Đại biểu Quốc hội bình luận về lối sống thực dụng của Bà Tưng

Đại biểu Quốc hội bình luận về lối sống thực dụng của Bà Tưng

Thứ 7, 21/09/2013 | 11:29
0
PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐB Nguyễn Thị Khá, Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội để cùng hiểu rõ hơn về lối sống "thực dụng" của thần tượng và ảnh hưởng của lối sống lệch chuẩn đó đến giới trẻ

- Hiện nay, rất nhiều nghệ sỹ trẻ có những phát ngôn mang tính "tuyên ngôn" về "tiền- tài- tình" khá thực dụng như người mẫu Ngọc Trinh từng tuyên bố: "Không có tiền thì cạp đất mà ăn à"; siêu mẫu Hồng Quế thì khẳng định luôn "Tôi là đứa mê tiền"… Còn mới đây nhất là Bà Tưng cho rằng: "Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu tìm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền và chấp nhận trả giá để có được những thứ xa hoa"… Bà có nhận xét như thế nào về những phát ngôn này?

- Tôi thường xuyên theo dõi hoạt động văn hóa qua các phương tiện truyền thông đại chúng và cũng nghe qua những kiểu phát ngôn mang tính thực dụng như thế này của một bộ phận nghệ sỹ trẻ. Phải nhấn mạnh rằng, trong cuộc sống tiền là cần thiết nhưng không phải là tất cả. Ai cũng cần tiền để duy trì cuộc sống nhưng đừng để tiền chi phối mọi hoạt động của bản thân, biến mình thành một kẻ hèn kém. Tiền mua được vật chất nhưng không mua được uy tín, danh dự và tài năng. Còn đây là những phát ngôn mang tính cá nhân thể hiện cách suy nghĩ, nhìn nhận và cách sống của bản thân nghệ sỹ đó, tôi không có ý kiến nhiều.

Hậu trường - Đại biểu Quốc hội bình luận về lối sống thực dụng của Bà Tưng

ĐB Nguyễn Thị Khá.

- Không thể phủ nhận rằng, những phát ngôn của người nổi tiếng sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến công chúng, nhất là công chúng trẻ đúng không, thưa bà?

- Nhiều nghệ sỹ vẫn luôn được các bạn trẻ thần tượng. Từ chuyện ăn, mặc, kiểu tóc, trang phục, đi đứng, hành động… đều bị ảnh hưởng rất nhiều từ thần tượng của mình. Mà điều đáng buồn là các bạn trẻ còn non nớt trong việc nhìn nhận và đánh giá các vấn đề xã hội. Họ chưa thể tự mình phân biệt được đâu là đúng, là sai, là nên hay không nên mà họ chỉ biết rằng, thần tượng của mình làm như thế có nghĩa điều đó là đúng, là tốt và cứ thế mà học theo, làm theo. Khi thần tượng có những lệch lạc về đạo đức, lối sống thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hành động của các em. Có một bộ phận không nhỏ giới trẻ đang cố gắng thay đổi bản thân để có thể được giống như các sao, xem quan niệm sống của thần tượng là lẽ sống của mình. Điều này sẽ để lại những hậu quả đối với các bạn trẻ như: Sao nhãng học tập, rèn luyện, làm thui chột đi cả thể chất lẫn tinh thần, làm xói mòn chất xám.

- Điều đáng buồn là những suy nghĩ, nhận thức kiểu "thực dụng" này không còn là "của hiếm" trong showbiz. Phải chăng, đạo đức lối sống của một bộ phận nghệ sỹ trẻ đang ở mức đáng báo động?

- Thật đáng buồn khi thành phần "thực dụng" này không hề ít trong showbiz Việt. Nó sẽ làm ảnh hưởng đến các hoạt động văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp, đến những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp và đặc biệt là đến người hâm mộ. Thực trạng này rất đáng báo động, vì vô hình trung hủy hoại gián tiếp đời sống tinh thần của rất nhiều người trẻ.

- Cách sống này của nghệ sỹ đã có ảnh hưởng như thế nào đến giới trẻ, bà có thể đưa ra ví dụ cụ thể?

- Có rất nhiều biểu hiện có thể đưa ra minh chứng cho lối sống "thực dụng" của các bạn trẻ hiện nay xuất phát từ thần tượng. Nhẹ thì ảnh hưởng cách ăn mặc, trang điểm, phong cách... Nặng thì cho rằng, mọi hành động của thần tượng đều đúng, nên học theo một cách vô ý thức. Khi người nổi tiếng chửi bậy, lộng ngôn thì các bạn cũng mặc định rằng, điều đó là bình thường. Chưa kể, nhiều bạn trẻ còn ảo tưởng cuộc sống của thần tượng, của người nổi tiếng chỉ có duy nhất "màu hồng" nên sẵn sàng bán rẻ danh dự, nhân phẩm, thân thể… của mình để có được cuộc sống vật chất. Hàng năm, theo con số thống kê, có rất nhiều  bạn trẻ vi phạm pháp luật do ảnh hưởng lối sống phù du, tôn thờ cuộc sống "trên tiền" hoặc "tiền là tất cả"…

- Nhiều người lại cho rằng, lối sống thực dụng cũng có tính hai mặt. Nếu "thực dụng" nhưng hướng tới những giá trị thiết thực, mang lại lợi ích cụ thể cho mình hoặc cộng đồng mà không vi phạm đạo đức và luật pháp thì nên tôn trọng?

