ĐBQH: Xót xa khi người dân phải thức đến 2-3h sáng để đổ vài lít xăng

ĐBQH: Xót xa khi người dân phải thức đến 2-3h sáng để đổ vài lít xăng

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 11/11/2022 | 13:39
0
ĐBQH cho rằng, Nhà nước phải có hệ thống phân phối thiết yếu, còn nếu chủ yếu dựa vào tư nhân hoặc những doanh nghiệp nhập khẩu như hiện tại thì sẽ gặp khó.

Nửa đêm đổ xăng vẫn phải xếp hàng

Hình ảnh chờ hàng tiếng đồng hồ giữa trưa nắng hay lúc nửa đêm để đợi đến lượt mua xăng, thậm chí phải dắt bộ hàng cây số để tìm nơi đổ xăng đã trở thành “cú sốc” tâm lý đối với nhiều người dân những ngày qua.

Trả lời bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh tình trạng bán xăng nhỏ giọt đang có nhiều tác động đến người dân sử dụng các phương tiện giao thông, kể cả công cộng và cá nhân.

“Tôi cảm thấy rất xót xa khi một số cán bộ, người dân phải thức đến tận 2-3h sáng chỉ để có được một vài lít xăng”, ông nói.

Để chủ động phục vụ tốt người dân, theo đại biểu Trương Xuân Cừ, Nhà nước phải có hệ thống phân phối thiết yếu, còn nếu chủ yếu dựa vào tư nhân hoặc những doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối như hiện tại thì sẽ gặp khó.

“Bởi vậy, trước tình hình như vậy, chúng ta phải xây dựng những cây xăng mang tính chất cơ động, tình thế để làm sao đáp ứng được nhu cầu xăng dầu của người dân”, ông Cừ kiến nghị.

Kinh tế vĩ mô - ĐBQH: Xót xa khi người dân phải thức đến 2-3h sáng để đổ vài lít xăng

Đại biểu Trương Xuân Cừ (Ảnh: Quochoi.vn).

Để làm được điều này, đại diện của đoàn Hà Nội cho rằng phải chuẩn bị từ sớm, từ xa. Nếu có hiện tượng này xảy ra, cần phải phát huy được những phương án dự phòng với các thiết chế đã xây dựng từ trước để đem vào phục vụ thì mới giải quyết được tình hình hiện nay nhiều cây xăng không bán.

Theo đại biểu Trương Xuân Cừ, các phương án này có thể là xây dựng các cây xăng dự phòng, trong đó có cây xăng lưu động của Nhà nước, cũng như hỗ trợ trực tiếp nhằm gỡ khó cho các cây xăng hiện nay đang bị ách tắc, găm hàng.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, việc bán nhỏ giọt xăng dầu thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Hiện nay, không chỉ câu chuyện của riêng Bộ Công Thương mà do công thức tính giá cơ sở xăng dầu không đáp ứng kịp giá thị trường và cơ chế sử dụng Quỹ bình ổn giá mất thời gian, liên quan đến 7 bộ, ngành.

Hơn nữa, hiện nay giá xăng dầu thế giới và chi phí vận chuyển đang biến động làm giá thay đổi và chúng ta siết chặt khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu không còn từ đó giảm nguồn cung trong nước. "Chúng ta cần tìm nguyên nhân nào là chính và xử lý nguyên nhân đó", ông Huân nhấn mạnh.

Do đó, đại biểu cho rằng các bộ, ngành cần bàn bạc tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu xăng dầu sẽ có được giải pháp xử lý căn cơ.

Điều hành xăng dầu theo ngày là tham vọng lớn

Tại cuộc họp vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu về kỳ điều hành giá xăng dầu có thể rút xuống còn 5 ngày hoặc theo hàng ngày để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền.

Với đề xuất này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho rằng cần có sự tính toán cụ thể với các chuyên gia kinh tế.

