ĐBQH kiến nghị làm rõ vụ dân tố “1 tỷ thắng sơ thẩm, 3 tỷ thắng phúc thẩm”

ĐBQH kiến nghị làm rõ vụ dân tố “1 tỷ thắng sơ thẩm, 3 tỷ thắng phúc thẩm”

Thứ 4, 16/08/2017 | 07:30
0
Với tư cách là ĐBQH đoàn Hà Nội, ông Đỗ Đức Hồng Hà kiến nghị cơ quan chức năng cần khẩn trương làm rõ vụ người dân đưa thông tin lên mạng xã hội tố việc "chạy án" rằng: “1 tỷ thắng án sơ thẩm, 3 tỷ thắng án phúc thẩm”.
Xã hội - ĐBQH kiến nghị làm rõ vụ dân tố “1 tỷ thắng sơ thẩm, 3 tỷ thắng phúc thẩm”

ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà: "Sai lệch trong lĩnh vực tư pháp sẽ làm mất niềm tin vào công lý".

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin vào ngày 15/8, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhìn nhận: “Nếu có thật thì đây là thông tin rúng động. Cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ thông tin tố giác này thực hư thế nào. Có đúng như người dân tố hay không. Nếu đúng là bao nhiêu phần trăm?

Tôi có đọc thông tin và được biết, Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra xác minh. Theo tôi, đây là động thái tích cực, quyết liệt của cơ quan chức năng Hà Nội để làm rõ có hay không việc đút tiền “chạy án”. Dư luận đặc biệt quan tâm thông tin này".

ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà cho biết thêm, theo quy định, trong thời hạn không quá 20 ngày, cơ quan chức năng phải có quyết định xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hay không để khởi tố hoặc không khởi tố vụ án. "Nếu thực sự có những “con sâu” trong ngành Tư pháp, cần phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin của người dân vào công lý”, ông Hà nói.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp phân tích: “Không riêng ngành Tư pháp, bất cứ lĩnh vực nào có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ đều phải điều tra, xác minh làm rõ để tiến hành khởi tố điều tra, truy tố xét xử một cách nghiêm minh.

Vi phạm trong lĩnh vực nào cũng gây ra hậu quả, đặc biệt nếu vi phạm trong lĩnh vực tư pháp sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Một phán quyết sai của thẩm phán ảnh hưởng trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân. Đặc biệt, Hiến pháp đã ghi rất rõ yêu cầu tăng cường bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Nếu như hoạt động tư pháp sai lệch, các quyền này sẽ bị xâm phạm một cách nghiêm trọng.

Chúng ta đã có chiến lược cải cách tư pháp để nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, chống bỏ lọt, chống oan sai. Nếu có tiêu cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện chiến lược này, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với công lý. Điều đó sẽ rất nguy hiểm. Nếu người dân không còn niềm tin vào công lý, cơ quan tư pháp thì lúc đó, các tranh chấp, bức xúc trong xã hội sẽ được họ tự xử theo “luật rừng””.

Được biết, hôm 11/8, Facebooker Bình Hoàng Thanh (tên thật là Hoàng Thanh Bình, giám đốc một công ty tư nhân hoạt động trên địa bàn Hà Nội) đã đăng tải nhiều thông tin với nội dung luật sư N.K.L. (đoàn Luật sư Hà Nội) trong quá trình bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp đã yêu cầu chi tiền tỷ để được xử thắng trong các phiên sơ thẩm do TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và phiên phúc thẩm do TAND TP.Hà Nội thực hiện.

Facebooker Bình Hoàng Thanh phản ánh đã đưa 1 tỷ đồng cho luật sư N.K.L. và “chiến thắng” tại phiên tòa tranh chấp dân sự sơ thẩm do TAND quận Nam Từ Liêm tổ chức. Thẩm phán Đ.T.P. là người xét xử vụ án này.

Cũng theo tố cáo, đến phiên phúc thẩm do TAND TP.Hà Nội tổ chức, luật sư N.K.L. tiếp tục “gợi ý” bà Bình Hoàng Thanh chi thêm 3 tỷ đồng nữa để được xử thắng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin vào cuối giờ chiều 15/8, bà Hoàng Thanh Bình (chủ nhân Facebook Bình Hoàng Thanh) cho biết: “Tôi đã nộp đơn tố giác tội phạm và làm việc với cơ quan điều tra. Mọi vấn đề cụ thể, bạn có thể làm việc, trao đổi với luật sư của tôi”.

Đỗ Thơm

 

Cụ ông U70 lừa đảo 'chạy án' lĩnh hơn 8 năm tù

Thứ 6, 04/08/2017 | 14:26
Thanh nhận 250 triệu đồng để “chạy án” cho hai con của Như được tại ngoại nhưng không thành. Như tố cáo Thanh lừa đảo, cả hai đều bị khởi tố.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.