ĐBQH: Hơi thở cuộc sống tràn ngập tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV

ĐBQH: Hơi thở cuộc sống tràn ngập tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 16/11/2022 | 09:00
0
Kết thúc kỳ họp, các ĐBQH đều kỳ vọng những vấn đề đại biểu nêu và các Bộ trưởng đã hứa, cam kết sẽ được giải quyết một cách thấu đáo trong thời gian tới.

Trách nhiệm và thận trọng

Chiều 15/11, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã bế mạc sau 21 ngày làm việc khẩn trương, liên tục. Bên hành lang Quốc hội, các ĐBQH đã có những chia sẻ với Người Đưa Tin về kỳ vọng của mình từ kết quả của kỳ họp này.

ĐBQH Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam (đoàn Bình Dương) cho biết, đây là kỳ họp có khối lượng công việc lập pháp rất lớn với nhiều dự luật quan trọng. Có những luật liên quan đến người dân như Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã lùi lại thời gian thông qua để tiếp tục nghiên cứu, làm rõ vấn đề.

“Tôi cho rằng Quốc hội đã làm việc hết sức trách nhiệm và thận trọng”, ông Trần Công Phàn khẳng định.

Đối với Luật Đất đai (sửa đổi), đây là dự án luật rất quan trọng, tác động đến mọi tầng lớp của xã hội, vì thế đại biểu đoàn Bình Dương cho rằng nếu ngay lần đầu tiên không xác định được sẽ rất khó, trong đó cần phải khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng Nhà nước đại diện quyền sở hữu. Vậy, quan hệ giữa Nhà nước và toàn dân đến đâu?, các vấn đề về giá đất, thay đổi mục đích sử dụng đất… Cho nên đây là điều cần làm rõ.

Tiêu điểm - ĐBQH: Hơi thở cuộc sống tràn ngập tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV

ĐBQH Trần Công Phàn đánh giá về kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

“Tôi tin tưởng rằng với những kết quả đạt được của kỳ họp thứ 4, các vấn đề “nóng” sẽ được các cơ quan hữu quan, các bộ, ban ngành giải quyết một cách thấu đáo nhất”, ĐBQH Trần Công Phàn nhấn mạnh.

Đánh giá về kết quả kỳ họp lần này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, đặc điểm dễ nhận thấy trong những kỳ họp cuối năm của Quốc hội những năm gần đây là tính sôi động và hơi thở cuộc sống “tràn ngập” trên Nghị trường.

Theo bà Hải, các phản ánh, kiến nghị của cử tri, thực tiễn đời sống như xăng dầu, đất đai, giải phóng mặt bằng, giá thuốc, vấn đề tự chủ của bệnh viện… gần như phủ kín các phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, các phiên chất vấn thành viên Chính phủ cũng như phiên thảo luận về các dự án luật.

“Các ĐBQH hết sức trách nhiệm và nhiệt tình trong quá trình tham gia các phiên họp của Quốc hội, đặc biệt là các phiên chất vấn. Điểm mấu chốt mang tới thành công của kỳ họp Quốc hội là từng đại biểu Quốc hội”, bà Hải nhấn mạnh.

Tiêu điểm - ĐBQH: Hơi thở cuộc sống tràn ngập tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV (Hình 2).

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải.

Theo bà Hải, yếu tố nữa làm nên thành công của kỳ họp đó là công tác chuẩn bị tài liệu của Quốc hội.

Trong đó, không thể phủ nhận vai trò của Chính phủ, cơ quan tham mưu, đã khắc phục được nhiều bất cập của các kỳ họp trước về công tác chuẩn bị tài liệu, nhờ đó tài liệu không chỉ được gửi đến đại biểu từ sớm mà được chuẩn bị chi tiết, nhiều đổi mới từ việc đánh giá, có hệ thống biểu bảng giúp đại biểu phân tích, đánh giá dễ dàng trong quá trình nghiên cứu tài liệu.

Cùng với đó là sự điều hành của chủ tọa kỳ họp, đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội, rất linh hoạt và am hiểu trong điều hành những lĩnh vực được đưa ra thảo luận.

“Cùng góp phần làm nên thành công của kỳ họp là vai trò của đội ngũ phóng viên báo chí và đội ngũ hậu cần phục vụ kỳ họp. Nhờ đó, nội dung của kỳ họp được chuyển tải tới cử tri, với nhân dân và bạn bè quốc tế nhanh chóng, kịp thời, chính xác”, bà Hải nhận xét.

Tiêu điểm - ĐBQH: Hơi thở cuộc sống tràn ngập tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV (Hình 3).

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành cho rằng tinh thần đổi mới được "thổi" vào nhiệm kỳ này rất nhiều.

Cũng đánh giá về kỳ họp, ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) khẳng định “Đúng là tinh thần đổi mới Quốc hội được “thổi” vào nhiệm kỳ này rất nhiều. Quốc hội đã có sự chuẩn bị từ sớm, từ xa những vấn đề cần thiết đối với đời sống xã hội phải được xác lập trước, đưa vào kế hoạch thực hiện, các vấn đề được xử lý một cách cặn kẽ, thấu đáo.

Liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), ông Thành cho biết đây cũng là một dự luật rất “nóng”, liên quan trực tiếp đến mỗi người, thu hút sự quan tâm lớn.

Theo kế hoạch của Chính phủ, dự án Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) được xem xét, thông qua ở 2 kỳ họp, nhưng với những vấn đề chưa được làm rõ, thống nhất giữa các đại biểu, Quốc hội đã quyết định lùi lại thời gian thông qua nhằm xem xét, đánh giá sát với thực tiễn hơn, bảo đảm pháp luật chính sách phải đi vào thực tiễn.

Kỳ vọng những quyết sách lớn

ĐBQH Đồng Ngọc Ba (đoàn Bình Định) nhận định, kỳ họp này tiếp tục được kế thừa những kết quả của các kỳ họp trước, được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu với các nhóm nội dung chính liên quan công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trong đó trọng tâm là đánh giá lại kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và đưa ra định hướng giải pháp cho năm 2023 cũng như thời gian tới, cũng như quyết định các nội dung quan trọng khác, đặc biệt là lựa chọn các nội dung để giám sát.

“Về cơ bản Quốc hội đã hoàn thành tốt khối lượng công việc và từ kết quả của kỳ họp này, tôi tin rằng những quyết sách, quyết định của Quốc hội, nhất là những giải pháp cho thời gian tới, sẽ phát huy được hiệu quả trong thực tiễn, có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Điều quan trọng là đời sống của người dân sẽ được nâng lên”, ông Ba kỳ vọng.

Tiêu điểm - ĐBQH: Hơi thở cuộc sống tràn ngập tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV (Hình 4).

ĐBQH Trần Quang Minh mong năm 2023 sẽ đạt được các kết quả như kỳ vọng.

Trong khi đó, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) khẳng định kỳ họp này rất thành công với sự bố trí các chương trình và nội dung khoa học, hợp lý. Trong thời gian ngắn nhất có thể, rất nhiều đạo luật đã được thông qua, trong đó đặc biệt là những luật có liên quan đến nhau, bảo đảm sự đồng bộ và hiệu quả.

Các buổi thảo luận tổ ghi nhận nhiều ý kiến các đại biểu tham gia. Có những tổ thảo luận đến hết buổi và tập trung nhiều vào những vấn đề mà đang chờ những biện pháp giải quyết.

Phiên chất vấn cũng diễn ra sôi nổi. Các Bộ trưởng đã được các đại biểu chất vấn những vấn đề liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý và các Bộ trưởng cơ bản đã trả lời thấu đáo các vấn đề.

“Bên cạnh đó, các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng đã đưa ra những lời hứa và cam kết sẽ giải quyết tốt trong lĩnh vực mình phụ trách trong thời gian tới. Với sự giám sát của Quốc hội, sự theo dõi, giám sát của các đại biểu đã chất vấn, tôi kỳ vọng những vấn đề mà đại biểu nêu và các Bộ trưởng đã hứa, cam kết sẽ được giải quyết một cách thấu đáo trong thời gian tới”, đại biểu Trần Quang Minh nói.

Đánh giá về sự chỉ đạo của Chính phủ, đại biểu đoàn Quảng Bình cho rằng, Chính phủ đã rất quyết liệt trong nhiều vấn đề. Không chỉ riêng những nhiệm vụ của năm 2023 mà trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã có sự vào cuộc quyết liệt, có sự phân nhiệm vụ rõ ràng.

Với những vấn đề lớn, Chính phủ đã thành lập các đoàn công tác do các Phó Thủ tướng dẫn đầu và chịu trách nhiệm chủ trì giải quyết các vấn đề cụ thể, đặc biệt là đốc thúc cũng như là kiểm định trách nhiệm của các địa phương.

“Tôi hy vọng rằng cách làm mới này với sự quyết liệt của Chính phủ thì sang năm 2023 sẽ đạt được các kết quả như kỳ vọng”, ông Minh bày tỏ.

ĐBQH nói về nỗi khổ ngành y khi đấu thầu thuốc và thiết bị y tế

Thứ 3, 15/11/2022 | 15:56
Các đại biểu Quốc hội mong muốn Ban soạn thảo Luật Đấu thầu bổ sung một chương riêng đối với đấu thầu y tế bởi đây là có tính chuyên sâu rất cao.

Bỏ quy định ĐBQH nhận được thông tin xấu, độc phải báo cáo

Thứ 3, 15/11/2022 | 10:26
Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) với nhiều điểm mới.

ĐBQH: Không ít gia đình 4 người sống trong 10 mét vuông

Thứ 2, 14/11/2022 | 17:24
Đại biểu đề nghị bổ sung quy định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cần xác định chỉ tiêu đất làm nhà ở cho công nhân, người lao động.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.
     
Nổi bật trong ngày

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.