Đề cử 'Nhạc sĩ của năm': Tuổi trẻ chạm trán 'cựu binh'

Đề cử 'Nhạc sĩ của năm': Tuổi trẻ chạm trán 'cựu binh'

Thứ 7, 06/04/2013 | 06:22
0
Hạng mục Nhạc sĩ của năm tại giải Cống hiến năm nay chứng kiến một cuộc đua thú vị tuổi trẻ và những cựu binh nhiều kinh nghiệm. Nếu Tạ Quạng Thắng là người trẻ nhất (25 tuổi, sinh năm 1988) thì Quốc Trung năm nay đã bước vào tuổi 47.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Năm 2012, những sáng tác và hoạt động âm nhạc của những nhạc sĩ này đã phần nhiều vẽ lên bộ mặt âm nhạc đại chúng Việt Nam.

Người sáng tác

Có thể chia rõ hạng mục năm nay làm hai phần: phần của những nhạc sĩ có nhiều sáng tác mới và phần của những nhạc sĩ hoạt động tích cực trên thị trường âm nhạc.

Tạ Quang Thắng là gương mặt tiêu biểu nhất của phần đầu tiên khi anh có rất nhiều sáng tác trong năm 2012 mà đại diễn rõ rệt nhất là những ca khúc phát hành trong album đầu tay của anh có tên: Country rock.

Sự kiện - Đề cử 'Nhạc sĩ của năm': Tuổi trẻ chạm trán 'cựu binh'Nhạc sĩ Tạ Quang Thắng

Ở tuổi 25, Tạ Quang Thắng nổi lên như một nghệ sỹ có cá tính riêng, từ cách hát, trình diễn (luôn ôm đàn guitar trên sân khấu) và có những sáng tác rất riêng. Ngoài album đã phát hành, Thắng còn tham gia rất nhiều hoạt động âm nhạc khác. Tháng 5/2012 Thắng đã sáng tác ca khúc Sống với nụ cười (do MTV Exit đặt riêng) và anh cùng nhiều ca sĩ trẻ đã thể hiện ca khúc này để quay thành video music, sau đó được phát khá nhiều lần trên chương trình MTV châu Á và MTV Việt Nam.

Ca khúc Lá cờ cũng đã theo Thắng tới khá nhiều chương trình âm nhạc. Nổi nhất là anh đã trình diễn ca khúc này trong chương trình Giọt hồng tri ân do Thành Đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Hà Nội tổ chức với 4000 bạn trẻ tham dự.

Sau đó cũng ca khúc này, Thắng đã phối khí lại với những nhạc cụ dân tộc để gửi sang Malaysia góp mặt trong đĩa nhạc ASEAN Pop song album. Đây là album gồm những ca khúc mang tính dân tộc của từng quốc gia trong ASEAN. Ban Tổ chức đã gửi thư mời cho Bộ VH,TT&DL để tìm một ca sĩ trẻ, tuổi từ 18-25 hát một bài và bài hát đó phải có tinh thần Việt Nam và chất nhạc có xu hướng hiện đại. Bộ VH,TT&DL sau đó đã mời Thắng tham gia vào dự án âm nhạc này.

Bên cạnh đó Tạ Quang Thắng cũng tham dự chương trình Bài hát Việt, tổ chức live show cho riêng mình…

 
Sự kiện - Đề cử 'Nhạc sĩ của năm': Tuổi trẻ chạm trán 'cựu binh' (Hình 2).
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Cũng giống Thắng, Nguyễn Văn Chung trong năm 2012 cũng có rất nhiều sáng tác được trình làng. Nhiều người vẫn nhớ nhiều nhất đến anh qua ca khúc Nhật ký của mẹ nhưng thật sự ca khúc này được sáng tác từ 2011, trong khi năm 2012, Chung có rất nhiều sáng tác mới.

Rõ nhất là album phát hành tháng 6/2012 của anh mang tên Nguyễn Văn Chung Collection với sự tham gia của 5 giọng ca trẻ. Đến tháng 9/2012 Nguyễn Văn Chung lại phát hành album những sáng tác mới nhất viết về mái trường, thầy cô với tên gọi Phượng nhớ. Sở dĩ album này chưa được lan rộng là bởi theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, thời điểm đó anh tất bật lo chuẩn bị live show sắp diễn ra của mình nên không có thời gian để quảng bá. Đây là dự án anh rất tâm huyết và theo lời nhạc sĩ này, sắp tới anh sẽ khởi động lại dự án này một cách hiệu quả nhất.