- Nhóm người mà bạn vừa đề cập cũng có nhưng chỉ là thiểu số. Nếu họ đã đề cao lối sống thực dụng nhưng sống có ích cho bản thân, gia đình, cộng đồng thì đáng hoan nghênh. Thực dụng đó phải là thực dụng tích cực, khác hoàn toàn kiểu sống ảo tưởng, phù phiếm và phi thực tế. Nhưng theo tôi, khi đã sống thực dụng thì thường xem đồng tiền là trên hết, họ chỉ mải mê chạy theo "lối sống đồng tiền", xem tiền là "quyền lực vạn năng" có thể chi phối tất cả.

Trên báo chí hiện nay, xuất hiện nhiều nghệ sỹ trẻ làm những hành động phi văn hóa để nổi tiếng, bất chấp sự phản đối của dư luận. Rồi họ sẵn sàng lao vào lối sống ảo, bất chấp danh dự của bản thân, thậm chí một số người sáng mắt trước đồng tiền mà không làm chủ được bản thân dẫn đến vi phạm pháp luật.

- Ngoài việc ảnh hưởng không tốt từ thần tượng thì sự thiếu định hướng từ gia đình cũng là một nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ và lối sống lệch lạc của một bộ phận giới trẻ, điều đó có đúng không, thưa bà?

- Nguyên nhân thì có nhiều và trách nhiệm cũng lỗi tại nhiều phía. Từ phía gia đình, nhà trường, xã hội và cả bản thân các bạn trẻ nữa. Thiếu sự định hướng từ gia đình và nhà trường nên khi ra xã hội, các em không đủ lập trường để phân biệt được phát ngôn đó, hành động đó của người khác đúng hay là sai. Nên cứ làm mà không nhận thức được mình đang sai. Chúng ta cần phải định hướng rõ ràng để các em nhận thức được đâu là thần tượng đích thực, đâu là tấm gương sống để noi theo.

- Vậy theo bà, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nào đối với những phát ngôn lệch chuẩn của nghệ sỹ?

- Thực sự rất khó đưa ra một biện pháp xử lý cụ thể nào, vì rõ ràng xét về mặt pháp luật họ không hề vi phạm. Có chăng chỉ vi phạm đạo đức lối sống mà thôi. Nên muốn khắc phục tình trạng lệch chuẩn này chỉ có cách bản thân mỗi nghệ sỹ phải tự ý thức được hành động của mình.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Hằng - Xuân (thực hiện)

Đàn ông giàu, ngu gì mà yêu 'bà Tưng'?

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:41
Tôi, với tư cách là đàn ông thì tôi lại nghĩ như thế. Vì con gái Việt còn cả tá các cô gái xinh đẹp, hiền thục khác, dịu dàng nết na hoặc chí ít cũng… xứng đôi.

Bà Tưng lại gây sốc: 'Không ngu đi yêu trai nghèo'

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:49
Bà Tưng Lê Thị Huyền Anh lại khiến dư luận xôn xao với những phát ngôn sốc của mình sau một thời gian tái xuất không lâu.

Café Cộng, Bà Tưng và ‘mất thăng bằng xã hội’

Thứ 6, 06/09/2013 | 07:33
Liên quan đến café Cộng của ca sĩ Linh Dung và “hiện tượng” Bà Tưng, TS Lịch sử Đảng Ngô Vương Anh đã có cuộc trao đổi với nguoiduatin.vn.

Nữ quản lý 'bà Tưng' cũng khoe vẻ gợi cảm

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:35
So với 'gà cưng', quản lý của Lê Huyền Anh cũng không hề thua kém.

Lộ ảnh bóc mẽ sự dối trá của bà Tưng

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:16
Những hình ảnh trên trang cá nhân của một người được cho là người bạn trong ekip đã "bóc mẽ" sự dối trá của bà Tưng Huyền Anh.

Xuất hiện phiên bản Bà Tưng trên Đài truyền hình VN

Thứ 6, 23/08/2013 | 08:26
Sau một chuỗi những hành động lố lăng phản cảm trên mạng của cô gái có nick name: Bà Tưng, đã có rất nhiều những diễn đàn dùng nhân vật này lên làm một chủ đề để bình luận và phán xét.