ĐBQH: Cần tri ân những con người dũng cảm như nhóm “hiệp sĩ” ở TP.HCM

ĐBQH: Cần tri ân những con người dũng cảm như nhóm “hiệp sĩ” ở TP.HCM

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 16/05/2018 | 08:35
3
Liên quan đến vụ 5 “hiệp sĩ” bị thương vong, theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ngoài chính sách bảo hiểm xã hội thì nên xem xét công nhận họ là thương binh, liệt sĩ.

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc trong quá trình bắt giữ các đối tượng trộm xe máy, 2 "hiệp sĩ" quận Tân Bình (TP.HCM) bị nhóm này đâm chết, 3 "hiệp sĩ" khác cũng bị thương nặng, xảy ra vào tối 13/5.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Về mặt pháp luật, người ta hoàn toàn được làm việc đó. Đối với tội phạm bị bắt quả tang thì ai cũng được bắt. Nghĩa là các “hiệp sĩ” hành động trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Cũng cần khuyến khích các địa phương khác có mô hình tương tự như vậy, có phong trào phòng chống tội phạm được đẩy mạnh. Để người dân cùng với lực lượng chức năng phòng chống tội phạm. Chứ riêng lực lượng chức năng thì rất khó khăn. Nơi nào làm tốt phong trào quần chúng nhân dân phòng chống tội phạm thì nơi đó sẽ ổn định hơn về tình hình an ninh trật tự”.

ĐBQH: Cần tri ân những con người dũng cảm như nhóm “hiệp sĩ” ở TP.HCM

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai.

Theo Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai: “Tuy nhiên, sau sự việc lần này khiến 2 “hiệp sĩ” bị giết hại và 3 “hiệp sĩ” khác bị thương thì rõ ràng cần xem lại cơ chế hoạt động của họ sao cho phù hợp. Tức là cần hỗ trợ, bảo vệ người ta. Không chỉ là khuyến khích bằng lời nói mà có thể giúp họ tham gia các lớp tập huấn kinh nghiệm về chống cướp như thế nào, khi gặp đối tượng manh động thì xử lý ra sao…

Hiện nay, họ không được trang bị bất kỳ công cụ hỗ trợ nào mà chỉ chống cướp bằng tay không. Điều đó rất nguy hiểm. Vì vậy, có thể xem xét trang bị cho họ một số công cụ hỗ trợ cần thiết, với điều kiện họ phải đăng ký là thành viên chính thức của một câu lạc bộ chuyên chống cướp nào đó”.

“Và nếu khi họ xảy ra bị thương hoặc tử vong trong quá trình truy bắt tội phạm quả tang thì ngoài việc khen thưởng cũng phải có chế độ chính sách.

Trường hợp của 5 “hiệp sĩ” ở TP.HCM vừa qua là rất dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm. Theo quan điểm cá nhân của tôi, ngoài chính sách bảo hiểm xã hội thì nên xem xét công nhận họ là thương binh và liệt sĩ. Chúng ta cần tri ân những con người dũng cảm như thế, họ ăn cơm nhà nhưng lại đi làm việc nghĩa hiệp, vì mục đích bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân”, Đại biểu Mai nói.

Ông Mai cũng cho rằng: “Vấn đề chống cướp thì bao năm nay TP.HCM họ cũng rất trăn trở, rất nhiều biện pháp khác nhau được đưa ra và mô hình của Hà Nội thì họ cũng biết. Tuy nhiên, họ còn căn cứ vào điều kiện thực tế của TP.HCM, để triển khai sao cho phù hợp với địa phương họ.

TP.HCM địa bàn rất rộng và cũng nhiều thành phần phức tạp. Có thể khi tổng kết các mô hình đấy thì sẽ lựa chọn được giải pháp thích hợp, tốt hơn. Trong tội phạm hình sự, thì loại tội phạm cướp giật dính vào ma túy rất nhiều. Cái này đòi hỏi khi xử lý vấn đề tội phạm thì cần tổng thể rất nhiều giải pháp”.  

Bộ trưởng bộ Công an chỉ đạo truy bắt bằng được đối tượng gây án trong vụ 2 “hiệp sĩ” bị giết

Thứ 3, 15/05/2018 | 08:11
Ngày 14/5, Bộ trưởng bộ Công an yêu cầu, Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo, phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh tổ chức truy bắt bằng được đối tượng gây án trong vụ 5 “hiệp sĩ” bị thương vong, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bộ Công an vào cuộc vụ 2 "hiệp sĩ" tử vong khi bắt trộm ở TP.HCM

Thứ 2, 14/05/2018 | 19:22
Theo nguồn tin của báo Người Đưa Tin, bộ Công an đã vào cuộc vụ 2 "hiệp sĩ" tử vong khi bắt trộm ở TP.HCM.

Các "hiệp sĩ" bị giết hại có thể được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội?

Thứ 2, 14/05/2018 | 18:45
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, các "hiệp sĩ" vì bắt đối tượng phạm pháp quả tang mà bị giết hại thì có thể được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội như đối với người thi hành công vụ.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.