ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: Đợt chất vấn này sẽ 'căng'…

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: Đợt chất vấn này sẽ 'căng'…

Thứ 2, 12/06/2017 | 13:01
0
ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu cho rằng: "Khi nói trên diễn đàn Quốc hội, đại biểu Quốc hội luôn muốn kiểm nghiệm các chính khách, các Bộ trưởng đã thực hiện như thế nào về lời hứa của mình".

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV từ 13-15/6 là lần đầu tiên, Quốc hội nâng tổng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 ngày. Trước đây, thời lượng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thường là 2,5 ngày.

Xã hội - ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: Đợt chất vấn này sẽ 'căng'…

 ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ với PV bên hành lang Quốc hội.

Việc thời lượng phiên chất vấn kéo dài thêm nửa ngày được nhiều ĐBQH kỳ vọng, hiệu quả chất vấn sẽ được cao hơn.

Theo chương trình, thời gian các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn được quy định rất cụ thể. Theo đó, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ là người đăng đàn đầu tiên, trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất vào sáng 13/6 và nửa buổi chiều 13/6.

Bộ trưởng bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ hai từ chiều 13/6 đến sáng 14/6.

Tiếp theo, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba từ cuối giờ sáng ngày 14/6 đến chiều 14/6.

Sau lĩnh vực y tế, Bộ trưởng bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời nhóm vấn đề thứ tư từ cuối chiều 14/6 đến hết buổi sáng 15/6.

Chiều 15/6, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong các phiên chất vấn từ ngày 13 -15/6; từ 16h05 đến 16h45, Thủ tướng Chính phủ phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn của ĐBQH (nếu có).

Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  điều hành.

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) nhìn nhận: "Có lẽ, đợt chất vấn này sẽ căng".

Vị ĐBQH cũng giải thích rõ cho nhận định của mình: "Khi nói trên diễn đàn Quốc hội, đại biểu Quốc hội luôn muốn kiểm nghiệm các chính khách, các Bộ trưởng đã thực hiện như thế nào về lời hứa của mình. Đặc biệt là những vấn đề cử tri còn quan tâm thì ĐBQH sẽ tiếp tục hỏi".

Cũng theo ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu: "Với những vấn đề cử tri quan tâm, nhiều ĐBQH có thể theo đuổi đến cùng một vấn đề. Tôi nghĩ rằng, mỗi ĐBQH chỉ cần quan tâm một vấn đề có kết quả là đã rất tốt".

Không đi sâu vào nội dung sẽ chất vấn, nhưng vị ĐBQH đoàn Nghệ An chia sẻ: "Cá nhân tôi quan tâm đặc biệt đến vấn đề đất đai. Nếu quản lý không tốt, thất thoát rất lớn. Nhiều dự án treo để lại rất lâu, lãng phí, dân không có đất mà dự án vẫn để đấy, tiền thuế thì không thu được.

Nhiều khu đất rừng, dân không có đất sản xuất còn nông trường để không mà không điều chỉnh. Hoặc vấn đề lợi dụng thủy điện, xâm phạm đến đất rừng khiến người dân rất băn khoăn".

Dương Thu

ĐBQH: Hậu chất vấn, các Bộ trưởng cần 'xốc' lại toàn ngành!

Thứ 7, 19/11/2016 | 23:10
Theo ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội), sau phiên chất vấn này, các Bộ trưởng cần 'xốc' lại công việc trong toàn ngành và chỉ đạo sâu sát hơn nữa.

ĐBQH mong chất vấn ở kỳ họp này sẽ không phải nhắc lại ở kỳ tới

Thứ 6, 18/11/2016 | 09:04
ĐB Thào Xuân Sùng hy vọng: "Những câu hỏi mà các ĐBQH đã chất vấn ở kỳ này sẽ không phải nhắc lại trong kỳ họp tới".

Phát biểu giải trình, trả lời chất vấn trước Quốc hội của Thủ tướng

Thứ 5, 17/11/2016 | 14:07
Sáng 17/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu tại phiên giải trình và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.