Áo yếm gợi cảm hay dung tục tùy thuộc hoàn cảnh
Điều gì khiến anh đưa áo bà ba vào vòng chung khảo phía Nam và áo tứ thân vòng chung khảo phía Bắc?
Tôi là người luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những giá trị truyền thống. Vì vậy, khi lên kế hoạch cho vòng chung khảo Hoa hậu Việt Nam, tôi đã trăn trở rất nhiều. Áo dài rất quen thuộc rồi, nói đến Việt Nam người ta sẽ nghĩ đến áo dài và ngược lại.
Tuy nhiên, Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn có nhiều trang phục khác đậm hồn Việt, đó là áo bà ba, áo tứ thân, áo yếm,... Từ suy nghĩ đó, tôi đã quyết định mang áo bà ba vào chung khảo miền Nam và áo yếm vào chung khảo miền Bắc.
Đó là những trang phục không chỉ tôn vinh được giá trị văn hóa Việt mà còn giúp người phụ nữ khoe được vẻ đẹp hình thể. Khi những bộ trang phục này được khoác lên vóc dáng thanh tân của các thí sinh, nó sẽ là sự cộng hưởng rất tuyệt vời của cái đẹp.
Áo yếm là kiểu trang phục khá gợi cảm và vẫn còn những tranh cãi khi chiếc áo yếm xuất hiện trên sân khấu hay màn ảnh. Anh có lo lắng đến ý kiến trái chiều khi để các thí sinh Hoa hậu Việt Nam đồng diễn cùng áo yếm?
Khi xưa, ông bà ta thường mặc áo yếm trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày, khi đi gánh nước hay mò cua, bắt ốc, sau đó nó được thêm chiếc áo bên ngoài để trở thành áo tứ thân.
Áo yếm là loại trang phục vô cùng khêu gợi. Tuy nhiên, chiếc áo ấy gợi cảm nhưng lại không hề dung tục và khi được đặt trong bối cảnh phù hợp, nó sẽ giúp người mặc trở nên gợi cảm, quyến rũ chứ không bị “lố”.
Cơ thể của phụ nữ là tuyệt tác của tạo hóa. Ngay từ thời phục hưng, vẻ đẹp ấy đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật phồn thực tôn vinh phái đẹp. Quan điểm của công chúng hiện tại cũng đã có nhiều thay đổi, mọi người cởi mở hơn trong việc đón nhận.
Áo yếm khoe được vẻ đẹp thắt đáy lưng ong của người mặc. Bản thân tôi nghĩ, mang áo yếm vào phần đồng diễn của các thí sinh không có gì đáng ngại.
Trong vở diễn Tinh hoa bắc bộ, tôi cũng đã dùng trang phục áo yếm. Các vũ công mặc áo yếm, tắm trong làn hơi nước, xoay tấm lưng về phía khán giả và có động tác múa như cởi chiếc áo yếm ra.
Hình ảnh chiếc áo yếm trở nên vô cùng lãng mạn trong màn sương khói. Với sự kết hợp của bối cảnh trên sân khấu, âm thanh và ánh sáng, thì màn đồng diễn của các thí sinh trong trang phục áo yếm sẽ đẹp chứ không bị dung tục.
Tại sao anh lại chọn chủ đề Mộc cho chung khảo miền Bắc?
Mộc ở đây không chỉ có nghĩa hẹp là đơn giản hay chân chất, bình dị mà là vẻ đẹp thuần khiết, tinh khôi kết tụ từ văn hóa dân gian miền đồng bằng Bắc Bộ. Những chiếc đó sẽ được mang lên sân khấu.
Ở đời thường, nó chỉ là những ngư cụ rất bình thường, nhưng khi lên sân khấu nó sẽ được xếp đặt lại và mang đến cảm giác như những nụ hoa e ấp. Nó sẽ giống như những búp sen mộc mạc nhưng rất thanh tao, cao quý.
Đương nhiên, sân khấu không chỉ có hình ảnh của những chiếc đó mà còn có những điệu ví dặm, những câu dân ca. Các ca khúc xuất hiện trong chương trình, trang phục của các ca sĩ, vũ công cũng sẽ là những yếu tố góp phần thể hiện chủ đề Mộc.
Tuy nhiên, như tôi đã chia sẻ, Mộc không có nghĩ là sự đơn giản mà nó sẽ được cách điệu, mang nét xưa nhưng vẫn sẽ có sự hiện đại để đảm bảo sức nóng cho chương trình. Âm sắc của dân ca cũng sẽ được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh phối lại, mang hơi thở đương đại nhiều hơn. Nhìn chung, nó sẽ lên bổng xuống trầm tùy lúc.
Tự đặt áp lực để tạo nên những điều tốt nhất
Chung khảo miền Nam, Chi Pu là cái tên tạo được sức hút truyền thông, miền Bắc dường như bị thiếu một cái tên có sức hút. Tại sao lại vậy, thưa anh?
Đạo diễn luôn có sự tính toán để mỗi chương trình sẽ mang đến một điều khác biệt, một nét riêng, một sự hấp dẫn riêng để khán giả luôn thấy được sự mới mẻ.
Ở chung khảo miền Bắc sẽ có sự góp mặt của những tên tuổi gạo cội như Thanh Lam, Evil Phương và những ca sĩ trẻ như Yến Lê, Dương Hoàng Yến,... Phần trình diễn của các ca sĩ sẽ được lồng ghép có ý đồ vào các phần thi của thí sinh. Một chương trình hấp dẫn không phải chỉ vì một ca sĩ hot, hay một sự việc được dư luận quan tâm. Nếu một chương trình hấp dẫn chỉ đơn giản vậy thì dễ đoán quá (cười).
Không dễ để tổ chức chương trình ở một sân khấu ngoài trời. Với chung khảo miền Bắc, anh gặp khó khăn gì?
Với một sân khấu ngoài trời, thời tiết là điều khiến tôi lo lắng nhất. Thời tiết sẽ ảnh hưởng đến cả thí sinh lẫn ê-kíp. Thí sinh chỉ có thể tập vào buổi chiều hay buổi tối, điều này khiến các cô gái rất mệt mỏi. Các nhân viên khác trong ê-kíp cũng sẽ phải vất vả hơn ở khâu chuẩn bị.
Với việc sân khấu gần biển, tôi cũng phải tính toán đến tốc độ gió để thiết kế sao cho phù hợp. Sân khấu phải có kết cấu bền vững, chắc chắn. Âm thanh và ánh sáng cũng được tính toán phù hợp để mang đến những khung hình chân thực nhất, chất lượng nhất cho khán giả xem qua truyền hình. Tôi mới hay tin sẽ có bão đổ bộ miền Bắc trong những ngày tới nên đang rất lo! Tôi đang tính toán sẽ đưa sân khấu vào một địa điểm trong nhà, nhưng hiện tại vẫn chưa có nơi nào thực sự đủ điều kiện để tổ chức đêm chung khảo.
Làm dâu trăm họ chẳng phải là điều dễ dàng, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam chọn cách đối diện thế nào?
Tôi đã nhiều năm làm nghề nên cũng đã quen với những lời khen chê. Chê đương nhiên mình sẽ buồn, nhưng qua những lời chê đó mình cũng đúc rút được nhiều thứ. Sự khen chê sẽ mang đến những cảm xúc khi vui lúc buồn, nhưng tôi luôn tự lấy lại cân bằng rất nhanh để giữ được tâm trạng trung dung, không nóng giận khi nhận lời chê và cũng không vội đắc ý khi được khen.
Tôi cho rằng, khi làm nghệ thuật giữ một cái đầu lạnh là rất quan trọng. Nó sẽ giúp tôi cân đối được yếu tố vừa giải trí vừa nghệ thuật và vừa đáp ứng được thị hiếu. Cái đầu lạnh giúp mình không chạy theo số đông và giữ được cái gu riêng. Chị biết đấy, bản sắc riêng là điều rất quan trọng với một người đạo diễn. Còn trái tim thì phải luôn ấm rồi nhỉ?!
Chung khảo miền Nam được nhiều người đánh giá là hoành tráng chẳng khác gì một đêm chung kết và mới đây, anh cũng chia sẻ, đêm chung khảo miền Bắc cũng sẽ làm một chương trình được đầu tư bài bản. Dường như anh đang tự làm khó mình với đêm chung kết?
Đây đúng là điều mà tôi rất tâm tư, trăn trở. Khi bắt tay vào thực hiện một chương trình, mình sẽ muốn làm điều tốt nhất có thể và hấp dẫn nhất có thể. Đối với một hành trình dài, việc dốc toàn sức như vậy ở mỗi điểm có thể sẽ kiến mình bị đuối sức khi về cuối. Đó là điều tôi ý thức được và đã nghĩ đến.
Thực tế, tư duy nghệ thuật, sự sáng tạo của mỗi con người là không giới hạn. Vì vậy, tôi luôn tự đặt ra những áp lực cho bản thân để mang đến những điều tốt nhất trong khả năng cho công chúng. Tôi rất vui và tự hào khi ý tưởng của mình luôn cuộn chảy. Thế nên, khi mình đang ở thời điểm nhiệt huyết, sự sáng tạo đang rất dồi dào thì cứ cháy hết mình, rồi sau đó tiếp thêm nguyên liệu để tiếp tục cháy.
Với Hoa hậu Việt Nam, ngay từ đầu tôi đã lên kế hoạch cho một chương trình tổng thể từ ngày đầu tiên cho đến ngày kết thúc. Đến thời điểm này, kịch bản và ý tưởng đã có toàn bộ cho nguyên hành trình chỉ là chưa tiết lộ với truyền thông mà thôi. Vì vậy, khán giả hãy cứ đón chờ Hoa hậu Việt Nam vì sẽ có rất nhiều điều hay ho, hấp dẫn đang đến.