Đe dọa giết người trên mạng có bị khởi tố?

Đe dọa giết người trên mạng có bị khởi tố?

Thứ 5, 15/08/2013 | 07:52
0
Trên mạng internet hiện không thiếu những lời đe dọa nhằm thu hút sự chú ý hay những phát biểu ngỗ nghịch của một số thiếu niên. Điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu pháp luật hiện hành có đủ để xử lý những lời bình luận và đe dọa tấn công của "cư dân mạng"?.

Tháng 2/2012, Justin Carter, khi đó 18 tuổi, đã cãi vã với một người cùng tham gia một trò chơi trực tuyến. Game thủ kia sau đó viết lên tường của Carter trên mạng xã hội facebook, gọi Carter là đồ tâm thần. Đáp lại, thanh niên này viết: “Tao nghĩ tao sẽ xả súng vào một trường mẫu giáo và nhìn máu của những người vô tội rớt xuống và sẽ ăn trái tim còn đang đập của một trong những người này”.

Dù Carter đã viết thêm cụm từ “chỉ đùa thôi” dưới tuyên bố trên nhưng cảnh sát bang Texas vẫn tiến hành khám xét nhà Carter sau khi nhận được thông tin tố giác từ một người ở Canada. Carter đã bị bắt sau khi cảnh sát phát hiện cậu ta ở gần một trường tiểu học. Đến tận cuối tháng 7 vừa qua, Carter mới được tại ngoại sau khi nộp đủ khoản phí bảo lãnh 500.000 USD.

Theo lời Carter và luật sư của cậu ta, những lời tuyên bố trên facebook chỉ là một lời nói đùa. “Những bình luận của cậu ấy chỉ mang tính vui đùa. Đúng là nó cũng man rợ và không phù hợp. Nhưng nó chỉ là những lời nói vô giá trị”, luật sư Don Flanary nói.

Luật sư - Đe dọa giết người trên mạng có bị khởi tố?

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cảnh sát địa phương nói rằng những lời đe dọa như của Carter cần phải được xem xét một cách nghiêm túc, đặc biệt là sau các vụ việc như vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook hồi tháng 12 năm ngoái, khiến 26 người, trong đó có 20 học sinh, thiệt mạng. Carter đã bị truy tố về tội danh đe dọa tấn công khủng bố và nếu bị buộc tội, thanh niên này sẽ đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù.

Những lời đe dọa của Carter và một số vụ việc khác đã dấy lên cuộc tranh luận về những giới hạn trong tự do ngôn luận và việc liệu các đạo luật hiện hành có cần phải được sửa lại cho phù hợp vơi một nền văn hóa trực tuyến mới. Trong trường hợp của Carter, cơ quan công tố đã viện dẫn điều luật, theo đó nói rằng một lời đe dọa sẽ được đưa ra xem xét trước pháp luật nếu người bị tố cáo cho thấy ý định làm hại người khác và người tố cáo có các căn cứ hợp lý để lo sợ bị làm hại.  

Theo các nhà phân tích, công nghệ của thế kỷ 21 đã khiến cho ý định của một người nào đó trở nên khó phân biệt hơn. “Rõ ràng là các đạo luật khi được soạn thảo đã không xem xét đến những phát biểu mà chúng ta đang thấy trên internet và nhiều ứng dụng công nghệ”, ông Robert Weisberg, một giáo sư về luật hình sự tại Đại học Stanford nói.

Tuy nhiên, ông Weisberg nói rằng, các đạo luật là văn bản xác định rõ ràng đâu là một lời đe dọa và đâu không phải là đe dọa. Vì thế nên việc viết ra được những ngoại lệ cho các hành vi trên internet sẽ chỉ khiến cho các quy phạm pháp luật trở nên hỗn loạn hơn. “Những quy định sẽ luôn được áp dụng tương tự đối với các phát biểu qua điện thoại và email cũng sẽ được áp dụng đối với truyền thông xã hội”, ông Gabe Rottman, một thành viên hội đồng làm luật Mỹ nói.

Ông Rottman nói rằng, thay vào đó, cảnh sát và các công tố viên sẽ là những người phải có đầu óc sáng suốt hơn về việc áp dụng các quy định hiện hành. “Mọi người cần phải cẩn thận hơn về những điều mà họ phát ngôn. Dù là có chủ ý hay không, họ cũng sẽ xem xét những phát biểu này một cách nghiêm túc”, giáo sư Weisberg "chốt" lại.

Theo Pháp luật Việt Nam

Đe dọa giết người, vì sao ít khởi tố?

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:37
BLHS có quy định về tội đe dọa giết người (Điều 103 BLHS). Tuy nhiên, các cơ quan bảo vệ pháp luật ít khi khởi tố người có hành vi đe dọa vì phải đánh giá rất nhiều yếu tố…

Đe dọa tính mạng: Xử phạt 150.000 đồng là quá nhẹ

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:11
Tôi có gửi đơn trình báo lên cơ quan công an về việc tôi bị hàng xóm liên tục có hành vi đe dọa về sức khỏe, tính mạng. Sau khi xác minh, lấy lời khai người làm chứng, cơ quan công an đã xác nhận nội dung đơn trình báo là đúng. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì hành vi của người đe dọa đến nay mới chỉ bị xử phạt hành chính 150.000 đồng?

Tàu ngầm Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng an ninh Mỹ

Chủ nhật, 28/07/2013 | 10:16
Trong năm 2014, hải quân Trung Quốc dự kiến triển khai tuần tra biển bằng lớp tàu ngầm tên lửa hạt nhân chiến lược mới, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của Mỹ, theo nhận định của các quan chức quốc phòng nước này.

Du khách bị bỏ rơi: Bị đe dọa nếu báo đại sứ quán

Thứ 3, 18/06/2013 | 10:01
Chiều tối 17.6, chị Doãn Hồng Nhung cho biết, chị gái chị đã điện thoại về nói, những người của công ty tổ chức tour đã không cho phép ai được báo Đại sứ quan, nếu không thì sẽ bị giết.

Du khách Pháp bị đe dọa được bồi thường 10 triệu

Chủ nhật, 28/04/2013 | 13:48
Nhân viên lễ tân khách sạn đã nhận lỗi và bồi thường 10 triệu đồng cho đoàn du khách Pháp bị lừa, đe dọa. Giới chức Hà Nội cho biết đang củng cố hồ sơ để làm rõ vụ cấu kết giữa các khách sạn và hãng taxi để lừa đảo khách.