Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 18/10/2018 | 16:00
0
Từ những phân tích của chuyên gia giao thông, việc khắc phục sự yếu kém của xe buýt nhanh BRT không còn khả thi, cách duy nhất để tránh lãng phí là cho chạy như buýt thường.

Ngày 4/9 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, chỉ ra hàng loạt sai phạm cũng như hoạt động không hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT. Trong đó quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP.Hà Nội, sở GTVT Hà Nội, ban Quản lý dự án.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị để các bên liên quan có biện pháp xử lý, khắc phục. Đây cũng là một trong những điều dư luận quan tâm, liệu dự án này còn khắc phục được hay không?

Không còn khả năng khắc phục?

Theo phân tích của một số chuyên gia thì dự án này khó có thể khắc phục, vì vốn dĩ nó đã sai ngay từ đầu.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một vị lãnh đạo, nguyên là Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng, khó có thể khắc phục dự án 1.000 tỷ đồng này. Không chỉ bởi hạ tầng giao thông đã cố định hàng chục năm nay, mà dự án được làm khi thiếu sự tính toán, nói đúng là đã phạm sai lầm ngay từ đầu.

Tin nhanh - Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường

Làn xe buýt nhanh BRT (bên trái) chiếm gần 1/2 đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội).

Ông giải thích: “Bản chất của buýt nhanh là nhanh, để nhanh được thì cần có đường riêng như tàu hoả, có rào chắn đảm bảo an toàn với phương tiện khác. Trong khi đó, BRT của Hà Nội sử dụng phần đường cũ trên nền tảng tuyến đường vốn đã tắc, nhiều đoạn qua cầu vượt BRT lại đi chung với phương tiện khác. Như vậy, buýt nhanh làm sao nhanh được.

Việc đặt điểm đỗ cũng bất cập. Điểm tại bến Yên Nghĩa thì không sao, vấn đề ở điểm đầu Kim Mã, khách dừng xe ở đó không bấu víu vào đâu được, vì đó không phải là đầu mối giao thông. Dừng xe trả khách cụt ngay tại Kim Mã như hiện nay chẳng khác nào “đem con bỏ chợ” thì lấy đâu ra người đi. Tất cả vấn đề này đã được dự báo trước tuy nhiên không có sự tiếp thu, phân tích kỹ nên hậu quả như hiện nay”.

Từ đó ông nêu ý kiến: “Việc có thể làm là cải tạo, nâng cấp ga Hàng Cỏ. Từ đó tạo ra đầu mối kết hợp các loại phương tiện như đường tàu hỏa, xe buýt… hình thành sự đồng bộ, tạo ra sự tập trung giao thông cho khách hàng. Còn BRT không thay đổi được nữa”.

Đồng ý với những phân tích trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức cho biết: “Bản chất của BRT là rất tốt, nó là sự kết hợp giữa xe buýt và đường sắt đô thị. BRT kế thừa tính cơ động của xe buýt và tốc độ của xe lửa, trong khi không tốn kém như đầu tư xe lửa. Tuy nhiên việc áp dụng không đúng nên không phát huy hiệu quả.

Các biện pháp áp dụng hiện nay đều rất khó khăn. Tuyến BRT áp dụng trên tuyến đường tắc, các tiêu chí chuẩn của BRT chưa đạt được. Tuyến BRT Hà Nội chỉ kéo dài hơn chục km vì thế chỉ phục vụ được số lượng khách rất ít. Nói là BRT nhưng thực chất không phải BRT, nó chỉ như buýt thường thôi”.

Vị chuyên gia cho rằng, giải pháp là tăng sự kết nối giữa BRT với các loại hình giao thông công cộng khác, bởi thực tế việc liên kết BRT với các phương tiện giao thông công cộng khác là rất yếu. “Tuy nhiên giải pháp nào đưa ra hiện nay thì cũng bộc lộ nhược điểm mà thôi”, ông Đức nói.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh: “Dự án buýt BRT không có cách nào khắc phục. Trong khi cũng không thể bỏ đi dự án nghìn tỷ này, nên giải pháp duy nhất là cho chạy như buýt thường. Thực tế hiệu quả buýt thường hiện nay còn cao hơn BRT, trong khi không chiếm đường như BRT”.

Cần quy rõ trách nhiệm

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, những sai phạm tại dự án buýt nhanh BRT Hà Nội đã được nhiều chuyên gia cảnh báo trước, những cảnh báo trước đây đã thành hiện thực. Ông nói: “Ngay từ khi nắm được chủ trương sẽ thực hiện dự án BRT, tôi cũng đã nói thẳng là phải đánh giá kỹ lưỡng giữa hiệu quả và chi phí thực hiện dự án này.

Tin nhanh - Đầy rẫy sai phạm, BRT nên chạy như xe buýt thường (Hình 2).

Không thể chạy làn đường riêng, buýt "nhanh" cũng chậm như buýt thường.

Đặc biệt, trong bối cảnh hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, nhiều điểm nghẽn giao thông chưa được giải quyết, ùn tắc còn nghiêm trọng thì việc thiết kế đường riêng, xây dựng hệ thống nhà chờ mới, cầu đi bộ riêng... nhìn đã thấy lãng phí, không khả thi".

Từ những sai phạm của BRT, TS. Thủy đề xuất, Nhà nước cần quy trách nhiệm cho những người liên quan khi triển khai bất kỳ dự án nào. Điều này đảm bảo, những người thực hiện phải nâng cao trách nhiệm của bản thân mình, tránh tình trạng gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

"Ai đó phải chịu trách nhiệm, phải lên truyền hình xin lỗi nhân dân. Hiệu quả không tương xứng với số tiền đầu tư đó là điều ai cũng thấy. Chỉ khi quy đúng người, đúng trách nhiệm thì mới tránh được những vết xe đổ sau này”, ông Thủy nói.

Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động từ 1/1/2017 với tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) với quãng đường dài 14,77km. Giá mỗi chiếc xe buýt hơn 5 tỷ đồng.
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho hay, 9 tháng đầu năm 2018, BRT đã đạt được 92.838 lượt xe ứng với 3,72 triệu lượt khách. Trung bình 40,2 khách/mỗi lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt, tức chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.
Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận của PV có những chuyến xe vào thời điểm chỉ có 5-6 khách.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ ít nhất 5-10 năm

Thứ 4, 17/10/2018 | 06:40
Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Xe buýt 2 tầng vắng khách, Hà Nội vẫn mở thêm tuyến thứ hai

Chủ nhật, 30/09/2018 | 17:23
Ngày 10/10 tới đây, TP.Hà Nội sẽ mở thêm tuyến buýt 2 tầng mui trần thứ hai. Trong khi thực tế tuyến xe buýt thứ nhất hiện nay vốn đã rất vắng khách.
Cùng tác giả

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.