"Niên độ điều hành giá càng ngắn thì bắt nhịp với thế giới càng nhanh, giá xăng dầu sẽ sát với thị trường quốc tế hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam còn phụ thuộc vào nhiều khâu phân phối từ các đầu mối đến phân phối đến đại lý", đại biểu nhìn nhận.

Kinh tế vĩ mô - ĐBQH: Xót xa khi người dân phải thức đến 2-3h sáng để đổ vài lít xăng (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Ảnh: Quochoi.vn).

Ông Huân cũng cho rằng, với chính sách điều hành hiện nay, nếu vẫn giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước sẽ không thể bằng với giá xăng quốc tế.

"Mức giá điều chỉnh theo Quỹ bình ổn thì phải có cơ chế vận hành của các bộ, ban ngành. Thời gian điều hành giá cũng cần có sự tính toán kỹ lưỡng của các đơn vị này", ông Huân nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Bình Dương cho rằng, việc điều hành giá xăng theo ngày là "tham vọng", khó thực hiện bởi điều hành giá xăng dầu còn phụ thuộc vào quỹ bình ổn, sự điều tiết giá của Nhà nước để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

"Nếu điều hành giá xăng theo ngày, trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng cao sẽ chi phối giá các mặt hàng khác trong nước", ông nói.

Hai Phó Thủ tướng sẽ họp bàn điều hành xăng dầu

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp bàn về các vấn đề liên quan đến điều hành xăng dầu vào 17h hôm nay (11/11).

Cuộc họp do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng chủ trì.

Theo đó, cuộc họp dự kiến có sự tham gia của Bộ trưởng các Bộ Công thương, Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Công Thương phụ trách lĩnh vực, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách lĩnh vực, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phụ trách lĩnh vực.

Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam.

Bộ trưởng Công Thương phải xử lý dứt điểm

Liên quan đến câu chuyện giá xăng dầu, trong ngày 10/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

Chỉ đạo của Thủ tướng được đưa ra sau khi Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng, các Phó thủ tướng tình hình thông tin, báo chí, dư luận xã hội liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có nội dung về điều chỉnh giá xăng dầu và việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu của Bộ Công Thương.

Theo báo cáo, sau 3 lần điều chỉnh, giá xăng và các mặt hàng dầu trong nước đồng loạt đi lên trong kỳ điều hành ngày 1/11; giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 22.750 đồng/lít. Tuy nhiên, đến tối 1/11, nhiều cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội vẫn "hết hàng" hoặc bán nhỏ giọt.

Về việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu, báo cáo cho biết, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi đến 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu để phân giao sản lượng nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu thị trường cuối năm.

Theo đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) dù kêu lỗ nặng trong 9 tháng đầu năm nay nhưng vẫn được Bộ Công Thương phân giao sản lượng nhập khẩu nhiều nhất với 2.145.000 m3/tấn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Công Thương xử lý dứt điểm thiếu xăng dầu

Thứ 6, 11/11/2022 | 08:38
Bộ Công Thương cần nhanh chóng thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu, điều hành giá theo đúng quy định pháp luật.

Bộ trưởng Tài chính: "Trước mắt chưa bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu"

Thứ 5, 10/11/2022 | 14:57
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong việc tạo nên một “bước đệm” nhằm góp phần bình ổn giá.

Thị trường xăng dầu căng thẳng, Petrolimex vẫn đảm bảo nguồn cung

Thứ 4, 09/11/2022 | 16:11
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định, toàn bộ cửa hàng xăng dầu Petrolimex vẫn mở bán bình thường, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cả nước.

Từ 11/11, chi phí kinh doanh xăng dầu sẽ tăng thêm 160-660 đồng/lít

Thứ 3, 08/11/2022 | 21:34
Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam sẽ tăng thêm 290-560 đồng với xăng và 160-660 đồng với mỗi lít dầu. Chi phí này dùng để tính giá cơ sở xăng dầu.
Cùng tác giả

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.
Cùng chuyên mục

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.