'Sàn vàng 'chui' làm hỗn loạn thị trường tiền tệ'

'Sàn vàng 'chui' làm hỗn loạn thị trường tiền tệ'

Thứ 3, 27/08/2013 | 15:50
0
Khi kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản không còn sức hút thì nhiều nhà đầu tư đổ xô vào sàn vàng "chui". Vì các sàn vàng đã bị cấm nên các sàn vàng hoạt động vẫn là không phép, nó được ẩn dưới các công ty tư vấn đầu tư tài chính.

Thực chất, nhà đầu tư "chơi vàng" giống như đang chơi bạc mà phần thua thiệt luôn hướng về họ, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin về vấn đề này.

Hậu quả khó lường

Ông suy nghĩ gì khi có nhiều người đầu tư vàng tài khoản, trong khi kênh đầu tư này đang bị cấm?

Trong khi nguồn vốn căng thẳng, cung- cầu không đáp ứng thì những hình thức lậu lại lộ ra, kể cả trong tín dụng, vàng. Đây là một biểu hiện không lành mạnh, nó sẽ đe dọa quyền lợi của người đầu tư. Những sàn vàng "chui" nằm ngoài vòng kiểm soát của pháp luật, nó không chịu bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý.

Nhà đầu tư lao vào sàn vàng "chui" như tham gia canh bạc nguy cơ gặp rủi ro là rất lớn. Thực tế, khi tiền đồng rớt giá, vàng đang là kênh trú ngụ an toàn trong khi Nhà nước đang quản chặt khiến sàn vàng "chui" một hiện tượng không lành mạnh nảy sinh và bùng phát.

Bất động sản - 'Sàn vàng 'chui' làm hỗn loạn thị trường tiền tệ'

Ông Cao Sỹ Kiêm.

Vậy theo ông, các cơ quan quản lý Nhà nước cần bày tỏ thái độ như thế nào về vấn đề này?

Tôi nghĩ các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm cần thông báo công khai những vi phạm, và có cách quản lý để dẹp đi hiện tượng này đảm bảo quyền lợi cho người dân. Thêm vào đó, các cơ quan cũng phải tuyên truyền rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng, cùng với việc giám sát để dân hiểu, tránh lao vào những trò rủi ro mà pháp luật không bảo vệ. Sàn vàng "chui" phát sinh nhiều hậu quả khó lường, thậm chí làm hỗn loạn thị trường tiền tệ tạo ra áp lực lớn cho an ninh kinh tế, xã hội.

Người dân đang bị lôi kéo vào "mê hồn trận" do các sàn vàng "chui" dựng lên như tặng 5% tiền mặt vào tài khoản. Bởi vì, càng nhiều nhà đầu tư sàn vàng "chui" càng thu được nhiều phí. Hoạt động này khá công khai, nhưng tại sao không bị xử lý, thưa ông?

Việc điều tiết sàn vàng có các cơ quan trực tiếp như Ngân hàng Nhà nước, quản lý thị trường, công an kinh tế... Quy định xử phạt khi có vi phạm đã rõ ràng. Bây giờ, tôi nghĩ các cơ quan này cần có sự phối hợp, hành động dứt điểm, đúng vị trí để giải quyết vấn đề này. Các cơ quan trên cùng hành động sẽ có thể ngăn chặn sự bùng phát của sàn vàng "chui" tránh được sự rủi ro cho người dân. Và trong trường hợp có những vấn đề xấu xảy ra thì các cơ quan có kết luận để xử lý, như vậy kinh tế- xã hội mới nghiêm được.

Xử lý nghiêm ngân hàng liên kết với sàn vàng "chui"

Thực tế, Nhà nước cấm nhưng các sàn vàng "chui" vẫn hoạt động khá công khai dường như ít có sàn vàng nào bị xử lý?

Mặc dù đã có những cố gắng từ phía Nhà nước trong quản lý kinh doanh vàng nhưng với kinh doanh vàng tài khoản (sàn vàng “chui”) thì cả doanh nghiệp và nhà đầu tư đang làm liều. Thêm vào đó, việc kiểm tra, kiểm soát của mình không nghiêm, không kịp thời nên sàn vàng "chui" cứ thế bung ra tự do, vô pháp luật.

Vậy theo ông nên xử lý những sàn vàng "chui" như thế nào?

Tôi cho rằng cần phải phát hiện và dẹp bỏ sàn vàng "chui". Còn chính sách của Nhà nước để điều tiết vấn đề  này là cần sớm ban hành Nghị định về quản lý vàng. Hiện nay, Nghị định này đã đến giai đoạn hoàn tất và đang trình Chính phủ. Trên cơ sở có Nghị định quản lý, các cơ quan quản lý cần triển khai mạnh mẽ những gì được phép và "bóp" lại những gì bị cấm, trong đó có sàn vàng "chui". Như thế, dần dần sàn vàng "chui" sẽ bớt đi và tự động co lại.

