Phải trân trọng những thành tựu của giáo dục
Góp ý kiến vào báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sáng 29/3 trong phiên làm việc thảo luận tại hội trường, ĐB Nguyễn Xuân Thủy (Phú Thọ) cơ bản nhất trí nhưng có những thắc mắc riêng cho ngành giáo dục.
ĐB Nguyễn Xuân Thủy nói: “Với vai trò ĐBQH đại diện cho nhân dân và cử tri cả nước, đặc biệt là cử tri trong ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tôi tham gia một số nội dung.
Qua nghiên cứu báo cáo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tôi thấy rằng, tất cả các ngành, lĩnh vực khác đều bao quát và toàn diện. Tuy nhiên, tôi chưa thấy đề cập một cách thỏa đáng và sâu sắc đúng vị trí và vai trò của GD&ĐT trong các báo cáo này, thậm chí là không có một từ nào về GD&ĐT mà Thủ tướng Chính phủ trình ra trước Quốc hội”.
ĐB Nguyễn Xuân Thủy phát biểu trước quốc hội. Ảnh quochoi.vn
Sau đó, ĐB Nguyễn Xuân Thủy đưa ra nhiều lý luận viện dẫn vai trò và tầm quan trọng của ngành giáo dục:
“Kính thưa Quốc hội, Thưa Chính phủ!
GD&ĐT có vị trí vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt nhiều thành tựu trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của GD&ĐT. Theo tôi, Việt Nam cũng không nằm ngoài các quốc gia đó. Dù là nghị quyết của Đảng hay Hiến pháp đều cho rằng, GD&ĐT là quốc sách hàng đầu.
Trên thực tế, ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng có quan điểm như vậy. Tôi có thể lấy ví dụ như Nhật Bản với quan điểm “coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, cần kết hợp bài bản giữa bản sắc văn hóa lâu đời phương Đông với tri thức phương Tây hiện đại”. Hay như Singapore với phương châm, “thắng trong cuộc đua về giáo dục là sẽ thắng trong cuộc đua về phát triển kinh tế”. Các