Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Uruguay trong lĩnh vực nông nghiệp

Lê Tuấn
Thứ 3, 24/05/2022 | 22:29
0
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị phía Uruguay hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Chiều ngày 24/5, tại trụ sở Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã có buổi gặp mặt và trao đổi với Đại sứ Uruguay tại Việt Nam, ông Raul Pollak.

Trên cơ sở nội dung cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư diễn ra vào tháng 10/2021, Đại sứ Uruguay bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Dân số Uruguay chỉ khoảng 3 triệu người nhưng nền nông nghiệp của chúng tôi có thể sản xuất đáp ứng cho nhu cầu gấp 10 lần. Tuy nhiên, Việt Nam có các lĩnh vực nông nghiệp phát triển hơn Uruguay rất nhiều, đây là tiền đề quan trọng để hai bên tiến hành trao đổi, hợp tác trong nhiều lĩnh vực”.

Ông Raul Pollak cũng cho biết, Uruguay đang trong tiến trình đàm phán để ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Lương thực Uruguay với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

“Thỏa thuận khung Hợp tác kỹ thuật song phương giữa hai nước là tiền đề tiến đến ký kết các thỏa thuận hợp tác cụ thể hơn giữa hai bên. Hy vọng rằng, trong tương lai, những khó khăn, khác biệt giữa Việt Nam – Uruguay sẽ sớm được giải quyết để thúc đẩy nhanh các hoạt động hợp tác”.

Sự kiện - Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Uruguay trong lĩnh vực nông nghiệp

 Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Đại sứ Raul Pollak tại buổi gặp mặt (Ảnh: Hoàng Giang)

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cảm ơn sự ủng hộ của Uruguay đối với Việt Nam trên trường quốc tế. Thứ trưởng hy vọng, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên sẽ tiếp tục được duy trì và ngày càng gắn bó. Việt Nam luôn mong muốn làm bạn với các quốc gia trên thế giới, Uruguay là đối tác quan trọng của Việt Nam khi bước đầu xâm nhập thị trường Nam Mỹ, Thứ trưởng đề nghị phía bạn hỗ trợ hơn nữa trong việc chuyển giao, trao đổi công nghệ kỹ thuật mới, thúc đẩy các hoạt động hợp tác thương mại.

Đề cập đến định hướng phát triển của nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng nhấn mạnh về mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã cam kết tại Hội nghị COP 26, cùng với đó là tiến trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, tích hợp đa giá trị, mang lại đa lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường. Trên cơ sở đó, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để mở rộng quan hệ quốc tế, hoan nghênh mọi hoạt động hỗ trợ từ các nước khác.

“Việt Nam và Uruguay cần có những hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong quan hệ hợp tác, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp tiên tiến. Từ đó, nâng cao chất lượng nông sản, giảm phát thải khí nhà kính, sớm đạt được những kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước”.

Sự kiện - Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Uruguay trong lĩnh vực nông nghiệp (Hình 2).

Uruguay chỉ có khoảng 3 triệu người nhưng nông nghiệp có thể cung ứng gấp 10 lần dân số

Về vấn đề xuất khẩu nông sản Uruguay vào thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Doanh cho biết, Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận hồ sơ và đang giao cho các đơn vị thuộc Bộ tích cực tiến hành nghiên cứu, xem xét nhằm đảm bảo phù hợp với quy định, pháp luật Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đề nghị phía Uruguay tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước bạn thuận lợi trong quá trình đầu tư vào Việt Nam, cũng như giúp nông sản Việt Nam xâm nhập vào thị trường Uruguay nói riêng, Nam Mỹ nói chung.

Đại sứ Raul Pollak cảm ơn những sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và Bộ NN-PTNT Việt Nam, đồng thời cho biết, Uruguay đã tiếp xúc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để tổ chức một cuộc họp trực tuyến giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế cũng như đầu tư, tiêu thụ tại nước ngoài.

 

Lời giải cho phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

Chủ nhật, 22/05/2022 | 08:05
Để phát triển nông nghiệp sinh thái hiệu quả cần quan tâm thu hút đội ngũ trẻ có tri thức, năng lực đáp ứng nhu cầu chuyển hướng nền nông nghiệp nhỏ lẻ sang nền nông nghiệp phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao.

Bài toán của Bộ trưởng Lê Minh Hoan "10 triệu nông dân và 10 triệu thửa đất"

Thứ 4, 16/03/2022 | 15:10
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định để giải quyết vấn đề ùn ứ nông sản phải nhìn vấn đề rộng ra ở góc độ cung và cầu, góc độ là tư duy sản xuất và tư duy thị trường.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Thứ 4, 09/02/2022 | 17:00
Chiều 9/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi họp mặt công tác đầu năm 2022 với Giám đốc Sở NN&PTNT của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Chủ tịch Bình Định: Thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Hà Nội yêu cầu triển khai công nghệ thu phí gửi xe, không thu tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:20
Việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.