Để Đảng trong sạch cần loại bỏ đảng viên như ông Vũ Huy Hoàng

Để Đảng trong sạch cần loại bỏ đảng viên như ông Vũ Huy Hoàng

Thứ 5, 02/02/2017 | 19:21
0
Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, cần sớm loại bỏ những đảng viên như ông Vũ Huy Hoàng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hướng tới kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2017), PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại biểu Quốc hội khóa XIII, bàn về vấn đề xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong thời điểm hiện nay.

Thưa ông, trải qua 87 năm, đất nước có nhiều đổi thay và bước tiến mới, Đảng cộng sản Việt Nam cũng trưởng thành và phát triển vững mạnh. Để giữ gìn và phát huy thắng lợi đó, theo ông, cần chú trọng những vấn đề gì?

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, trước hết tôi xin gửi lời chúc tới toàn bộ đảng viên luôn mạnh khỏe để xây dựng Đảng vững mạnh; đưa đất nước chúng ta ngày càng phát triển, xứng đáng là Đảng cầm quyền.

Tôi nghĩ rằng, trong tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp như hiện nay, các đảng viên cần nỗ lực cố gắng hết mình, quyết tâm cao để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, phát huy truyền thống và thành tích của Đảng trong suốt 87 năm qua.

Chính trị - Để Đảng trong sạch cần loại bỏ đảng viên như ông Vũ Huy Hoàng

 Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Muốn Đảng mạnh phải chăm lo tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh từ cấp cơ sở đến cấp cao nhất.

Mỗi cán bộ đảng viên phải trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, gắn liền với đặt lợi ích dân tộc lên trên hết. Đặc biệt, để góp phần xây dựng đất nước phát triển, hơn 3 triệu đảng viên phải có sự thống nhất, đoàn kết, nhất trí cao. Người cầm lái và các thành viên cùng hướng về tương lai tốt đẹp của đất nước thì mọi nhiệm vụ nhất định thắng lợi.

Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ lý tưởng của Đảng để cùng Đảng kiến tạo đất nước, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, mỗi đảng viên – nhất là cán bộ chủ chốt trong các tổ chức Đảng phải gương mẫu, kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa”.

Một điều quan trọng nữa là cần có những biện pháp mạnh để xử lý các đảng viên vi phạm, làm gương cho các đảng viên khác. Không để sự suy thoái đạo đức của đảng viên phát triển gây âm vang xấu trong Đảng, trong nhân dân. Đảng viên trong sạch thì tổ chức Đảng mới mạnh, tổ chức Đảng có mạnh thì toàn Đảng mới mạnh. Cũng như một bó đũa, nếu mỗi chiếc đũa không đủ chất lượng thì dễ dàng bị bẻ gãy. Do đó, nội bộ Đảng phải đoàn kết, nhất trí, chung một chí hướng trong tất cả mọi việc.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, với Cương lĩnh chính trị đúng đắn, Đảng đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam vượt qua bao khó khăn, giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cho đến nay, Cương lĩnh vẫn giữ nguyên giá trị, vẫn là ngọn cờ dẫn lối cho cách mạng Việt Nam tiến bước trên con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc đã lựa chọn, thưa ông?

Đúng vậy. Dù đất nước đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, mỗi thời kỳ có một thực tiễn riêng nhưng tôi cho rằng, Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng vẫn còn nguyên giá trị.

Tuy nhiên, như tôi nói thì mỗi giai đoạn cách mạng của Đảng có những thực tiễn khác nhau và cần vận dụng linh hoạt, sáng suốt Cương lĩnh này cho phù hợp để đi đến thắng lợi.

Thưa ông, một trong những điểm sáng của công tác cán bộ năm 2016 là người đứng đầu Đảng kiên quyết xử lý nghiêm, loại bỏ khỏi bộ máy những cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất. Chúng ta tin tưởng việc này sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm vào năm 2017 và những năm tiếp theo?

Tôi hoàn toàn tin tưởng. Nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng, việc xử lý với cá nhân các đảng viên có chức có quyền trong Đảng thời gian qua là chưa mạnh và chưa triệt để. Theo tôi, những người không đủ tư cách thì cần khai trừ ra khỏi Đảng ngay, không nên để chậm xử lý những đảng viên như ông Trịnh Xuân Thanh hay ông Vũ Huy Hoàng và một số trường hợp khác.

Thời gian qua, Đảng đã xử lý nghiêm với cán bộ đảng viên vi phạm, không đủ phẩm chất đạo đức nhưng với đảng viên có chức có quyền thì làm chưa mạnh và chưa triệt để. Ngay như vụ Trịnh Xuân Thanh, tôi nghĩ đáng lẽ phải tước quyền đảng viên trước khi để ông này trốn ra nước ngoài và biệt tích cho đến nay.

Hoặc như trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng, việc xử lý cũng chưa mạnh. Rõ ràng, với những vi phạm thì ông Vũ Huy Hoàng đã không còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chúng ta đã có điều lệ Đảng, tại sao cứ phải chờ đợi Quốc hội ra Nghị quyết mới xử lý?

Tôi không có ý định phê phán nhưng rõ ràng, chúng ta làm chưa triệt để trong vấn đề xử lý đảng viên có chức, có quyền.

Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh thì cần xử lý kịp thời, nhanh với các đối tượng này để quần chúng nhân dân ủng hộ, tin tưởng, đánh giá là Đảng nghiêm túc. Cần xử lý mạnh để nêu gương với các đảng viên khác. Nếu cứ tham nhũng, cứ bổ nhiệm sai phạm theo kiểu “hy sinh đời bố, củng cố đời con” thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín chung của Đảng.

Cái đầu khỏe thì hệ thống sẽ được kéo đi một cách suôn sẻ, thuận lợi. Bởi thế, tôi hy vọng mỗi cán bộ đảng viên nói riêng và đặc biệt là những người đứng đầu trong tổ chức, đơn vị phải gương mẫu góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Dương Thu (thực hiện)

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.