Live show năm 2012 cũng được báo chí nhắc đến khá nhiều. Ngoài chuyện ồn ào giữa các bên tổ chức nhưng thật sự live show này lại có hiệu quả về mặt công chúng. Trong 3 live show liên tếp (tháng 10, 11, 12) vài chục ngàn bạn trẻ đã đến xem chương trình miễn phí của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Gần 30 ca sĩ tham gia cùng anh chương trình này và ít nhiều để lại dấu ấn một năm hoạt động khá sôi nổi của Nguyễn Văn Chung.

 
Sự kiện - Đề cử 'Nhạc sĩ của năm': Tuổi trẻ chạm trán 'cựu binh' (Hình 3).
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Người làm show

Nếu như hai nhạc sĩ kể trên có khá nhiều sáng tác mới trong năm 2012 thì Lưu Thiên Hương và Quốc Trung lại là những cái tên được hiện lên rất nhiều trong các chương trình ca nhạc.

Năm 2012, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương làm khá nhiều vai trò. Chị biên tập album Tình nhân cho Lê Việt Anh, biên tập và sản xuất cho album Rơi của Hoàng Thùy Linh.

Cũng cần nói thêm rằng trong năm 2012, khá nhiều nhiều ca khúc của Lưu Thiên Hương như Người hát tình ca, Mượn, Sống thật một cá tính, Hạnh phúc, Yêu anh... được nghe rất nhiều trên các trang âm nhạc điện tử. Ngoài ra, Lưu Thiên Hương cũng tham gia làm liveshow Người hát tình ca của ca sĩ Uyên Linh với vai trò là nhạc sĩ sáng tác chính của chương trình.

Bên cạnh đó, chị còn làm giám khảo cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM cùng Thanh Lam, Thanh Thúy và nhạc sĩ Việt Anh. Lưu Thiên Hương sau đó lại làm tiếp giám khảo của chương trình Battle of the band, cuộc thi tìm kiếm những ban nhạc rock xuất sắc.

 

Sự kiện - Đề cử 'Nhạc sĩ của năm': Tuổi trẻ chạm trán 'cựu binh' (Hình 4).

Nhạc sĩ Quốc Trung

Năm 2012 cũng chứng kiến nhạc sĩ Quốc Trung tiếp tục đóng vai trò giám khảo trong chương trình Vietnam Idol. Bên cạnh đó, anh đóng vai trò rất lớn trong việc đưa chương trình Rock storm trở thành chương trình được rất nhiều công chúng trẻ biết tới. Đây là năm thứ hai, Quốc Trung đảm nhiệm vai trò đọa diễn âm nhạc và càng ngày anh càng đưa chương trình Rock storm có chất lượng hơn.

Nhưng Quốc Trung không chỉ dừng ở đó. Anh tiếp tục đóng vai tròn nhà sản xuất kiêm trình diễn trong live show Cầm tay mùa hè và được đón nhận khá nhiệt thành. Quốc Trung cũng đóng vai trò khá lớn (Chủ tịch hội đồng giám khảo) trong chương trình Bài hát Việt, chương trình tìm ra những gương mặt sáng tác trẻ và có tài năng. Bên cạnh đó, anh cùng nhiều nhạc sĩ khác phát động phong trào Nghe có ý thức với các nỗ lực bước đầu nhằm thu phí âm nhạc trên môi trường kỹ thuật số. Nghe có ý thức đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng và giới làm nghề.

Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 8-2013 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 24/4 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV6 và VTV4. Công ty Cát Tiên Sa là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất chương trình, VTV6 đồng hành sản xuất. Hai nhãn hàng tài trợ là MobiFone (Vàng) và LINE (Bạc).

> Tiền thưởng khủng cho những trò... mua vui nhạt nhẽo

> Những ca sỹ xấu 'dã man' nhưng vẫn thành danh

Theo Thể thao văn hóa

Sao Việt: 'Nhẵn mặt' gameshow, thất bát giải thưởng

Thứ 2, 04/03/2013 | 17:02
Ngày càng nhiều cuộc thi dành riêng cho sao Việt nhưng cũng có nhiều người ra về “trắng tay” tại các cuộc chơi này.

Chuyện ồn ào phía sau giải "Cống hiến"

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:22
Đêm trao giải giải thưởng âm nhạc Cống hiến cho những thành công của các nghệ sĩ Việt trong năm 2010 đã diễn ra vào tối 5/4/2011 tại Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh.