi phạm kỷ luật,...

Gia cảnh bi đát và tình huống trớ trêu của nữ công nhân vứt con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Do hoàn ảnh gia đình khó khăn, đang học lớp 9, Hồ Thị L. (SN 1995) đã mượn CMND của người chị họ rồi thay tên cho hợp pháp để vào miền Nam làm thuê.

Thưởng Tết khủng: Ông chủ tự sướng?

Chủ nhật, 22/12/2013 | 14:27
Tại sao DN đó công bố mức thưởng “khủng” như vậy, trong khi thực tế, lương, thưởng của công nhân lẹt đẹt. Phải chăng đó là phần thưởng “tự sướng” của ông chủ?

Đã có doanh nghiệp công bố thưởng tết 400 triệu đồng/người

Thứ 6, 06/12/2013 | 09:22
Số liệu do Hepza công bố cho thấy năm 2013 doanh nghiệp trong nước, mức thưởng cao nhất là 400 triệu đồng nằm trong nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng, mức thấp nhất là 2,1 triệu đồng.

Lãi 9 tháng gần 1.600 tỷ đồng nhưng Petrolimex không thưởng Tết?

Thứ 2, 02/12/2013 | 10:21
Nói về việc thưởng Tết 2013, ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: "Năm 2012 được xem là một năm kinh doanh rất khó khăn của Petrolimex nhân viên của Tập đoàn không có chế độ thưởng tết. Và năm nay chúng tôi cũng cố gắng duy trì như năm ngoái"

'Bản đồ' cấm đường Hà Nội dịp Tết Nguyên đán

Thứ 2, 04/02/2013 | 09:25
Từ hôm nay, 4/2, nhiều tuyến phố trong nội thành Hà Nội sẽ cấm các loại xe tải, xa khách, xe taxi theo những khung giờ khác nhau nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông mua sắm tết.

Vé tàu Tết Nguyên đán 2014 tăng giá 10%

Thứ 4, 02/10/2013 | 21:36
Giá vé tàu Tết Giáp Ngọ 2014 sẽ tăng từ 2-10% so với Tết năm 2013 tùy theo từng giai đoạn. Mức điều chỉnh tăng được áp dụng đối với vé ghế ngồi, vé tàu hạng giường nằm vẫn được giữ nguyên mức giá.

39 đối tượng kích động hàng nghìn công nhân đình công

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:37
Những ngày qua, hàng ngàn công nhân công ty TNHH Minh Phú (Hậu Giang) đã đình công đòi công ty phải trả đủ lương tháng 13. Vụ việc kéo dài trong nhiều ngày buộc lãnh đạo công ty này cùng các ban ngành có liên quan tại tỉnh Hậu Giang phải vào cuộc giải quyết.

Công nhân ngậm ngùi vì không được... tăng ca

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:53
Chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn chục cây số, nhưng nhiều công nhân trong khu Công nghiệp Thăng Long vẫn ngày đêm chật vật mưu sinh.

'Cuộc chiến' giữ chỗ làm của công nhân thời khủng hoảng

Thứ 5, 23/05/2013 | 16:21
Kinh tế đang gặp khó khăn, doanh nghiệp liên tục nghĩ ra nhiều kế o bế người lao động vào đường cùng, để ép họ nghỉ việc một cách không thương tiếc. Những đối tượng đứng đầu trong danh sách này là công nhân nữ mang bầu, công nhân vi phạm kỷ luật,...

Gia cảnh bi đát và tình huống trớ trêu của nữ công nhân vứt con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Do hoàn ảnh gia đình khó khăn, đang học lớp 9, Hồ Thị L. (SN 1995) đã mượn CMND của người chị họ rồi thay tên cho hợp pháp để vào miền Nam làm thuê.

Thưởng Tết khủng: Ông chủ tự sướng?

Chủ nhật, 22/12/2013 | 14:27
Tại sao DN đó công bố mức thưởng “khủng” như vậy, trong khi thực tế, lương, thưởng của công nhân lẹt đẹt. Phải chăng đó là phần thưởng “tự sướng” của ông chủ?

Đã có doanh nghiệp công bố thưởng tết 400 triệu đồng/người

Thứ 6, 06/12/2013 | 09:22
Số liệu do Hepza công bố cho thấy năm 2013 doanh nghiệp trong nước, mức thưởng cao nhất là 400 triệu đồng nằm trong nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng, mức thấp nhất là 2,1 triệu đồng.

Lãi 9 tháng gần 1.600 tỷ đồng nhưng Petrolimex không thưởng Tết?

Thứ 2, 02/12/2013 | 10:21
Nói về việc thưởng Tết 2013, ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: "Năm 2012 được xem là một năm kinh doanh rất khó khăn của Petrolimex nhân viên của Tập đoàn không có chế độ thưởng tết. Và năm nay chúng tôi cũng cố gắng duy trì như năm ngoái"