Tin tức mới nhất, sáng 27/10, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật tố tụng hành chính (sửa đổi), khi đề cập đến thẩm quyền xét xử sơ thẩm trong các vụ án hành chính, Đại biểu Chu Sơn Hà (Đoàn Hà Nội) đưa ra 2 ví dụ mà như lời ông nói là “đã chứng kiến trong thực tế” để đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu. Ông cho rằng quy định thẩm quyền của cấp huyện là nên xử các vụ án hành chính từ cấp xã trở xuống, còn cấp huyện thì lên tỉnh xử, cấp tỉnh thì lên tòa án tối cao để bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích cơ bản của công dân.
“Căn bệnh bảo thủ là căn bệnh cố hữu của nhiều người Việt Nam và của không ít cán bộ công chức. Qua các hoạt động chung thường xuyên hàng ngày tôi thấy, có những cái mà chúng tôi đã tác động đến cơ quan, cá nhân có thẩm quyền về việc ban hành văn bản chưa đúng với quy định của pháp luật, thậm chí vi phạm Bộ Luật Dân sự, Luật Đất đai…
Tuy nhiên, sau 2 năm thì mới được sửa đổi. Đó là ví dụ rất sinh động nói lên rằng, cán bộ chúng ta hiện nay không ít người có tư tưởng cực kỳ bảo thủ, mặc dù sai rồi nhưng vẫn cứ chưa chịu sửa ngay”, Đại biểu Chu Sơn Hà dẫn dụ.
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII thảo luận những vấn đề quan trọng của đất nước.
“Căn bệnh thứ hai của không ít cán bộ là thù lâu nhớ dai.
Với việc này, trong kỳ họp lấy ý kiến dự thảo Luật Tố tụng hành chính ở TP. Hà Nội, chúng tôi đã có ý kiến của một đồng chí chánh án cấp huyện phản ánh với chúng tôi rằng, nếu quy định thẩm quyền của TAND cấp huyện mà xử các quyết định của UBND trên địa bàn cấp huyện thì sẽ không khả thi.
Vì rất nhiều bản án đã tuyên rằng “quan thắng dân” mặc dù dân kiện quan. Có một vụ án mà các đồng chí trong HĐXX đã quyết định là “quan thua dân” thì thưa các vị ĐBQH là ngay lập tức, đồng chí thẩm phán đó có năng lực, có trình độ nằm trong quy hoạch nhưng