Để chống chó, thay vì cắm chông hãy trồng xương rồng

Để chống chó, thay vì cắm chông hãy trồng xương rồng

Thứ 5, 13/04/2017 | 16:16
0
Sau khi hàng rào bằng tre ở vườn hoa gần Nhà hát lớn (Hà Nội) bị dỡ bỏ, các bồn cây mới trồng tại đây lại bị đàn chó cảnh đủ thể loại giẫm đạp, phóng uế.

Kính gửi công ty TNHH Một Thành viên Công viên cây xanh Hà Nội,

Được biết, quý công ty đã chỉ đạo công nhân dỡ bỏ hàng rào bằng tre tại vườn hoa 19/8 (gần Nhà hát lớn Hà Nội) do những lo ngại về sự an toàn của người dân và trẻ nhỏ. Xét ra thì “bàn chông” với những cọc tre được vót nhọn hoắt, chĩa về phía vỉa hè là một trong những hình ảnh gây ấn tượng nhất tuần qua, gợi nhớ về bãi cọc năm xưa trên sông Bạch Đằng hay hầm chông ở địa đạo Củ Chi bây giờ. Nhiều cư dân mạng đã mời người nghĩ ra sáng kiến này “về vườn” vì cho rằng chông vốn là thứ vũ khí chỉ dùng để chống giặc ngoại xâm. Chúng nguy hiểm chẳng kém gì những miếng tôn sắc lẹm, không được che chắn kỹ càng trên xe ba gác.

Loại bỏ những chiếc cọc vô duyên trong công viên dĩ nhiên là việc làm đúng đắn, hợp lòng người đi bộ nhưng lại vô tình mở “lối đi riêng” cho những kẻ vô tâm, vô ý thức. Mọi người phải nhìn vào bầy chó cảnh nhiều màu, nhiều thể loại tung tăng giẫm đạp lên các bồn cây mới trồng sau khi hàng rào tre biến mất mới thấm thía được nỗi khổ của các cô chú công nhân chăm sóc cây xanh.

Cafe8 - Để chống chó, thay vì cắm chông hãy trồng xương rồng

 Những chiếc cọc tre được cắm ở vườn hoa 19/8 để tránh động vật vào phá nát. Ảnh: NDCC.

Lúc đó, chủ của chúng đã không xích giữ, không đeo rọ mõm cho vật nuôi có khả năng cắn người, còn để mặc cho chúng muốn chạy đi đâu thì chạy, cần phóng uế ở đâu thì phóng uế. Mặc kệ ánh mắt khó chịu của người xung quanh, họ thản nhiên đứng hóng gió hoặc thích thú tham gia trò chơi đuổi bắt với thú cưng, không mảy may thương xót cây cỏ (cũng là tài sản quốc gia) hay tiếc nuối công sức của người trồng.

Trong trường hợp này, một cái biển “Cấm chó phá hoại” cũng mang lại hiệu quả tương đương với các tấm biển được dựng ở nhiều nơi công cộng như “Cấm đái bậy”, “Cấm đổ rác”, “Cấm ăn mặc phản cảm”; tức là hoàn toàn… vô dụng với các đối tượng không mang theo ý thức khi ra đường. Một sợi dây, một thanh chắn càng không thể ngăn được nhu cầu chạy nhảy, đi vệ sinh của bầy thú thả rông.

Cafe8 - Để chống chó, thay vì cắm chông hãy trồng xương rồng (Hình 2).

Bãi cỏ trở thành khu vui chơi của những chú chó thả rông. (Ảnh cắt từ clip)

Mặt khác, vì xương rồng có thể nở hoa nên quý công ty không phải lo lắng người đi bộ sẽ thắc mắc “vào vườn hoa mà không thấy hoa” như lúc cắm cọc tre. Và tôi tin rằng loại cây có kỹ thuật chăm sóc vô cùng đơn giản, vừa ngăn được đàn chó vừa làm đẹp cảnh quan sẽ không làm quý công ty phải thất vọng!Do đó, tôi xin đề xuất với quý công ty một ý tưởng: Trồng cây xương rồng (chẳng hạn như xương rồng tai thỏ hoặc xương rồng lê gai – hai loại được trồng nhiều ở Việt Nam) ngay tại những vị trí vừa nhổ cọc tre hoặc trên toàn bộ diện tích cây xanh bị chó cảnh giẫm nát trước đó. Chúng là loại cây được trồng trong nhiều gia đình, gần gũi, dễ nhận biết chứ không “ẩn mình” như chiếc móc sắt “trị giá 1000 USD” nằm trên giao lộ Nam Kỳ - Khởi Nghĩa ở quận 1 (TP.HCM).

Ký tên,

Một người đi bộ

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.