ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Chỉ thẳng yếu kém, vòng vo của ngành thanh tra

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Chỉ thẳng yếu kém, vòng vo của ngành thanh tra

Chủ nhật, 11/06/2017 | 07:00
0
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng dẫn vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội và cho rằng, Thanh tra Chính phủ còn thiếu quyết liệt, chậm đổi mới và kém hiệu quả.

Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội vừa qua nhiều ĐBQH đã bày tỏ đưa ra các vấn đề nóng để thảo luận.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã làm “nóng” nghị trường khi dơ biển tranh luận thẳng thắn với Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu.

Xã hội - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Chỉ thẳng yếu kém, vòng vo của ngành thanh tra

 ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. (Ảnh: Quochoi.vn).

“Tôi tranh luận với đồng chí Tổng thanh tra Chính phủ vì đồng chí vừa nêu có 3 nguyên nhân: Một là, từ thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Hai là, quản lý nhà nước yếu kém. Ba là, chính quyền địa phương, công tác quản lý, tiếp công dân. Tôi cho rằng Tổng thanh tra Chính phủ chưa nói đến công việc của mình”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói mở đầu phần tranh luận của mình.

“Tôi nhận định rằng Thanh tra Chính phủ hiện nay tính từ kỳ họp thứ 2 đến giờ tôi theo dõi và giám sát, tôi có thể nhận định: Thứ nhất là thiếu quyết liệt. Thứ hai là chậm đổi mới. Thứ ba là kém hiệu quả”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhận định.

Vị ĐBQH đoàn Bến Tre dẫn ra 3 ví dụ cụ thể cho phần tranh luận của mình.

“Một là, vụ Công ty cổ phần đầu tư kim khí Hải Phòng kêu cứu từ năm 2015 do thành phố phê duyệt đề án cho làm bến xe Thượng Lý theo chương trình xã hội hóa để chuyển bến xe Tam Bạc nhưng thành phố sau đó lờ đi không thực hiện đề án này. Thủ tướng Chính phủ đã 3 lần chỉ đạo, trong đó một lần. Người ta phải lên tận cơ quan tiếp công dân kêu cứu, cho đến hiện nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết, không đôn đốc, không có động tác gì, cho đến bây giờ doanh nghiệp rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn.

Thứ hai, việc tố cáo tham nhũng, cổ phần hóa của Tổng công ty vận tải thủy thuộc bộ Giao thông Vận tải, người ta lên tận cơ quan tiếp dân gửi đơn. Người tố cáo là một trong những lãnh đạo của Tổng công ty này, nhưng các đồng chí không đôn đốc. Sau khi Văn phòng Chính phủ chuyển đơn này về bộ Giao thông Vận tải 5 tháng không giải quyết, người ta tiếp tục gửi đơn lên tôi, tôi tiếp tục gửi đơn cho Thủ tướng Chính phủ, Tổng thanh tra Chính phủ, nhưng đến bây giờ đồng chí lại gửi quay trở lại Bộ Giao thông vận tải. Tôi không biết ngâm vụ việc này đến bao giờ.

Thứ ba, vụ Đồng Tâm, Tôi đã có ý kiến với Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội về đất sân bay Miếu Môn. Tôi chưa thấy Tổng thanh tra Chính phủ có ý kiến gì để chỉ đạo vấn đề. Tôi nghĩ lẽ ra phải tham mưu cho Chính phủ, Chính phủ chỉ đạo Tổng thanh tra vào cuộc. Tôi cho rằng như thế không có sự quyết liệt, đồng chí không cho đó là một trong những nguyên nhân thuộc về hệ thống thanh tra. Tôi cho điều đó còn thiếu”.

Trước đó, liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra mà các đại biểu Quốc hội đã đề cập, Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã có giải trình.

“Tổng kết năm 2016, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm so với năm 2015. Tuy nhiên, quý I năm 2017, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng trở lại, tăng 28,3% số lượt người, 23% số đoàn đông người và 72,9 số vụ việc so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, tình hình khiếu kiện của công dân có diễn biến phức tạp, nhất là tại khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, miền Nam”, Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Ông cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: chính sách pháp luật về đất đai, nhất là trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; chưa giải quyết được hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng; công tác quản lý Nhà nước trong một số lĩnh vực còn yếu kém; trong quá trình quản lý và chuyển đổi mô hình chợ của các địa phương còn nhiều bất cập và hạn chế. Trách nhiệm của thủ trưởng, cơ quan hành chính Nhà nước, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật… Và đề cập rất nhiều giải pháp.

Tuy nhiên, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã có những tranh luận gay gắt sau phần giải trình này.

Dương Thu

 

Thị trường biển vip, sim đẹp không phải thị trường bình thường

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:05
“Nếu coi biển vip sim đẹp là tài sản để mang ra đấu giá công khai minh bạch sẽ huy động được các nguồn lực rất lớn”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.

Những hình ảnh lễ duyệt binh hoàng tráng tại Bắc Triều Tiên

Thứ 2, 12/10/2015 | 11:28
(Tin quân sự nước ngoài) - Tham gia lễ duyệt binh có hàng nghìn binh sỹ cùng dàn xe tăng, xe bọc thép và khí tài quân sự khủng.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.