ĐB Dương Trung Quốc: Để cát tặc hoành hành cứ cách chức chủ tịch xã

ĐB Dương Trung Quốc: Để cát tặc hoành hành cứ cách chức chủ tịch xã

Thứ 4, 24/05/2017 | 09:41
0
ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: “Cần phải có những giải pháp cấp bách ngay đối với việc khai thác cát trái phép, bừa bãi dẫn đến lở đất để mất nhà, mất cửa của dân”.
Điểm nóng - ĐB Dương Trung Quốc: Để cát tặc hoành hành cứ cách chức chủ tịch xã

 Khai thác cát trái phép tại Bắc Ninh gây sạt lở nghiêm trọng. 

Tình trạng khai thác cát trái phép, tràn lan một lần nữa được cử tri cả nước gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương phải chấn chỉnh tình trạng này nhưng đến nay, việc khai thác cát trái phép và chặt phá rừng vẫn diễn ra với mức độ tinh vi, thách thức chính quyền và dư luận.

Cử tri và nhân dân yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý, mặc dù Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần, nhân dân và báo chí đã liên tục phản ánh.

Bên hành lang Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Dương Trung Quốc liên quan đến “cát tặc” gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Điểm nóng - ĐB Dương Trung Quốc: Để cát tặc hoành hành cứ cách chức chủ tịch xã (Hình 2).

 ĐBQH Dương Trung Quốc. 

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: “Câu chuyện về sạt lở đất gây bức xúc dư luận mà nhiều năm nay Quốc hội nói về vấn đề tình trạng khai thác cát, thậm chí có tỉnh, địa phương còn khai thác cán bán ra nước ngoài vẫn diễn ra.

Như Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nói về vấn đề này, xã hội lên tiếng như thế, Thủ tướng cũng lên tiếng vậy mà vấn đề khai thác cát vẫn diễn ra.

Vấn đề đặt ra sao chúng ta không tịch thu mà cứ áp dụng những chế tài cũ. Thậm chí, có cách lý giải là chế tài chưa đủ mạnh. Thế chế tài ở đây là ai, chế tài do chính chúng ta đặt ra.

Chúng ta không ứng phó đối với vấn đề này nữa mà phải xử lý thực sự. Yêu cầu đặt ra cần phải có những giải pháp cấp bách ngay đối với việc khai thác cát trái phép, bừa bãi dẫn đến lở đất để mất nhà, mất cửa của dân”.

Đại biểu Dương Trung Quốc thẳng thắn đưa ra quan điểm: “Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép cứ nắm tóc ông đứng đầu địa phương là chủ tịch xã. Như thế người đứng đầu sẽ chỉ đạo cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ.

Nếu không hoàn thành cứ để xảy ra tình trạng trên thì có thể cách chức ngay lập tức chủ tịch xã. Như thế mới không để xảy ra tình trạng đó. Chủ tịch xã kế nhiệm sẽ phải làm, chúng ta không thiếu người làm, thiếu là chỉ thiếu người có trách nhiệm”.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết: “Tại kỳ họp này nhiều đại biểu sẽ ý kiến trước Quốc hội và cử tri cả nước về tình trạng khai thác cát và nếu có thể tôi cũng có ý kiến”.

Vũ Phương

 

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.