Phía sau những sàn vàng "chui" liệu có sự liên kết ngầm với các ngân hàng, việc này có đáng báo động không thưa ông?

Đây chính là lỗ hổng, nếu các ngân hàng tham gia với sàn vàng "chui" là tự mình gây áp lực, gây rối loạn cho mình. Khi sự lộ liễu, phát triển tự do của các sàn vàng "chui" sẽ làm mất hiệu lực của sự quản lý chính thống. Vì thế, tôi nghĩ bản thân các ngân hàng tham gia vào hoạt động này nếu phát hiện ra cũng bị xử lý. Làm được như thế, chúng ta mới giải quyết triệt để những vấn đề tồn tại của sàn vàng "chui".

Hiện nay, một số chuyên gia thì cho rằng thay vì cấm Nhà nước nên cho phép mở lại sàn vàng sau đó thu thuế và quản lý chặt. Quan điểm của ông về việc này như thế nào?

Vấn đề này phải dựa trên cơ sở triển khai Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nếu như Nhà nước đã giải quyết được hết những khe sở thì mới bổ sung, vận dụng quản lý để cho phép những vấn đề mới. Chính sách mới ra, các cơ quan quản lý Nhà nước chưa làm được hết, chưa quản lý chặt được lại đưa thêm những điều mới vào vận dụng thì không được.

Vậy cá nhân ông ủng hộ hay không ủng hộ việc tái lập lại sàn vàng, để nhà đầu tư được kinh doanh vàng tài khoản?

Tôi không ủng hộ việc tái lập sàn vàng. Bởi các gì đã nằm ngoài vòng kiểm soát là nguy cơ rủi ro rất lớn. Kể cả khi triển khai Nghị định mới thì những hoạt động của sàn vàng "chui" cũng không đáp ứng nhu cầu để được kinh doanh, do vậy tôi cho rằng phải cấm!

Xin cảm ơn ông!                                  

Khánh Nguyễn (thực hiện)

Những câu nói bất hủ của 'nhà đầu tư huyền thoại' Warren Buffett

Thứ 6, 23/08/2013 | 13:45
Đối với Buffett, có hai nguyên tắc quan trọng: 'Nguyên tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền; Nguyên tắc số 2: Không quên nguyên tắc số 1'.

Chủ đầu tư phản hồi sự việc tại Pacific Place

Thứ 4, 21/08/2013 | 16:56
Công ty CP Trung tâm thương mại Ever Fortune, thuộc Tập đoàn đầu tư Mapletree (Singapore) chủ đầu tư của toà nhà Pacific Place đã gửi phản hồi về sự việc liên quan đến toà nhà Pacific Place gây xôn xao dư luận trong nhiều ngày qua.

Trạm dừng nghỉ đường bộ: Đầu tư tiền tỷ để... bỏ hoang

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:15
Số tiền đầu tư lớn nhưng hiệu quả hoạt động rất kém, sự hoang lạnh ở một số trạm dừng nghỉ tại địa bàn các tỉnh miền Bắc và miền Nam cho thấy sự lãng phí trong đầu tư. Liệu sự bất hợp lý này có phải xuất phát từ sự yếu kém của quản lý hay nằm ở một khía cạnh nào đó chưa sáng tỏ!?

Đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán để sinh lời?

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:02
Bỏ tiền vào đâu thời điểm này để vừa an toàn lại có thể sinh lời nhất đang là băn khoăn của đại đa số người dân.

Chủ đầu tư rởm 'sống khỏe' do buông lỏng quản lý

Thứ 7, 03/08/2013 | 16:58
Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chỉ được phép huy động vốn khi đã làm xong hạ tầng chính của công trình, đối với dự án nhà ở thì thi công xong phần móng. Có thể việc huy động trong dự án Tricon Tower không được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, huy động chui và không chính thức. Và, đã huy động chui, khi có cơ hội những đối tượng đó lộ rõ là lừa đảo.

Lỗ hổng quản lý, chủ đầu tư ngoại 'vô tư' ôm tiền bỏ trốn

Thứ 7, 03/08/2013 | 16:39
Mới đây, dư luận cả nước rúng động khi xuất hiện thông tin chủ đầu tư của công trình Tricon Towers (huyện Hoài Đức, Hà Nội) bỏ trốn. Trước khi bặt vô âm tín, ông chủ đầu tư người Trung Quốc mang quốc tịch Mỹ còn kịp đút túi khoảng 400 tỷ đồng của người dân Việt Nam. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà mấy năm qua đã liên tiếp xuất hiện các vụ việc ông chủ dự án nước ngoài "xù" thuế, ôm vốn đầu tư của người dân bỏ trốn.

Đầu tư gần 150.000 tỷ đồng để phòng, chống bão lũ

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:52
Ông Bùi Nam Sách, viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban quản lý dự án Quy hoạch lưu vực sông Hồng-Thái Bình cho biết để triển khai Quy hoạch thủy lợi vùng đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dự kiến sẽ cần khoảng 147.216 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.